Hyundai Grand i10 “nội”: Cú đề pa của kẻ đến sau

Thứ Bảy, 09/09/2017, 11:24
Mặc dù rất thành công ở mảng nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng Hyundai Grand i10 vẫn được coi là kẻ đến sau trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, tính theo thời điểm lắp ráp và nội địa hoá trong nước.

Trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, Hyundai Grand i10 được thực hiện lắp ráp và nội địa hoá muộn nhất
Sự ra mắt của phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu xe cỡ nhỏ vốn rất thành công  Grandi10 hứa hẹn củng cố thêm vị thế dẫn đầu trong phân khúc và thể hiện quyết tâm của Hyundai Thành Công trong việc chiếm lĩnh thị phần xe ô tô Việt Nam.

Hyundai Grand i10 lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường xe trong nước vào năm 2014, thời điểm Kia Morning và Chevrolet Spark đang thống trị phân khúc xe cỡ nhỏ. Hyundai Grand i10 lúc đó như một cơn gió lạ với thiết kế bắt mắt cùng với những tính năng “sang chảnh”, thời thượng chưa từng có trong phân khúc, thậm chí không phải chiếc xe phân khúc trên nào cũng có như chìa khóa thông minh cùng khởi động nút bấm Start/Stop Engine.

Cộng thêm xuất xứ nhập khẩu vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, Grand i10 nhanh chóng đánh bại vượt qua các đối thủ để trở thành mẫu xe bán chạy nhất không chỉ trong phân khúc mà còn của toàn thị trường. Điều này được Hyundai Thành Công chứng minh ở con số bán hàng hơn 50.000 xe trong 3 năm từ 2014 đến 2016.

Với những biến động của thị trường, cũng như theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu cho những mẫu xe được sản xuất trong khu vực Asean, Grand i10 đã phải điều chỉnh thay vì nhập khẩu có nguồn gốc ngoài Asean (xe được sản xuất tại Ấn Độ) với mức thuế lên đến 70% sang lắp ráp dưới dạng CKD trong nước. Đây là bước đi hợp lí và bắt buộc của Hyundai Thành Công nếu như vẫn muốn duy trì vị thế của mình.

Thiết kế ngoại thất

Grand i10 “nội” không thay đổi quá nhiều so với phiên bản nhập khẩu trước đó. Sự khác biệt thể hiện ở phần đầu với mặt lưới tản nhiệt phong cách mới Cascading Grille tạo hình thác nước với các ô hình lục giác tạo nên phong cách thể thao hơn. Dải đèn LED chạy ban ngày DRL cũng xuất hiện tăng thêm vẻ trang nhã cho chiếc xe. Bên cạnh đó, lazang mới 14inch 4 chấu kép Diamond Cut góp phần tăng thêm dáng dấp thể thao, cá tính hơn. Cản sau cũng được thiết kế lại bắt mắt hơn.

Đó là những điểm đổi mới, nhưng sự đổi mới này nhẹ nhàng giống như một bản facelift chứ không hẳn là một mẫu xe phiên bản hoàn toàn mới. Còn lại, chiếc xe vẫn giữ nguyên vóc dáng tổng thể đã và đang phổ biến trên thị trường với thân xe được bo tròn phối hợp những đường gân làm nổi bật chiều rộng của xe. Xe có kích cỡ tổng thể 3 số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3,765 x 1,660 x 1,505 (mm), khoảng sáng gầm 152mm không thay đổi so với phiên bản trước.

Nội thất

Xe sở hữu hai tông màu nội thất đỏ và đen mang tới một cảm giác phong cách châu Âu và hiện đại. Hyundai đã chú trọng tới những chi tiết nhỏ trong khâu thiết kế nội thất, được nâng lên thành ngôn ngữ thiết kế đặc trưng HMI (Human Machine Interface), thể hiện sự gắn kết giữa người lái và chiếc xe, tạo nên sự tương quan và logic, dễ sử dụng.

Ở mặt trước, trung tâm bảng điều khiển hơi cao tạo ra một cái kén tuyệt hảo cho người lái và hành khách, trong khi các ghế ngồi lại hỗ trợ lưng và đùi rất tốt. Đặc biệt, từng ngăn đồ, lớn nhỏ ở bệ  trung tâm có thiết kế thông minh đề chứa nhiều vật dụng của chủ nhân.

Điểm nhấn của mặt taplo là màn hình cảm ứng 7 inch. Màn hình nãy hỗ trợ giải trí khá đầy đủ như nghe nhạc mp3, bluetooth hay AUX, xem phim định dạng Mp4 fullHD. Khi xe vận hành, màn hình sẽ ngắt vì đây là yêu cầu an toàn bắt buộc mà các hãng xe phải làm để lái xe không bị mất tập trung khi điều khiển.

