Xung quanh nghi vấn đường Trường Chinh bị nắn cong sau quy hoạch:

Chưa từng có tác động điều chỉnh chỉ giới đường đỏ từ thẳng sang cong

Thứ Tư, 09/04/2014, 12:14
Chiều 8/4, để rộng đường dư luận, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có những giải đáp cụ thể xung quanh thông tin liên quan đến hướng của tuyến đường Trường Chinh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai II.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội một lần nữa khẳng định, quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định. Phương án chỉ giới đường đỏ xác định phạm vi mở đường Trường Chinh đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 19/2008/QD-UBND ngày 31/3/2008 là thống nhất phù hợp với các đồ án Quy hoạch chi tiết của khu vực đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nhiều năm.

Ông Tuấn cho rằng, đoạn tuyến qua khu vực quân chủng Phòng không – Không quân (dài khoảng 800m), phương án chỉ giới đường đỏ theo kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân đã được Bộ Quốc phòng thống nhất thỏa thuận là đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng trong khu vực, phù hợp với các quy định về quản lý sử dụng đất quốc phòng, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi mở rộng đường. “Kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân là có tính khả thi và chấp nhận được về mặt quy hoạch và thực tiễn. Sở QH-KT là cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định chỉ giới đường đỏ. Đây là lần đầu tiên thẩm định, phê duyệt, chưa từng có điều chỉnh. Không có bất cứ tác động nào điều chỉnh chỉ giới đường đỏ từ thẳng sang cong”, ông Tuấn khẳng định. 

Sở Quy hoạch – Kiến Trúc Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc thực hiện đầu tư xây dựng đường Vành đai II (đường Trường Chinh) theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt là phương án đảm bảo hài hòa các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân và vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.

Đường Trường Chinh xuất hiện đoạn cong gây xôn xao dư luận. Ảnh: Như Ý

Trong quá trình nghiên cứu chỉ giới đường đỏ, Hà Nội từng đưa ra phương án thẳng, đồng bộ với Quy hoạch chung Thủ đô song phương án này không nhận được sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng. “Theo quy định luật pháp, việc lập chỉ giới đường đỏ buộc phải lấy ý kiến Bộ Quốc phòng. Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với Bộ Quốc phòng. Nhưng vì những lý do khác nhau, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu dịch chuyển như thế”, ông Tuấn cho biết. Ông Dương Đức Tuấn cho biết, tại quy hoạch 1/2000 của của quận Thanh Xuân, Đống Đa, hướng tuyến đã có hơi cong chuyển tiếp từ hồ Hố Mẻ, nhưng không phải quá cong mà chỉ cong mềm mại. “Không có chuyện chỉ giới duyệt thẳng rồi, chúng ta lại điều chỉnh thành cong” – Phó Giám đốc Sở QH-KT khẳng định. “Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây, không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở...”, ông Tuấn trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc có hay không lợi ích của người làm quy hoạch khi đường thẳng thành cong. Phương án chỉ giới mở đường đã duyệt có độ cong với bán kính R=600, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo các phương tiện di chuyển một cách êm thuận.

Cũng trong buổi họp báo, Phó Chánh văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh nói: “Phương án được duyệt tới nay là duy nhất nên không thể nói có chuyện “nắn” đường thẳng thành cong”. Cũng theo ông Nguyễn Văn Thịnh, nếu có phương án khả thi hơn, phù hợp hơn và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nêu trên, UBND TP hoàn toàn có thể xem xét để điều chỉnh chỉ giới mở đường. “Nhưng đến thời điểm này, chúng tôi vẫn thấy phương án đã chọn là phù hợp nhất nên chưa có gì phải điều chỉnh”, ông Thịnh khẳng định

Ngọc Yến
.
.
.