Xuân ấm nghĩa tình trên đảo Cồn Cỏ

Thứ Ba, 14/01/2020, 18:18
Thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, từ đất liền, những chuyến hàng chở Tết ra đảo lại vượt trùng dương đến với quân dân nơi địa đầu Tổ quốc. Những chuyến hàng mang nặng nghĩa tình, ăm ắp yêu thương được Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân do Đại tá Võ Văn Tuyến, Phó Tư lệnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) ngày 11-1.

Chúng tôi đến với đảo Cồn Cỏ vào một ngày đầu xuân vàng nắng. Hòn đảo tiền tiêu xinh đẹp hiện lên xanh ngắt giữa đại dương mênh mông sóng nước. Đón chúng tôi là những người lính Hải quân mang màu da rám nắng rắn rỏi, trên môi rạng rỡ nụ cười hồn nhiên, cùng với đại diện là các cán bộ cơ quan đoàn thể và nhân dân trên đảo. 15 năm thành lập huyện, từ một đảo quân sự, đến nay, bộ mặt huyện đảo Cồn Cỏ đã khởi sắc. 

Những chuyến tàu mang nặng nghĩa tình chở Tết ra đảo

Dù chỉ có 19 hộ dân cư, nhưng Cồn Cỏ vẫn kiên trung giữa nắng gió, vươn lên mạnh mẽ và dâng trào nhựa sống. Đảo Cồn Cỏ hôm nay đã có hệ thống giao thông vòng quanh, có 2 tàu cao tốc là phương tiện đi lại với đất liền. Đáng chú ý, nơi đây đã bắt đầu có sự phát triển về du lịch nên cuộc sống đã nhộn nhịp hơn, dù thực tế, hạ tầng và cơ sở lưu trú còn hạn chế. 

Hơn nữa, do ảnh hưởng của thời tiết, mùa mữa bão, nơi đây hứng chịu bao thiên tai nên cơ sở hạ tầng cũng vì thế mà bị tàn phá nhiều và xuống cấp nhanh chóng hơn.

Là một huyện đảo diện tích chỉ hơn 2km, đảo Cồn Cỏ quanh năm chịu nắng gió, bão bùng. Khó khăn nhất là thiếu nước ngọt vì không có mạch nước ngầm mà chủ yếu là phải lấy nước tiếp tế và nước mưa tích trữ trong đất. Nhưng phải thừa nhận Cồn Cỏ quá đẹp- như một bức tranh. Biển gần như sạch tuyệt đối, nước xanh ngắt và bãi đá đen tự nhiên đẹp mê hoặc. 

Cây xanh tốt mê mải, lấp ló những mái nhà đỏ thắm khiến cho hòn đảo tiền tiêu trở nên quá đỗi bình yên và hài hòa. Đến với Cồn Cỏ hôm nay, ít ai có thể hình dung nơi đây từng là địa bàn quân sự ác liệt, nơi mà xương máu cha ông đã đổ thẫm đất để giữ gìn biên cương tổ quốc.  

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là dâng hương tại Đài Liệt sỹ Cồn Cỏ, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ hy sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đài Liệt sỹ nằm trên vùng đất cao sát mép bờ biển, giữa mênh mông sóng nước, các anh nằm đó, nghe sóng biển rì rào. Xung quanh nơi các anh nằm, từ trong sỏi đá, cây xanh mọc lên, chắt chiu từ muối biển mặn mòi, từ cát trắng khô cằn và từ xương máu đỏ thắm đất của các anh. 

Đại tá Võ Văn Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chúc Tết và tặng quà  cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ

Cây ở đây chủ yếu là phong ba và bàng vuông, phi lao, nhưng hiện nay đã có rất nhiều loại cây, hoa được đưa từ đất liền ra trồng trên đảo. Đất lành chim đậu, cây nở hoa. Không gian khoáng đạt nên con người nơi đây cũng khoáng đạt, ăn sóng nói gió, nhưng lại rất đỗi hiền lành, thiện lương.

Đoán công tác chúng tôi đến thăm và chúc Tết tại UBND huyện đảo Cồn Cỏ, Công an huyện Cồn Cỏ, Huyện đội đảo Cồn Cỏ, Biên phòng đảo Cồn Cỏ, Tiểu đoàn hỗn hợp, Chi cục Thuế, Bệnh xá quân dân y kết hợp, Làng Thanh niên xung phong, Trường mần non Hoa Phong Ba, Trạm Hải đăng, Trạm khí tượng thủy văn đảo Cồn Cỏ. 

Cùng với đó, Đoàn công tác cũng đến kiểm tra, nắm tình hình, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Trạm Rada 540 của Trung đoàn 351- nơi những người lính hải quân đón Tết xa nhà, ngày đêm túc trực, canh gác nơi vùng hải đảo của Tổ quốc. Chúng tôi được những cán bộ, chiến sỹ và người dân chào đón như đón người thân về nhà. 

Những thùng quà Tết dân dã, chỉ gồm nhu yếu phẩm như trà, bánh kẹo, mứt Tết, bánh chưng và các loại thực phẩm tươi, rau củ, nhưng được các cán bộ chiến sỹ Bộ tư lênh Vùng 3 Hải quân bao gói cẩn thận mang tận tay cho người dân và những chiến sỹ đang làm nhiệm vụ. 

Những món quà đem theo hương vị Tết của đất liền chứa đựng những tình cảm nồng ấm của các cán bộ chiến sỹ Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân dành cho nhân dân trên đảo. Những món quà không cao sang nhưng thiết thực đó được người dân đón nhận bằng cả sự trân trọng, nâng niu. 

“Với người dân chúng tôi, mỗi món quà từ đất liền đều mang theo cả niềm tin yêu gửi gắm. Giữa biển đảo thiếu thốn, bất kỳ món quà nào cũng mang ý nghĩa vật chất quan trọng, nhưng cao hơn nữa, đó là món quà tinh thần mà chúng tôi nhận được từ đất liền để thấy rằng, chúng tôi mãi là một phần máu thịt của người dân Việt Nam, là một phần trong cơ thể đất nước. Chúng tôi có trách nhiệm bám trụ và chung tay xây dựng để phát triển biển đảo quê hương”- ông Võ Việt Cường- Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ xúc động chia sẻ. 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Đại tá Võ Văn Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chúc cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ năm mới dồi dào sức khẻo, hạnh phúc an khang thịnh vượng và gặt hái nhiều thành công, phát triển về mọi mặt. Đồng thời, bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, huyện đảo sẽ tiếp tục với Trung đoàn 351, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân chia sẻ, xây dựng và gìn giữ sự bình yên trên đảo, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó…

Hà An
.
.
.