Cẩn trọng với đất nền giá rẻ tại Bình Dương

Thứ Tư, 23/03/2011, 14:32
Sau khi đặt cọc hoặc đã tiến hành giao dịch mảnh đất nền có giá dưới 200 triệu đồng tại Bình Dương, nhiều người muốn sang nhượng lại nhưng đành chịu chết bởi đất mua thì dễ nhưng bán rất khó. Phần vì chẳng ai mua, phần vì do chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh giấy tờ pháp lý...
>> “Thổi” giá theo dự án di dời trường ĐH

Những dòng tin rao bán đất nền trên nhiều tuyến đường tại TP HCM với giá từ 140 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhiều lao động nhập cư, nhen nhóm trong họ khát vọng an cư tưởng chừng không thể với tới trong bối cảnh giá nhà đất nói theo cách của nhiều người "tăng vùn vụt, toàn tỷ này tỷ nọ".

Đi sâu tìm hiểu việc mua những nền đất giá rẻ ấy, không như kỳ vọng, lạc quan của những con người đang khát khao thoát khỏi cảnh ở thuê, PV Báo CAND phát hiện nhiều góc khuất mà nếu không cẩn trọng, khi đã lỡ mua rồi, giấc mộng an cư của người trong cuộc tưởng gần hóa ra càng xa tầm tay với.

Sau nhiều năm tích góp, cầm số tiền 170 triệu đồng trên tay, anh Nguyễn Hữu Nguyên, lao động nhập cư quê ở tỉnh Quảng Nam, hiện ở thuê trên đường Bình Long (quận Bình Tân) tâm sự số tiền hiện có chẳng thể giúp anh có được cơ hội có chốn đi về, không phải lo canh cánh chuyện bị chủ nhà tăng giá phòng trọ với chất lượng sống ọp ẹp, tạm bợ không dám mua sắm, chỉnh sửa bởi "đó không phải là nhà của mình".

Gần 2 tháng trời lặn lội ở các quận, huyện ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè… nuôi hy vọng mua được cái nhà nhỏ dăm mười mét vuông, hoặc nền đất để mai này cất nhà, anh Nguyên đi đến kết luận rằng, với số tiền hiện có anh không thể nào được toại ý nếu không có gan mạo hiểm: "Nền đất hay nhà dưới 200 triệu đồng mà tôi thăm hỏi không chỉ ở nơi hóc bò tó (trong hang cùng ngõ hẻm) mà còn không có giấy tờ" - anh Nguyên thổ lộ: "Đang lúc thất vọng não nề thì tôi tình cờ thấy mẫu tin rao bán đất nền với giá chỉ 145 triệu đồng nên lòng vui như Tết. Qua tìm hiểu tôi được biết, đất được rao bán nằm trong Khu đô thị Mỹ Phước 1-2-3 ở tỉnh Bình Dương nằm sát nách TP HCM, được quy hoạch chỉn chu, giấy tờ đàng hoàng nên hổng lo gì về mặt pháp lý".

Mọi người cần cân nhắc khi quyết định mua những nền đất giá rẻ ở Bình Dương.

Cùng niềm vui với anh Hữu Nguyên, chị Mỹ Lệ, quê ở Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nhân viên văn phòng, hiện ở trọ trên đường Bạch Đằng (phường 3, quận Gò Vấp) tâm sự gần 10 năm bám trụ tại thành phố, chị tích góp được 250 triệu đồng: "Với nền đất giá 185 triệu đồng mà mình đang lên kế hoạch mua lúc đọc thấy tin quảng cáo trên đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), qua liên lạc với người bán, mình rất an tâm khi được biết đó là nền đất nằm trong khu dân cư Mỹ Phước 4, là đất thổ cư khi mua ra hợp đồng công chứng, bao sang tên đàng hoàng. Tuy hơi xa trung tâm quận 1 (khoảng 40km) nhưng được cái tính pháp lý an toàn nên mình rất kết".

Để làm rõ thực hư về những nền đất giá rẻ, chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0918623…, chủ nhân của hàng chục biển quảng cáo treo đầy trên nhiều tuyến đường với lời rao hấp dẫn "Dự án đất nền: 145 triệu/nền".

Vừa ngỏ lời hỏi mua thì đầu dây bên kia là giọng một thanh niên nhanh nhảu khẳng định rằng, nền đất của anh ta là đất phân lô nằm trong khu quy hoạch cao cấp với đường sá khang trang, nhiều dịch vụ tiện ích, có diện tích 5x20m (100m2). "Bình Dương bây giờ phát triển dữ lắm, đất đai lên giá từng ngày. Anh mua rồi nếu không có nhu cầu xây ở thì sang tay cũng kiếm lời vài chục triệu. Việc mua bán thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, qua công chứng nhà nước đàng hoàng".

Liên lạc với số điện thoại 0918886303 mà chị Lệ cung cấp, đầu dây bên kia là giọng người đàn ông quả quyết không chỉ giấy tờ pháp lý đúng chuẩn, anh ta còn bao luôn giấy phép xây dựng: "Cái vụ xây dựng tụi em lo tất, anh không phải tốn khoản gì, anh muốn xây thế nào cũng được. Có tiền thì anh đổ tấm, bằng không thì anh cứ lên nhà cấp 4 ở tạm, khi nào có tiền thì xây hoành tráng".

Qua trao đổi với PV Báo CAND, chị Tuyết Anh (sàn giao dịch bất động sản Sacomreal) cho biết đã từng gặp những trường hợp khách vì ham đất nền giá rẻ ở Bình Dương ôm hận vì giấy tờ pháp lý không đảm bảo.

Chị Tuyết Anh lưu ý: "Khu đô thị Mỹ Phước 4 (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cách trung tâm TP HCM 40km. Sau khi đặt cọc hoặc lúc đã tiến hành việc giao dịch, nhận thấy rằng mình đang sinh sống và làm việc tại các quận trung tâm thành phố mà mua đất nền tại nơi ấy là quá xa, khi tỉnh ngộ nhiều người lỡ mua muốn sang nhượng lại nhưng đành chịu chết bởi đất mua thì dễ nhưng bán rất khó, phần vì chẳng ai mua, phần vì do chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh giấy tờ pháp lý nên việc sang nhượng gặp nhiều trở ngại".

Đồng nghiệp với chị Tuyết Anh là anh Huy Hoàng cảnh báo: "Nếu là đất trong khu quy hoạch đạt chuẩn thì việc xây cất phải theo kiến trúc quy hoạch chứ không có chuyện thích xây sao thì xây như lời khẳng định của các cò, bởi như thế là phá vỡ quy hoạch sẽ bị cơ quan chức năng "hỏi thăm" ngay. Mặt khác, cho dù có mua được nền đất giá dưới 200 triệu đồng với giá trị pháp lý "Ok" thì người mua cũng cần cân nhắc đến khả năng xây dựng của mình. Bởi việc xây nhà trên những lô đất ấy ít nhất phải trên 600 triệu đồng. Như vậy liệu có kham nổi?!".

Bất kỳ lao động nhập cư nào đang sinh sống tại TP HCM trong cảnh ăn cơm đường - ở nhà trọ đều ước mơ được an cư lạc nghiệp. Nhưng nếu vì quá mong mỏi khát khao mà mất ý thức cảnh giác hay thiếu suy nghĩ khi quyết định mua đất nền giá rẻ như chúng tôi phản ánh thì giấc mơ chỉ càng thêm xa mà thôi!

Thành Dũng
.
.
.