Cử tri vùng xa Nghệ An nô nức đi bầu cử sớm

Thứ Sáu, 21/05/2021, 14:37
Sáng 21/5, tại tỉnh Nghệ An có hơn 42.600 cử tri là đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Đan Lai của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông được tổ chức bầu cử sớm. Các cử tri này sẽ đi bầu cử sớm tại 207 điểm bỏ phiếu, chiếm 6,05% tổng số khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh.

Theo đó, tại huyện Con Cuông, đoàn công tác của huyện Con Cuông 4h sáng đã có mặt tại bến đò sông Giăng, lên thuyền vào 2 bản nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát để tổ chức bầu cử sớm.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư huyện uỷ huyện Con Cuông cho biết: Đây là 2 bản nằm sâu trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát với 100%  dân số là người dân tộc Đan Lai với gần 600 nhân khẩu. Đường vào hai bản Cò Phạt và Khe Búng chủ yếu đi bằng thuyền, vượt sông Giăng”.

Cán bộ huyện Con Cuông đi thuyền vượt sông Giăng vào điểm bầu cử tại vùng lõi của Vườn quốc gia Pù Mát.

Do trước đó đã được cán bộ các cấp tuyên truyền chủ trương tổ chức bầu cử sớm, nên ngay từ sáng sớm 21/5, người dân 2 bản Cò Phạt và Khe Búng không đi lên rẫy, không vào rừng mà ở nhà thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân là đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông La Văn Linh - Bí thư Chi bộ bản Cò Phạt cho biết: Đây là thời điểm bà con trong bản vào rừng làm nương rẫy, nhưng hôm nay mọi người đều ở nhà để đi bầu cử sớm, thực hiện quyền công dân của mình.

Các tổ công tác phát khẩu trang, hướng dẫn người dân sử dụng nước sát khuẩn và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trước khi vào khu vực bầu cử.

Tại huyện biên giới Tương Dương, sáng nay (21/5) cũng có 30 điểm bầu cử sớm với 5.082 cử tri tham gia đi bầu cử, thuộc 4 xã gồm: Lượng Minh, Hữu Khuông, Nhôn Mai và Mai Sơn. Đây là những điểm bỏ phiếu thuộc các biên giới rẻo cao, vùng lòng hồ thủy điện, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, giao thông cách trở của huyện Tương Dương.

“Mặc dù là địa bàn vùng núi rẻo cao, giao thông đi lại khó khăn, nhưng công tác niêm yết danh sách cử tri, tổ chức cho các cử tri nghiên cứu thông tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên được tiến hành đúng trình tự, nguyên tắc, đảm bảo cử tri nghiên cứu kỹ và nắm chắc thông tin về các ứng cử viên trước khi cầm lá phiếu bầu cử. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch covid-19 cũng như đảm bảo an ninh trật tự cũng được tổ bầu cử chuẩn bị nghiêm túc”, ông Phan Đức Sơn, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết thêm.

Được biết, các cử tri tại các điểm bỏ phiếu sớm ở Nghệ An cũng được khuyến cáo chia ra đi theo khung giờ, tránh tình trạng tập trung quá đông vào một thời điểm tại nơi bỏ phiếu.

Tại điểm bỏ phiếu, các lực lượng đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19. Mỗi cán bộ đều được phân công cụ thể từ việc phát khẩu trang, đo thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn trước khi bỏ phiếu đến hướng dẫn cử tri thực hiện bỏ phiếu được thực hiện hết sức chặt chẽ. 

Và sau khi thực hiện nghi lễ chào cờ, thông qua nội quy, quy chế bầu cử, kiểm tra hòm phiếu, cử tri tại các điểm bỏ phiếu đã nhanh chóng được làm thủ tục để bỏ những lá phiếu đầu tiên tại các điểm bỏ phiếu sớm. Đối với những cử tri trong thời gian diễn ra bầu cử bị ốm đau, bệnh tật hoặc già cả đi lại khó khăn, thì tổ bầu cử đã cử lực lượng mang hòm phiếu đến tận nhà tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền cử tri của mình.

Các cử tri tại các điểm bỏ phiếu sớm ở Nghệ An cũng được khuyến cáo chia ra đi theo khung giờ, tránh tình trạng tập trung quá đông vào một thời điểm tại nơi bỏ phiếu.

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử tỉnh, trong suốt quá trình tổ chức bầu cử, tổ bầu cử sớm đã thực hiện đúng quy trình, làm tốt công tác tuyên truyền cho cử tri nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận nhà để người dân thực hiện quyền cử tri.

Được biết toàn tỉnh Nghệ An có 3.416 tổ bầu cử với tổng hơn 2,2 triệu cử tri được lập và niêm yết. Việc tổ chức cho hơn 42.600 cử tri là đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới rẻo cao bỏ phiếu sớm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Thuỳ Anh
.
.
.