“Cò” làm loạn giá nhà tái định cư

Thứ Ba, 19/09/2017, 09:12
Mật độ xây dựng thấp, giao thông thuận tiện và luôn nằm ở những vị trí đắc địa khiến cho nhà tái định cư từ trước tới nay luôn hấp dẫn những người có nhu cầu mua nhà để ở. Rất nhiều người nhận được căn hộ tái định cư nhưng không ở mà muốn bán. Thế nhưng, với những người có nhu cầu mua lại, khi tìm hiểu về giá nhà tái định cư thì như một “ma trận” bởi giá lại được quyết định bởi… “cò”.

Một trong những dự án nhà tái định cư được xếp vào hàng “top” ở Hà Nội hiện nay là dự án nhà tái định cư Hoàng Cầu. Vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàng Cầu, cách trung tâm Thủ đô chỉ khoảng 5 phút đi xe, gần các tuyến đường lớn như Đê La Thành, Ô Chợ Dừa, Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà, Giảng Võ, thuận lợi cho cuộc sống tại trung tâm thành phố. Chính vì thế, các căn hộ được rao bán ở dự án này luôn được săn đón.

Làm việc ở ngay phố Thái Hà, vợ chồng chị Nguyễn Hương Giang (hiện đang thuê nhà ở quận Thanh Xuân) thực sự muốn mua một căn tại dự án này. Nhưng khi tìm hiểu về giá cả thì không biết đâu là giá thật, giá ảo. Chị Giang tìm hiểu 1 căn hộ 63,64m2 tại tòa CT2A và rất ưng căn hộ này. Nhưng chị lại không thể tìm gặp trực tiếp chủ nhà giao dịch.

Thông qua môi giới thì mỗi người một giá. Một căn hộ mà có đến 3 người bán. Môi giới đầu tiên chào bán với mức giá 27 triệu đồng/m2, môi giới thứ hai lại chào bán với mức giá 28,5 triệu/m2, môi giới thứ ba chào bán giá lên tới hơn 30 triệu đồng/m2, nhưng người này khẳng định có thể làm dịch vụ sổ đỏ nhanh cho căn hộ. “Vợ chồng tôi đang cân nhắc có thể mua mức giá thấp nhất 27 triệu/m2. Cũng muốn làm sổ đỏ nhanh nhưng thêm tới hơn 3 triệu/m2 nữa thì số tiền đó lớn quá”, chị Giang nói.

Cũng giống như chị Nguyễn Hương Giang, chị Lan Hương (41 tuổi, hiện đang ở phố Trần Cung) cũng đang tìm mua một căn hộ tái định cư tại khu vực Nam Trung Yên hoặc Cầu Giấy, gần cơ quan chị làm việc. Nhưng theo chị Lan Hương, sau khi tìm hiểu qua một số môi giới, chị thấy giá nhà tái định cư tại Cầu Giấy đang bị thổi lên khá cao so với giá ban đầu. Ngoài ra, mỗi cò đất lại đưa ra một mức giá khác nhau.

Dự án nhà tái định cư Hoàng Cầu, một trong những dự án đang được khách hàng săn đón hiện nay.

Chị Lan Hương lấy ví dụ, tại dự án tái định cư cạnh đường Trần Thái Tông, nhà còn chưa bàn giao, chưa tổ chức bốc thăm chia nhà cho người dân, cò đất đã quảng cáo bán nhà tại dự án này với mức giá 26 - 27 triệu đồng/m2. Còn tại dự án Nhà tái định cư A14, phường Nam Trung Yên, cùng là một căn tại tầng 9 nhưng chị Hương được các cò nhà chào nhiều mức giá khác nhau. Có người chào bán với giá 27,5 triệu/m2 có thương lượng. Có người chào 26 triệu đồng/m2, người lại chào tới 29 triệu/m2 và hứa lo mọi thủ tục chuyển nhượng một cách nhanh chóng.

Trao đổi với PV, anh Lê Quang Hưng, chủ trung tâm môi giới nhà đất Hưng Phát trên đường Trung Kính thừa nhận, giá nhà tái định cư trên thị trường hiện nay chủ yếu do môi giới quyết định. Những người thuộc diện tái định cư được suất cấp nhà nhưng không ở thường gửi qua các môi giới bán lại để có giá cao hơn là tự giao dịch bởi khả năng làm giá của đội ngũ môi giới tốt hơn.

Anh Hưng cho rằng, nhà tái định cư hiện nay lợi thế hơn rất nhiều so với nhà ở thương mại như vị trí thuận lợi, gần trục đường giao thông lớn, mật độ xây dựng không cao, số tầng ít và đặc biệt là giá cả phải chăng…

Theo một cán bộ quản lý các dự án nhà tái định cư, thì hiện giá nhà tái định cư tại quận Cầu Giấy trên dưới 20 triệu đồng/m2. Ví dụ như dự án A14 Nam Trung Yên dao động từ 18 - 19 triệu đồng/m2. Dự án trên đường Trần Thái Tông có giá gốc chỉ 20 - 21 triệu đồng/m2. Giá gốc tại nhà N01 Mai Dịch khoảng 20 - 22 triệu đồng/m2...

Vị này cho biết, nguồn cung nhà tái định cư hiện khá lớn khi nhiều người được nhận nhà nhưng không ở và muốn bán lại. Tuy vậy, anh cũng nhấn mạnh, người mua nhà cần đặc biệt chú ý đến vị trí căn hộ, số tầng và cân nhắc kỹ khi mua nhà tái định cư. Thực tế, ngoài chất lượng không phải tốt hơn nhà ở thương mại như nhiều người nghĩ, nội thất khi nhận nhà cũng chỉ là cơ bản. Việc hoàn tất thủ tục mua bán, chứng nhận quyền sở hữu nhà tại một số dự án cũng không dễ dàng.

Khách hàng muốn mua nhà tái định cư cần tham khảo nhiều nguồn trước khi quyết định mua. Cần mua sớm dự án, tránh tình trạng giá cả lên vì phải mua qua tay nhiều trung gian.

Phan Hoạt
.
.
.