Cụ bà Hà Nội 101 tuổi và 15 lần đi bầu cử Quốc hội

Chủ Nhật, 23/05/2021, 10:59
Cụ Nguyễn Thị Tâm, 101 tuổi, sáng nay (23/5) thức dậy từ sớm, cùng con cháu phấn chấn chuẩn bị đi bầu đại biểu Quốc hội khoá XV. Từ khi đất nước được độc lập, đã qua 15 kì tổng tuyển cử và cụ Tâm là cử tri hiếm hoi tham dự cả 15 lần "Ngày hội non sông".


Cụ Nguyễn Thị Tâm sinh năm 1921, là cử tri lớn tuổi nhất tại khu vực bầu cử số 2 phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Tuy tuổi đã cao nhưng cụ Tâm vẫn rất minh mẫn. Sáng nay cụ thức dậy từ sớm, cùng con cháu trò chuyện như bao ngày, nhưng chủ đề hôm nay xoay quanh kì bầu đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026.

Cụ Nguyễn Thị Tâm xem danh sách các ứng viên trước khi đi bỏ phiếu.

Đúng 7h30, con dâu cùng các cháu giúp cụ vận chiếc áo dài đẹp nhất, vấn tóc gọn gàng rồi cùng nhau đến điểm bầu cử. Tại khu vực bầu cử số 2, phường Cửa Đông, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, cụ Tâm đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và được đo thân nhiệt theo đúng quy định. Các cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm bỏ phiếu đã khẩn trương giúp cụ nhanh chóng hoàn thiện những thủ tục cần thiết.

Dù đã nghiên cứu kĩ các ứng viên đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026 ở nhà nhưng tại điểm bỏ phiếu, cụ vẫn dành thêm thời gian xem lại danh sách, trước khi lựa chọn trên lá phiếu những người mà cụ tin tưởng bỏ phiếu.

Các con chuẩn bị cho cụ Nguyễn Thị Tâm đi bầu cử.

Trò chuyện cùng PV Báo CAND, cụ Tâm cho biết, cụ được sinh ra tại Pháp nhưng về Việt Nam sinh sống từ khi còn rất nhỏ. Năm 1947, cụ cùng gia đình lên Tuyên Quang tham gia kháng chiến, đến năm 1954 về tiếp quản Thủ đô và công tác tại Bộ Văn hóa cho tới khi nghỉ hưu.

Cụ Nguyễn Thị Tâm phấn khởi trước giờ đi bầu cử.

Từ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 đến nay, cụ đã tham dự đầy đủ cả 15 kì bầu cử của đất nước, góp phần chọn lựa những đại diện tiêu biểu nhất tại Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kì.

Cụ xúc động chia sẻ, mỗi lần tham gia bầu cử là một lần cảm thấy vinh dự và tự hào. Với cụ, đó là dịp để ôn lại lịch sử, nhìn lại chặng đường đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng ngày càng phát triển, lớn mạnh sau ngần ấy năm. Đi bầu cử cũng là dịp để cụ làm gương cho thế hệ con cháu khi cầm trên tay lá phiếu cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân.

Ông Nguyễn Tử Ninh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 4, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 phường Cửa Đông, cho biết ông rất vui mừng đón cụ Tâm tới điểm bỏ phiếu. “Cụ tuổi đã cao nhưng tự mình tới đây bỏ phiếu cùng các con cháu. Đó là sự động viên rất ý nghĩa, cũng là tấm lòng, là niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước”, ông Ninh xúc động nói.

 
Cụ Nguyễn Thị Tâm cùng con dâu thứ tới điểm bầu cử.
Cụ Nguyễn Thị Tâm tại điểm bầu cử.
Nhân viên y tế đo thân nhiệt và xịt tay khử khuẩn theo quy định cho cụ Tâm trước khi vào thực hiện nghĩa vụ công dân.
Dù đã 101 tuổi nhưng cụ Nguyễn Thị Tâm vẫn tự tay bỏ phiếu vào hòm đựng phiếu. 
Cụ rất tâm huyết và đặt niềm tin vào những người mà cụ đã lựa chọn.
Thẻ cử tri của cụ Tâm.
Cụ Nguyễn Thị Tâm hoàn thành việc thực hiện quyền công dân lúc 9h20 ngày 23/5/2021.
D.Hiển – C.Thắng – V.Phùng
.
.
.