Cầm cố giấy tờ nhà đất: Coi chừng sập bẫy kẻ gian!

Thứ Sáu, 23/11/2012, 14:15
Khi các ngân hàng siết chặt cho vay, rất nhiều người ở TP HCM khi cần vốn làm ăn, giải quyết nợ nần… đã chọn giải pháp mang Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất đem cầm cho những người cho vay ở bên ngoài để vay vốn. Lợi dụng thực trạng này, nhiều kẻ xấu đã làm giả giấy tờ nhà, đất mang đi thế chấp chiếm đoạt tiền tỷ.

Nhiều người chủ quan, mất cảnh giác đã dễ dàng sập bẫy. Trong khi đó, nếu có một chút thận trọng thì có thể tránh được mang họa vào thân.

Nguyễn Hoàng Đạo (ngụ phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) là một đối tượng chuyên cờ bạc, cá độ bóng đá và thiếu nợ nhiều tay giang hồ với số tiền lớn. Do bị đe dọa tính mạng nếu như không trả nợ, Đạo nảy sinh ý định làm giả “sổ đỏ” để mang đi thế chấp vay tiền.

Y nhờ một người tên Hoàng (chưa rõ lai lịch) làm giả 3 “sổ đỏ” (đất nằm ở huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) đứng tên mình rồi tìm đến nhà bà N.T.P.T (ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) hỏi vay gần 3 tỷ đồng. Vì không đủ tiền cho vay nên bà T lấy 3 “sổ đỏ” này để vay của một người quen tên Q lấy 2,45 tỷ đồng rồi cho Đạo vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch. Thấy “sổ đỏ” chẳng có vấn đề gì nên ông Q đồng ý cho vay.

Khi đến hạn trả nợ, ông Q đòi bà T, bà T tìm Đạo đề đòi thì mới hay y đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Bà T tức tốc đến UBND huyện Châu Đức (Bà Rịa- Vũng Tàu) để hỏi về 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới phát hiện đây là giấy giả. Vì vậy mà bà làm đơn tố cáo hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Đạo đến cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh.

Về phần ông Q, ông không hề biết Đạo mà chỉ biết bà T vay nợ mình nên đã làm đơn khởi kiện đòi nợ bà T tại TAND quận Bình Tân. Sau đó, TAND quận Bình Tân đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên buộc bà T trả nợ cho ông Q số tiền 2,45 tỷ đồng. Hiện bà T đang kháng cáo vụ kiện này nhưng xem ra khó có thể thay đổi được tình hình.

Còn phần Đạo, sau khi lánh mặt bà T, y trốn đến tỉnh Tây Ninh tiếp tục làm giả giấy tờ để lừa đảo người khác và đã bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ vào cuối tháng 10/2011. Đến ngày 25/7/2012, bị TAND huyện Hòa Thành (Tây Ninh) tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam.

Đạo khai tại tòa số tiền mà mình chiếm đoạt của nhiều người từ trước đến nay đều thua cá độ bóng đá sạch nên khả năng mà y khắc phục hậu quả gần như không có.

Một điều tra viên Đội 8, PC 45, Công an TP Hồ Chí Minh, nếu như bà T cảnh giác đến UBND huyện Châu Đức xác minh ngay từ đầu thì đã không có hậu quả như ngày hôm nay...

P.Tuyền
.
.
.