Bắt TGĐ lừa 'chạy' nhà tái định cư chiếm đoạt 2 tỷ đồng

Thứ Ba, 10/03/2015, 08:52
Đăng lúc đó đang là Tổng GĐ Công ty CP DAMASA hứa giúp ông Minh giải quyết phần đất tái định cư được đền bù thỏa đáng với mức chi phí 2 tỷ đồng. Hết thời hạn, ông Minh nhiều lần liên hệ với Đăng nhưng đối tượng này khất lần, sau đó tìm cách tránh né…

Ngày 9/3, Công an quận Long Biên (Hà Nội) chuyển hồ sơ vụ án Đặng Văn Đăng (40 tuổi, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng. Vào thời điểm phạm tội, Đăng đang là Tổng giám đốc Công ty CP DAMASA, đối tượng này từng có một tiền án.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của ông Minh (trú tại quận Long Biên) gửi Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Long Biên. Theo lời khai của ông Minh tại cơ quan điều tra thì khoảng giữa năm 2009, UBND TP Hà Nội triển khai dự án mở rộng tuyến đường Ngô Gia Tự. Theo danh sách, gia đình ông Minh cũng nằm trong diện phải di dời và được hưởng chính sách đền bù, tái định cư.

Sau khi xem xét, Ban Bồi thường quận Long Biên đã đề nghị UBND quận cấp đất tái định cư 90m2 cho hộ gia đình ông Minh tại phường Giang Biên. Sau khi nhận đất tái định cư theo quy định, ông Minh phát hiện việc bồi thường chưa thỏa đáng nên đã làm đơn gửi cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đối tượng Đặng Văn Đăng.

Qua nhiều nguồn tin, Đặng Văn Đăng, một người hàng xóm sống ở liền kề nhà ông Minh biết được thông tin trên. Đối tượng Đăng đã chủ động gặp ông Minh nói rằng anh ta sẽ giúp ông giải quyết được phần đất tái định cư chưa được đền bù thỏa đáng. Mức chi phí mà Đăng đưa ra là 2 tỷ đồng...

Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Đăng đang là Tổng giám đốc Công ty CP DAMASA nên anh ta đã lấy được lòng tin của ông Minh. Tin vào những lời hứa hẹn của Đăng, ông Minh đã giao 2 tỷ đồng cho Đăng.

Sau khi nhận tiền, Đăng cam kết trong vòng từ 2-3 tháng, ông Minh sẽ nhận được đất tái định cư, nếu không Đăng sẽ trả lại tiền. Đăng cũng viết giấy biên nhận tiền, trên đó ghi đầy đủ nội dung theo yêu cầu của ông Minh và bản cam kết vào ngày 23/7/2011, gia đình ông Minh sẽ nhận được 169m2 đất tái định cư. Hết thời hạn chờ đợi, ông Minh nhiều lần liên hệ với Đăng nhưng đối tượng này khất lần, sau đó tìm cách tránh né…

Nhận tin báo của người bị hại, cuối tháng 12/2014, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần ông Minh, gia đình ông đã được cơ quan chức năng xem xét, cấp thêm 30m2 đất tái định cư, việc cấp đất này hoàn toàn theo quy định, không do tác động của Đăng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên tiếp tục nhận được lá đơn của một bị hại khác, tố cáo Đăng chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng. Vụ án tiếp tục được cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đấu tranh mở rộng.

X.M.
.
.
.