Hyundai cũng khá hào phóng khi trang bị hệ thống bản đồ định vị dẫn đường cho thị trường Việt Nam. Bên cạnh tính năng dẫn đường, bản đồ cũng tích hợp các tiện ích như địa điểm đại lý dịch vụ 3S Hyundai, trạm xăng,...

Phía sau có đầy đủ không gian phù hợp với hai người lớn với không gian để chân cho hành khách ngồi sau thoải mái và rộng rãi cho những chuyến đi dài. Không gian hành lý của i10 rộng rãi so với kích thước và phân khúc của chính nó. Nhìn chung, chiếc Grand cho thấy một khoang lái thực sự đạt được chuẩn mực như trong phân khúc xe hatchback, chứng minh rằng Hyundai đã luôn đảm bảo chất lượng và sử dụng các vật liệu hàng đầu mà không cần đến một mức giá quá cao.

Động cơ - vận hành

Hyundai Grand i10 giữ nguyên 2 lựa chọn động cơ 1.0L công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 92 Nm và 1.2L công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 cấp.

Quá trình vận hành thử nghiệm Grand i10 “nội” cho thấy, chỉ có một lượng nhỏ tiếng ồn len được vào cabin với số vòng quay nhàn rỗi, nhưng đó là điều có thể chấp nhận được với phân khúc xe nhỏ. Sự trình diễn khó được đánh giá là sắc bén, với khả năng tăng tốc từ 0 lên đến 100 km/h từ điểm xuất phát là “nhẹ nhàng” và vẫn “dư nhiều” chân ga để tăng tốc cao hơn nữa. Tất nhiên, chúng ta đang nói về một chiếc xe gia đình đô thị cỡ nhỏ chứ không phải mẫu xe cỡ lớn hay thể thao nên những con số đó không phải là quá ghê gớm để nói về, nhưng lại là nhiều hơn so với các dòng xe ngang hàng khác trong phân khúc này.

Hộp số của xe đạt yêu cầu khi khá mượt mà và nhẹ nhàng ở dải tốc độ thấp. Ở mức tốc độ khá thấp, chiếc xe giữ được “linh hoạt” ngay cả trong điều kiện xe cộ đông đúc xung quanh. Tuy vậy, vẫn còn một chút “ngượng ngùng” khi chuyển số dẫn đến đôi lúc sẽ cảm nhận được độ hẫng khi các cấp số thay đổi. Đây là sự hạn chế của hộp số 4 cấp so với loại nhiều cấp số hơn hoặc vô cấp CVT.

Hệ thống treo, giảm xóc cũng được Hyundai chăm sóc kĩ lưỡng. Điều này thể hiện qua những khúc cua và có độ dốc cao như con đường dốc ở thành phố Hạ Long. Khi vào cua, chiếc xe luôn cung cấp cảm giác kiểm soát tốt. Trên thực tế, ngay cả khi điều khiển chiếc xe tới tốc độ tối đa trên đường cao tốc, xe vẫn cho cảm giác chắc chắn ngay cả khi không có đủ người ngồi trên xe. Thêm vào đó, hệ thống phanh cũng tạo cảm giác an toàn và ăn khớp đồng thời có thể đưa chiếc xe tới điểm dừng theo ý của người điều khiển. Rõ ràng, việc được lắp ráp trên dây chuyền hiện đại với robot hàn tự động giúp cho các chi tiết đảm bảo chất lượng, tạo nên sự chắc chắn thường thấy trên những mẫu xe nhập khẩu.

Xe cũng được trang bị những chức năng an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Thân xe cũng được gia cố thêm thành phần thép cường lực nâng cao khả năng chống chịu va đập. Phiên bản 1.2AT được trang bị 2 túi khí dành cho lái xe và người ngồi trước, tương đương những gì chiếc Altis 1.8 CVT đang có.

Tất nhiên xe vẫn có những khiếm khuyết như kích thước lớn của các nút điều khiển âm thanh trên vô lăng dễ bị người điều khiển chạm vào trong quá trình quay vô lăng. Tiếp theo là lẫy để điều chỉnh độ cao của đệm ghế, độ ngả lưng ghế bố trí rời rạc. Tuy vậy, những khiếm khuyết này sẽ dễ được thích nghi khi bạn đã gắn bó với chiếc xe.

Với giá bán từ 340 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất, Grand i10 đang hiện thực hóa tham vọng của Hyundai Thành Công. Đó là làm nên một chiếc xe chất lượng tốt, đảm bảo sự hoàn thiện tương đương với sản phẩm nhập khẩu với mức giá rẻ hơn. Qua đó, dần chiếm lĩnh thị trường và hiện thực hóa giấc mơ ô tô của người Việt Nam gần hơn.

Minh Quang
.
.
.