Công an các địa phương đảm bảo an ninh, an toàn cuộc bầu cử

Thứ Sáu, 21/05/2021, 06:24
Với trọng trách, nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an trên cả nước đã và đang chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác; huy động tối đa lực lượng quyết tâm đảm bảo ANTT, tất cả cho mục tiêu “bầu cử là ngày hội lớn của toàn dân”.

Công an tỉnh Lạng Sơn: Chủ động phương án đảm bảo an ninh, trật tự và chống COVID-19

Đến thời điểm này, các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT bảo vệ an toàn tuyệt đối hoạt động diễn ra trước, trong và sau bầu cử đã được Công an tỉnh Lạng Sơn chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sẵn sàng cho Ngày hội lớn của toàn dân.

Thượng tá Đỗ Thành Chung, Phó trưởng Công an Thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng công tác Công an bảo vệ bầu cử nên Công an thành phố đã ban hành kế hoạch bảo đảm ANTT phục vụ bầu cử, đề ra 10 nhóm công tác trọng tâm; thành lập Tiểu ban ANTT, phân công đồng chí lãnh đạo Công an thành phố là Trưởng Tiểu ban để tập trung chỉ huy, chỉ đạo mọi công tác liên quan bảo đảm ANTT cuộc bầu cử. Các đội nghiệp vụ, Công an phường, xã cụ thể hóa chỉ đạo bằng các nhóm công việc, phân công rõ trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Công an xã Đắk Búk So (Đắk Nông) làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ cuộc bầu cử.

Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Ủy ban Bầu cử các cấp nắm tình hình về dư luận của cán bộ, đảng viên liên quan đến bầu cử; công tác chuẩn bị bầu cử, lịch tổ chức các hội nghị hiệp thương, địa điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử những đại biểu ứng cử… nhằm tham mưu giải quyết, xử lý những vấn đề liên quan đến ANTT; rà soát thẩm định tiêu chuẩn chính trị nhân sự tham gia ứng cử, phục vụ bầu cử và tổ bầu cử tại các địa phương đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, dân chủ, đúng pháp luật.

Quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử, Công an tỉnh Lạng Sơn đã liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, quyết tâm kéo giảm phạm pháp hình sự, củng cố môi trường thực sự an ninh, an toàn, lành mạnh, phục vụ tốt nhất cuộc bầu cử, trọng tâm là Ngày bầu cử. Công an 11 huyện, thành phố đã xây dựng phương án bảo đảm ANTT, điều tiết phân luồng giao thông; bố trí lực lượng, phân công nhiệm vụ bảo vệ nghiêm ngặt khu vực bỏ phiếu, thùng phiếu; chủ động phương án bảo đảm ANTT cuộc bầu cử trong tình huống dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Công an Lạng Sơn cũng đang nỗ lực xuyên ngày, xuyên đêm quyết liệt triển khai chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, cùng với việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý cư trú, giải quyết các vấn đề phát sinh về hộ tịch, quốc tịch, hỗ trợ tích cực công tác lập danh sách và vận động cử tri tham gia bầu cử tại từng khu vực bỏ phiếu.

Thượng tá Ngô Tuấn Cường, Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh cho biết: Theo Luật bầu cử năm 2015, những người đang bị tạm giam, tạm giữ đều được ghi tên vào danh sách cử tri tham gia bầu cử. Do tính chất đặc thù nên Trại tạm giam Công an tỉnh đã phân công cán bộ quản giáo trực tiếp đến từng khu giam, buồng giam để tuyên truyền Luật bầu cử với nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, mở chương trình phát thanh, truyền hình có phát chương trình nói về bầu cử… qua đó để người bị tạm giam, tạm giữ hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như quyền của cử tri khi tham gia bầu cử. Trong ngày bầu cử, tổ bầu cử thôn Yên Thành sẽ mang hòm phiếu phụ đến từng buồng giam, phối hợp với cán bộ quản giáo phát phiếu bầu và tổ chức cho người bị tạm giam, tạm giữ tự tay bỏ phiếu.

Công an tỉnh Thái Nguyên: Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bầu cử

Những ngày này, CBCS Công an huyện Võ Nhai tăng cường lực lượng xuống địa bàn cơ sở nắm tình hình về ANTT; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Hôm nay, CBCS Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện và Công an xã Liên Minh đến địa bàn xóm Khuân Đã để nắm bắt tình hình ANTT, tâm tư, nguyện vọng của người dân trước thềm bầu cử, đồng thời tuyên truyền cho bà con hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân thấy được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với đất nước; phấn khởi mong muốn đến ngày được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền bầu cử.

Ủy ban Bầu cử Thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị tại Khu vực bỏ phiếu số 14, Công an tỉnh Lạng Sơn.

