Có sổ đỏ vẫn chưa được bàn giao đất

Thứ Hai, 26/07/2010, 13:05
Mua đất chia lô tại khu Lò Gạch - Quán Gió, xã Phụng Châu (Chương Mỹ, Hà Nội), được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước nhưng đã hơn 2 năm 6 tháng, 13 hộ dân vẫn chưa được bàn giao đất.

Hơn 2 năm trước, 13 lô đất tại khu Lò Gạch - Quán Gió, xã Phụng Châu được UBND huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội tổ chức bán đấu giá. Những người trúng đấu giá sau đó đã được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mốc giới trên bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết của huyện, và họ cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đất với Nhà nước. Nhưng kể từ khi được cấp "sổ đỏ" đến nay đã 2 năm 6 tháng, thay vì nhận đất thì họ lại phải mang "sổ đỏ" đi tới các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi hợp pháp của mình. 

Huyện bán đất trên giấy

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Anh Dũng, ở 18 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và một số hộ dân đã đấu trúng giá đất tại khu Lò Gạch - Quán Gió, xã Phụng Châu cho biết: Tháng 11/2007, ông và nhiều gia đình tham gia đấu thầu và trúng giá 13 lô đất tại khu Lò Gạch - Quán Gió. Sau khi nộp tiền đầy đủ theo quy định, ông Dũng và các hộ đấu trúng giá được UBND huyện Chương Mỹ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mốc giới trên bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà từ đó đến nay đã 2 năm 6 tháng, ông Dũng và các hộ trúng đấu giá vẫn chưa được huyện giao đất?

Ông Dũng và các hộ đã nhiều lần đề xuất với UBND huyện Chương Mỹ sớm bàn giao đất, nhưng lãnh đạo huyện chỉ cử cán bộ tiếp dân ghi lại ý kiến của ông Dũng và các hộ, chứ chưa có động thái tích cực nào trong việc giao đất cho ông và các hộ đấu trúng giá đất. Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Dũng đã gửi đơn kiến nghị tới UBND TP Hà Nội. Sau khi nhận được đơn của ông Dũng, ngày 27/10/2009, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra, giải quyết sự việc và báo cáo UBND thành phố. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Trần Anh Dũng bên khu đất đã được huyện cấp “sổ đỏ” những vẫn chưa bàn giao đất.

Tìm hiểu sự việc này, chúng tôi được biết: Năm 2007, UBND huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích hàng nghìn mét vuông tại khu Lò Gạch - Quán Gió, xã Phụng Châu để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương. Khi thực hiện đấu giá xong, mặc dù UBND huyện Chương Mỹ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, nhưng UBND xã Phụng Châu vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng cho họ.

Một trong những nguyên nhân khiến việc bàn giao đất chưa thể thực hiện được là do khu đất này trước đây thuộc về Trường Thể dục thể thao, sau đó chuyển giao cho xã Biên Giang (nay là phường Biên Giang), quận Hà Đông và xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ làm quỹ đất công. Trong một thời gian dài, do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên một số hộ dân sống quanh khu vực đã trồng cây cối và hoa màu trên diện tích đất này. Khi huyện có chủ trương bán đấu giá và thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao mốc giới, nhiều hộ dân đang canh tác trên đất không đồng ý nhận tiền hỗ trợ cây trồng và hoa màu. Đây chính là vướng mắc mà UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Phụng Châu cùng các lực lượng chức năng của huyện đã nhiều lần ra quân nhưng vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.

Cần giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi cho người dân

Theo báo cáo tại Văn bản số 40/BC-UBND năm 2009 của Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Nguyễn Kim Quảng, xã đã nhiều lần mở hội nghị bàn về việc hỗ trợ cây cối và hoa màu với sự tham dự của các hộ dân có quyền lợi trên khu đất. Nhưng đến nay, các hộ vẫn không nhất trí với nội dung hỗ trợ về hoa màu, cây cối của UBND huyện Chương Mỹ mà tiếp tục đòi hỗ trợ về tiền đất. Đây là việc vượt thẩm quyền nên UBND xã Phụng Châu đã báo cáo UBND huyện Chương Mỹ xin ý kiến, đồng thời đề nghị các phòng chức năng của huyện Chương Mỹ xác định lại mốc giới đường vào khu đất đấu trúng giá, xác định rõ phần đất của các hộ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu Lò Gạch - Quán Gió, để thuận lợi cho việc bàn giao đất.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Đỗ Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, trước đây, khi thực hiện bán đấu giá đất, tỉnh Hà Tây cũ không cần có hạ tầng vẫn được phép bán đấu giá. Nhưng quy định của TP Hà Nội thì phải có hạ tầng mới được bán đấu giá. Chưa có cơ sở hạ tầng, chưa thống nhất được phương án hỗ trợ cây cối và hoa màu cho các hộ dân đang canh tác là nguyên nhân khiến huyện chậm bàn giao đất cho các hộ đấu trúng giá và đã được cấp giấy chứng nhận. Trong khi đó, tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn nhiều hộ chưa nhận nên UBND xã Phụng Châu phải gửi ngân hàng chờ phương án giải quyết.

Chúng tôi hỏi: "Nếu không thống nhất được phương án hỗ trợ cây cối và hoa màu với các hộ đang canh tác, huyện sẽ làm gì để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho những người đã được cấp giấy chứng nhận trên khu đất ấy?". Ông Phó Chủ tịch huyện cho hay, hiện tại lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường đo lại mốc giới khu đất ở Lò Gạch - Quán Gió đã được cấp giấy chứng nhận. Sau khi huyện Đại hội Đảng bộ xong sẽ giải quyết dứt điểm sự việc này. 

Đề nghị lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ sớm giải quyết dứt điểm sự việc này để đảm bảo quyền lợi cho người dân

Nguyễn Hưng
.
.
.