Thịnh vượng kinh tế phải đi đôi với bền vững môi trường

Thứ Sáu, 22/01/2016, 16:15
Trong phiên thảo luận các văn kiện Đại hội Đảng XII, đồng chí Bùi Quang Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là một yêu cầu hết sức cấp bách. 

Trong phiên thảo luận về dự thảo các Văn kiện tại Đại hội lần thứ XII của Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đã nhấn mạnh rằng, việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là một yêu cầu hết sức cấp bách, Bộ trưởng đề xuất trọng tâm đổi mới thể chế kinh tế trong giai đoạn tới cần dựa trên 3 trụ cột: Một là thịnh vượng kinh tế phải đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường. Việt Nam phải có mức tăng trưởng cao và liên tục trong 20 năm tới với mức tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm 7% có nghĩa là tương đương với mức tăng trưởng GDP hàng năm 8% để đến năm 2035 có mức thu nhập bình quân đầu người từ 15.000 – 18.000 USD. 

Để đạt được mục tiêu này, con đường duy nhất là phải tăng năng suất. Trước mắt, phải nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả cho doanh nghiệp trong nước thông qua việc hoàn thiện, củng cố nền tảng của thể chế kinh tế thị trường, đặc biệt là quyền sở hữu tài sản và xác định các chính sách công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong tiếp cận vốn, đất đai, tài nguyên và thông tin. Hai là phải thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, Nhà nước cần tạo dựng môi trường thuận lợi, xây dựng trung tâm hướng dẫn và đào tạo cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp, cung cấp các kiến thức cũng như nguồn vốn thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm, ngân hàng đầu tư mạo hiểm nhằm tạo ra làn sóng khởi nghiệp và tinh thần doanh nghiệp mạnh mẽ trong toàn xã hội. Phải coi vị thế của doanh nghiệp là vị thế của quốc gia. 

Thứ ba, để duy trì tăng trưởng cao trong một thời gian dài cần có một chương trình cải cách tích cực, đẩy mạnh học hỏi và đổi mới sáng tạo; xây dựng một hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia chính là cách thức để cải thiện tình hình về năng suất lao động của Việt Nam. Bên cạnh những chính sách phát triển kinh tế nhanh, mạnh mẽ, phải xây dựng những chính sách đảm bảo sự công bằng trong phát triển cũng như cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho mọi người dân, nhất là những đối tượng yếu thế, thiệt thòi trong xã hội.

Với tham luận về "Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng làm rõ một số kết quả nổi bật của ngành Giao thông Vận tải thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và những giải pháp có tính đột phá để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong những năm tới. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu tham luận tại đại hội.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải nêu rõ, quá triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trong 5 năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp, tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên các vùng, miền và cả nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giao thông Vân tại, cần phải sử dụng nguồn lực hợp lý hơn nữa, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm và các phương thức vận tải thông qua việc rà soát đề nghị các chiến lược quy hoạch phát triển ngành, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế. 

Ngoài ra, ngành Giao thông Vận tải cũng cần phải hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng quy phạm định mức kinh tế kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cả nguồn lực trong và ngoài nước; chú trọng để các địa phương tham gia mạnh mẽ hơn vào huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vấn đề liên quan đến công trình và chất lượng công trình; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực các chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp. 

Còn trong tham luận với chủ đề "Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, những vấn đề đặt ra cho giai đoạn tới", Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đề xuất, kiến nghị cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế cho giai đoạn tới. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn chủ động đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước trong khu vực và thế giới, tạo điều kiện quan trọng cho cải cách kinh tế trong nước và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh của hàng hóa. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đề xuất, kiến nghị cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế cho giai đoạn tới.

Hơn thế nữa, kết quả hội nhập kinh tế to lớn đó còn giúp Việt Nam thực hiện chiến lược xoay trục thị trường, thúc đẩy cải cách và tái cơ cấu nền kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong giai đoạn mới đòi hỏi chúng ta phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc tận dụng các cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế, giảm thiểu tác động tiêu cực. 

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn tới cần có chủ trương đúng đắn và kịp thời của Đảng trong từng giai đoạn về hội nhập quốc tế, sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự quản lý thống nhất của Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; gắn kết giữa hội nhập kinh tế quốc tế với đẩy mạnh cải cách trong nước, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế; bảo đảm tầm nhìn dài hạn về các mục tiêu phát triển kinh tế, mục tiêu chính trị ngoại giao và mục tiêu chiến lược trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; chú trọng thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh mức độ cam kết và tự do hóa thương mại ngày càng cao hơn; cần có sự thống nhất mục tiêu hội nhập từ trung ương đến địa phương. 

Tận dụng tối đa các cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và sản phẩm. Tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu, đánh giá và dự báo các vấn đề mới, các xu thế vận động của hội nhập....

Huyền Chi (ghi)
.
.
.