Ban hành khung giá đất vẫn còn xa với giá thị trường

Thứ Tư, 07/08/2013, 11:45
Việc định giá đất theo cơ chế thị trường đã được quy định trong Luật Đất đai, thế nhưng giá đất do Nhà nước ban hành trong những năm vừa qua còn thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Đây chính là nội dung tại Hội thảo về xác định giá đất do Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 6/8. Với sự đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia, Hội thảo lần này nhằm xây dựng một Dự thảo nghị định về xác định giá đất.

Theo ông Ngô Văn Hiền, giảng viên Học viện Tài chính thì việc xác định giá đất hiện này còn thiếu tính công khai, minh bạch và chưa hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân. Cùng là đất nông nghiệp thì đáng ra như nhau, nhưng Hà Nội lại cao gấp 3 - 4 lần tỉnh khác.

Còn ông Bùi Ngọc Tuân, Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên môi trường thì cho rằng, giá đất được ban hành theo khung giá của Chính phủ, lần điều chỉnh mới nhất là năm 2007. Tại nhiều địa phương, nhất là các đô thị lớn, giá đất định giá chỉ bằng 30- 60% giá thị trường.

Điển hình như tại Hà Nội, tại vùng giáp ranh giữa huyện Từ Liêm và quận Cầu Giấy, giá được ban hành là 2.250.000 đồng/m2, nhưng giao dịch thực tế lên tới gần 100 triệu đồng/m2. Ai cũng rõ thực tế này, thế nhưng khi công chứng, nộp thuế thì giá đất lại được ghi vào giấy tờ chuyển nhượng với mức như mức giá nhà nước ban hành.

Để giá đất ban hành sát với thực tế, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến như nên có phương pháp để định giá từng loại đất; hoặc định giá đất cần xác định vấn đề lợi thế đất đai, thu nhập được tạo ra từ bất động sản và nên áp dụng thêm phương pháp so sánh khi có thông tin tương đương; phải quản lý được giao dịch mua bán đất nhưng để làm được điều này thì phải yêu cầu giao dịch qua ngân hàng, hiện nay chủ yếu là giao dịch tiền mặt trao tay nên không ai biết giá trị thật

Anh Thư
.
.
.