Chị Lý Thị Kiều, trú tại xóm Khuân Đã, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Sau khi được CBCS Công an tuyên truyền về bầu cử sắp tới, chúng tôi rất hào hứng, sẵn sàng chuẩn bị tinh thần đi bầu cử để chọn ra những người có đức, có tài, luôn lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Xóm Khuân Đã, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai hiện có 44 hộ với gần 200 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Dao. Đến thời điểm hiện tại, danh sách cử tri, danh sách đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã được niêm yết công khai ở 8 điểm bầu cử trên địa bàn xã, đảm bảo hợp lý, thuận lợi cho bà con nghiên cứu, tìm hiểu. Công an xã đã có phương án bố trí cán bộ thường trực tại các điểm bầu cử, vừa đảm bảo ANTT, vừa giải đáp và kết hợp tuyên truyền cho bà con những nội dung liên quan đến cuộc bầu cử.

Thượng uý Lê Danh Quý, Phó Trưởng Công an xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho biết, Công an xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bầu cử, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân hiểu, phản bác các luận điệu xuyên tạc thù địch của các đối tượng cơ hội chính trị, các đối tượng phản động trong và ngoài nước lợi dụng thời điểm chính trị nhạy cảm, đặc biệt trong tình hình dịch chống phá đất nước, cũng như cuộc bầu cử, giúp nhân dân nhận thức đầy đủ, tham gia hưởng ứng với lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT trước, trong và sau bầu cử.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 1,3 triệu dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có khoảng 384 nghìn người, chiếm hơn 29,8% dân số toàn tỉnh. Địa bàn sinh sống tập trung chủ yếu ở các xóm, các xã vùng sâu, miền núi. Để đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đầy đủ ngày bầu cử, Công an các địa phương đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú như: Treo pa nô, áp phích, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh; họp xóm, xã… Tại những nơi vùng sâu, vùng xa, dân cư thưa, địa bàn rộng, lực lượng Công an đến tận nơi tuyên truyền bầu cử, giúp người dân nắm chắc, hiểu đúng và đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của mình trong tham gia bầu cử.

Công an tỉnh Hà Nam: Đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ phục vụ công tác bầu cử

Là lực lượng chủ công đảm trách nhiệm vụ đảm bảo an toàn cháy nổ phục vụ bầu cử tại tỉnh Hà Nam, từ nhiều ngày qua, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai xuống từng điểm bỏ phiếu phối hợp với Công an các địa bàn kiểm tra an toàn phòng cháy, hướng dẫn các đội PCCC cơ sở các biện pháp nhằm ngăn ngừa sự cố cháy nổ, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân địa phương đi bầu cử.

Công an huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong kiểm tra, rà soát, Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm kiểm tra an toàn hệ thống điện, lối thoát hiểm, hệ thống báo cháy, kiểm tra chất lượng các trang thiết bị phục vụ chữa cháy tại chỗ, đồng thời phối hợp với lực lượng liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn PCCC & CNCH phục vụ hoạt động bầu cử tại từng điểm bỏ phiếu.

Là địa bàn trọng yếu của tỉnh Hà Nam, đến nay, 100% các điểm bầu cử tại thành phố Phủ Lý đã được chuẩn bị sẵn sàng. Gần một tháng nay, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam và Công an TP Phủ Lý thường xuyên đến kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cháy, nổ cho cán bộ và nhân dân tại từng điểm bỏ phiếu; thành lập các tổ PCCC cơ động và tổ chức tuần tra xung quanh khu vực các điểm bầu cử để kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ phát sinh, và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Theo Thiếu tá Trương Vũ Minh, Phó trưởng Công an TP Phủ Lý, lực lượng Công an cơ sở, với sự hướng dẫn, kiểm tra của Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam đã cùng với các lực lượng chức năng ở cơ sở xây dựng phương án đảm bảo an toàn PCCC rất bài bản. Chú trọng kiểm tra hệ thống điện, trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ, chuẩn bị các phương án về lực lượng phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể phát sinh, góp phần đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam có 778 điểm bỏ phiếu bầu cử, trong đó có 655 điểm bỏ phiếu được bố trí tại Nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố; 32 điểm tại các trường học; 58 điểm tại đình làng, 20 điểm tại trụ sở cơ quan, 10 điểm bố trí tại nhà dân và 3 điểm tại trạm y tế. Chính vì các địa điểm tổ chức bầu cử được bố trí đa dạng, với mục đích tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân địa phương đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, điều này lại khiến nhiệm vụ đảm bảo ANTT, an toàn phòng, chống cháy nổ của lực lượng Công an càng thêm phần vất vả, khó khăn. Công an các đơn vị, địa bàn phải căng mình ứng trực, chuẩn bị cả về lực lượng, phương tiện thường trực, sẵn sàng bảo vệ ANTT, kịp thời xử lý nhanh tình hình cháy, nổ và triển khai cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố. Đến nay, tất cả 778 điểm bỏ phiếu trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam đã sẵn sàng, đảm bảo cho “Ngày hội bầu cử” sắp tới diễn ra thành công.

