Thừa Thiên - Huế:

Cấp phép khai thác tài nguyên đang bị buông lỏng

Chủ Nhật, 15/09/2013, 19:32
Mặc dù đã hết hạn vận chuyển đất dư thừa ra khỏi dự án sân golf làm vật liệu xây dựng từ cuối tháng 7/2013 nhưng suốt thời gian qua, Công ty cổ phần Thiên An đã cố tình “vượt rào”, mặc dù đã có nhiều đoàn công tác cơ quan chức năng về kiểm tra...

Năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt dự án khu quần thể du lịch làng sinh thái Việt Nam, quy hoạch nằm trên địa bàn phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, với diện tích 394ha; trong đó, dự án sân golf Huế chiếm 72ha do Công ty Thiên An làm chủ đầu tư.

Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng 1 năm qua, trong quá trình thi công nạo vét hồ đập, Công ty Thiên An đã cho xe múc, xe ủi vận chuyển đất dư thừa trong dự án ra ngoài để cung cấp cho các công trình xây dựng, dù công văn cấp phép vận chuyển đất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ có hiệu lực đến ngày 30/7/2013. Việc làm này đã khiến nhiều hộ dân sống ở tổ 20, phường Thủy Dương, lo lắng và bức xúc.

Anh Lê Văn Trí, nhà nằm cách sân golf khoảng 500m cho biết: “Nếu trời nắng thì trung bình mỗi ngày có khoảng 20 xe tải chờ đầy đất đỏ được múc từ sân golf chở ra ngoài. Còn ở phía đường bên kia thì xe tải chạy càng nhiều hơn nữa”. Gia đình anh Trí có 1.800m2 đất rừng trồng tràm từ 3-5 tuổi thuộc phần đất dự án xây dựng sân golf nhưng phía Công ty Thiên An chỉ ra giá đền bù 2.400 đồng/m2 đất và 3.000 - 5.000 đồng/cây tràm.

Dù chưa đền bù nhưng phần đất bao quanh các ngôi lăng mộ ở sân golf Huế đã bị đào bới gần hết.

Mất rừng, không có đất sản xuất, vợ chồng anh Trí phải đi làm thuê kiếm sống. Hoặc như, các hộ dân Phạm Quốc Hùng, Phạm Quốc Việt, Lê Văn Lực đều ở tổ 20 chưa đồng ý với mức giá đền bù hồ cá, nhưng Công ty Thiên An vẫn ngang nhiên cho san lấp hồ để lấy mặt bằng...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Hữu Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết: Trước sai phạm của Công ty Thiên An, ngày 9-8-2013, phường đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị này dừng việc vận chuyển đất trái phép ra ngoài nhưng họ không chấp hành. Ngày 10/8/2013, phường cùng Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế thành lập đoàn kiểm tra, phát hiện Công ty Thiên An vẫn vận chuyển đất nên đã lập biên bản; nhưng lãnh đạo công ty này lại không chịu ký vào biên bản.

Theo tìm hiểu, trong dự án sân golf có khoảng 1.000 ngôi mộ nằm trên 2,8ha đã được UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt mức đền bù 5,4 tỷ đồng, nhưng phía Công ty Thiên An vẫn chây ỳ chậm chi trả. Hiện còn nhiều ngôi mộ chưa được cất bốc, nhưng đã bị đào bới đất xung quanh, dẫn đến sạt lở, ảnh hưởng rất nghiêm trọng. “Thực tế, chúng tôi không thể kiểm tra được lượng đất ở địa phương đã mất đi bao nhiêu vì chưa có bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án dù Công ty Thiên An báo cáo chỉ mới chở 60.000/123.000m3 được cấp phép”, ông Trọng bày tỏ.

Ngoài tài nguyên đất đang bị “lãng phí” ở dự án sân golf Huế, hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc khai thác cát sạn, đá, vật liệu xây dựng tại các mỏ được cấp phép hoặc các điểm trái phép đã và đang âm ỉ diễn ra, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Điển hình như Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phước Hảo được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá thôn Vinh An (xã Bình Điền, thị xã Hương Trà).

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã bất chấp, cho nổ mìn với số lượng lớn làm ảnh hưởng đến 220 hộ dân ở thôn Vinh An và 10 hộ dân ở Vinh Điền. Gần 14ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị đá lớn rơi lởm chởm, không thể sản xuất. Ông Nguyễn Đại Hóa, Chủ tịch UBND xã Bình Điền xác nhận: “UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện đã rút giấy phép khai thác đá của DNTN Phước Hảo. Cũng may nhờ có báo chí lên tiếng mà cuộc sống bà con mới được yên ổn…”

Lê Anh
.
.
.