Bắc Giang chống dịch, sẵn sàng các phương án cho bầu cử

Thứ Năm, 20/05/2021, 10:11
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, Bắc Giang xác định tổ chức cầu cử trong điều kiện có dịch. Theo đó, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho cuộc bầu cử thực hiện giãn cách xã hội vào ngày 23/5.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống, KT-XH trên địa bàn, nhất là về sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thu hút đầu tư. 

Hiện Bắc Giang có 3 ổ dịch với tổng số 505 trường hợp dương tính; gần 8.000 người F1 và dự báo số ca nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng trong những ngày tới. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, toàn tỉnh đã cách ly y tế 78 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng và Việt Yên; tạm dừng hoạt động 4 Khu công nghiệp: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương.

Bên cạnh đó phải duy trì mục tiêu kép, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và phòng, chống dịch bệnh. Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, ông Lê Ánh Dương cho biết, tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện giãn cách vào ngày bầu cử 23/5. Từng bộ phận cử tri đi bầu theo thôn, xóm, ngõ phố, không tập trung cùng một lúc. Những nơi đang cách ly, phong tỏa sẽ tổ chức hòm phiếu phụ lưu động. Bệnh viện dã chiến nơi đang điều trị bệnh nhân COVID-19 hình thành một điểm bầu cử, kiểm phiếu ở trong đó để bảo đảm an toàn phòng dịch.

Bắc Giang đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho cuộc bầu cử thực hiện giãn cách xã hội vào ngày 23/5.

Với Bắc Giang, thời điểm này ngoài danh sách cử tri đã thiết lập từ trước, hiện nhiều đoàn công tác của Trung ương, các tỉnh bạn đã, đang và sẽ về tỉnh hỗ trợ dập dịch, dự kiến con số lên tới gần 1 nghìn người. Để mọi công dân đều được thực hiện quyền bầu cử, được bỏ phiếu, tỉnh đã ban hành văn bản giao cho các cơ quan chức năng, các địa phương nơi đoàn làm việc lên danh sách, bảo đảm tất cả các y bác sĩ, tình nguyện viên được bầu cử theo luật định.

Đặc biệt, các địa phương rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền để mọi người dân vừa phòng COVID-19, vừa vẫn nắm được tiểu sử, chương trình hành động của các ứng viên. Do dịch nên thời gian tiếp xúc cử tri ở một số điểm phải rút ngắn, các địa phương đã phát huy tối đa hệ thống truyền thanh cơ sở, giới thiệu, thu âm, ghi hình chương trình hành động của tất cả các ứng cử viên để nhân dân được biết. Cùng đó, thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội, lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri.

Được biết, đến thời điểm này, công tác khánh tiết, trang trí, vệ sinh môi trường, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn… ở tất cả các điểm bầu cử, kể cả các cơ sở cách ly tập trung cơ bản đã hoàn tất. Các phương án, kịch bản hướng dẫn phân luồng đi vào- đi ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp… đã tập huấn xong đến các tổ bỏ phiếu và đã sẵn sàng. Việc còn lại phụ thuộc vào ý thức và trách nhiệm của mỗi cử tri, hãy đi bỏ phiếu để thực hiện quyền của mình và phải thực hiện theo đúng hướng dẫn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Lưu Hiệp
.
.
.