Đại tá Phạm Kiên Cường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ: Để đảm bảo an toàn PCCC phục vụ bầu cử, đơn vị đã chủ động nắm tình hình liên quan đến bầu cử, các hoạt động diễn ra trước, trong và sau bầu cử; các địa điểm bỏ phiếu bầu cử, nơi niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử để tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả đảm bảo an toàn cháy nổ. Trong đó, một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu đó là tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các điểm bỏ phiếu, rà soát kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cao về cháy nổ để kịp thời phát hiện, hướng dẫn các giải pháp khắc phục những tồn tại thiếu sót; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm

Đến thời điểm này, các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động diễn ra trước, trong và sau bầu cử đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị chu đáo, triển khai kỹ lưỡng.

Thạch Trung là một trong những xã có dân số đông (gần 11.000 người), địa bàn rộng (633ha), nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Hà Tĩnh; có tuyến quốc lộ 1 đi qua, trên địa bàn có nhiều quán hàng, dịch vụ kinh doanh…, tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trung tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng Công an xã Thạch Trung cho biết: “Trước bầu cử, đơn vị đã tiến hành khảo sát toàn bộ mọi tiềm ẩn phức tạp về ANTT để tham mưu, phối hợp, giải quyết dứt điểm. Đồng thời, tăng cường bám sát tình hình ở các thôn, xóm; nắm rõ mọi di biến động của các đối tượng hình sự”.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Là địa bàn trọng điểm nên chương trình, kế hoạch đảm bảo ANTT cho công tác bầu cử được đơn vị triển khai xây dựng từ rất sớm; Công an xã, phường, các đội nghiệp vụ tổ chức nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc tồn đọng ngay tại cơ sở, không để phức tạp nảy sinh.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng từng có tiền án, tiền sự; triển khai đồng bộ biện pháp nghiệp vụ đấu tranh mạnh với các loại tội phạm; chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, ý đồ phá hoại bầu cử của thế lực phản động, thù địch, nhất là trên không gian mạng…”.

Tại huyện miền núi Hương Sơn, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân sự - Biên phòng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới; triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, huy động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau bầu cử…

Tại Thạch Hà, Thượng tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện cho biết: “Đơn vị đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện và Đồn Biên phòng Cửa Sót chủ động nắm tình hình tuyến, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng trọng điểm để tham mưu, giải quyết các phát sinh liên quan đến ANTT; giải quyết khó khăn liên quan đến công tác bầu cử tại địa bàn cơ sở. Rà soát địa bàn trọng điểm, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm… Từ đầu năm lại nay, Công an huyện đã khởi tố 30 vụ/61 bị can; xử lý hành chính 68 vụ/91 đối tượng vi phạm pháp luật”.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày hội lớn của toàn dân, Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các âm mưu, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững ổn định các mặt công tác an ninh.

Công an tỉnh Đắk Nông: Chuẩn bị tốt công tác bầu cử tại địa bàn biên giới

Là một xã biên giới, trung tâm của huyện Tuy Đức (Đắk Nông), do đó bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội thì Đắk Búk So cũng là địa bàn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về ANTT. Từ nhiều tháng nay, Công an xã Đắk Búk So ngày đêm căng mình cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ. Trong công tác bảo đảm ANTT, phục vụ cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cùng với việc làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, Công an xã Đắk Búk So còn chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên tuyền để người dân hiểu và có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Thiếu tá Phạm Văn Sơn, Trưởng Công an xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức cho biết thêm, Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết các tình huống phát sinh, bảo đảm tốt nhất tình hình ANTT trên địa bàn; tích cực, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử; chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tại các nơi bỏ phiếu bầu cử.

Thời gian qua, Công an huyện Tuy Đức đã thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Qua đó đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 3 vụ ma túy; 1 vụ trộm đục két sắt; 1 vụ đánh bạc; vận động 1 đối tượng truy nã ra đầu thú; bắt, xử lý 2 vụ tàng trữ súng tự chế trái phép; vận động nhân dân giao nộp 12 súng tự chế...

“Tính đến thời điểm hiện tại tình hình ANTT trên địa bàn huyện biên giới Tuy Đức luôn được bảo đảm tốt, các vụ việc được lực lượng Công an phát hiện, xử lý kịp thời ngay tại cơ sở; mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của địa phương đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân”, Thượng tá Nguyễn Sử, Trưởng Công an huyện Tuy Đức chia sẻ.

Công an huyện Đắk Rlấp đã và đang thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra, đặc biệt là đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Trong 15 ngày đầu ra quân, Công an huyện này đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, ma túy. Tiêu biểu đã đấu tranh, triệt phá, bắt 2 đối tượng trộm, cướp chuyên nghiệp; đấu tranh, triệt phá 4 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy... Trung tá Nguyễn Du, Trưởng Công an huyện Đắk Rlấp, cho biết, xác định được tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này, ngay sau khi có kế hoạch và chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đắk Rlấp đã quán triệt đến toàn thể CBCS trong đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử.

Nhóm PV
.
.
.