Thắp sáng ước mơ miền biên viễn

Thứ Năm, 01/06/2017, 07:57
Với mong muốn chung tay sẻ chia khó khăn với đồng bào, học sinh nghèo vùng cao huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, Đoàn thiện nguyện "Vì cuộc sống bình yên" đã mang theo các phần quà của cán bộ, chiến sĩ công an vận động được từ các nhà bảo tâm trên cả nước đến hai điểm trường xa nhất và còn nhiều khó khăn nơi đây.


“Đây là một trong những hoạt động thiện nguyện được Đoàn duy trì thực hiện trong nhiều năm qua hướng đến xây dựng và giúp đỡ các điểm trường cho con em đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn...” - Đại úy Trần Anh Tuấn, cán bộ Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Trưởng đoàn thiện nguyện hồ hởi chia sẻ.

Những cơn mưa dai dẳng suốt mấy ngày khiến cho con đường vào UBND xã Thèn Chu Phìn đã gập ghềnh khó đi, giờ lại thêm nhão nhoét, trơn trượt. Dù trước khi rời Công an huyện Hoàng Su Phì, Thượng tá Sin Đức Nam, Phó trưởng Công an huyện đã cảnh báo trước đoạn đường đi rất khó khăn nhưng các thành viên trong đoàn cũng không thể hình dung ra quãng đường lại lầy lội, gian nan đến vậy.

Đoàn thiện nguyện trao tặng mũ cho các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Thèn Chu Phìn.

Đoạn đường nhỏ chưa đầy 20km nhưng nhiều ổ voi, ổ gà và liên tiếp cua tay áo nên phải hơn một giờ “đánh vật” đoàn mới tới nơi.

Trong làn sương mù giăng dày đặc, bay lơ lửng ngang tầm mắt, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Thèn Chu Phìn hiện ra ngay sát cạnh trụ sở UBND xã.

Biết hôm nay có Đoàn thiện nguyện tới thăm hỏi, động viên và tặng quà nên dù là ngày nghỉ nhưng các phụ huynh vẫn dậy từ rất sớm để đưa con em mình tới trường.

Chở máy phát điện vào điểm Trường Chúng Phùng.
Đoạn đường từ Ủy ban xã Túng Sán tới điểm Trường Chúng Phùng dài 9km nhưng để đến nơi Đoàn đã phải đi gần hai giờ đồng hồ.

Thầy Nguyễn Đình Bính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện trường có 216 học sinh tiểu học và 100 học sinh THCS, là con em của đồng bào dân tộc Nùng, Cờ Lao, Mông... trên địa bàn xã.

Điểm Trường Chúng Phùng chơ vơ giữa núi.

Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn nhiều khó khăn, nhất là chỗ ăn nghỉ của 36 thầy cô giáo, một nửa trong số đó là giáo viên cắm bản từ miền xuôi lên, phải mượn tạm một số phòng của Ủy ban xã để ở…

Đoàn thiện nguyện đã trao 100 chiếc chăn, đệm, 200 đầu sách, truyện thiếu nhi, 100 mũ tai bèo, 100 mũ len, 100 đôi ủng. Ngoài ra, đoàn còn chuẩn bị 2 suất quà đặc biệt tặng 2 gia đình chính sách trên địa bàn.

Chia tay thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Thèn Chu Phìn, Đoàn tiếp tục hành trình hơn hai giờ đồng hồ mới tới được UBND xã Túng Sán.


Vui văn nghệ với các em học sinh

Dù điểm Trường mầm non và tiểu học Chúng Phùng (thuộc Trường PTDTBT Tiểu học Túng Sán) cách trụ sở Ủy ban xã có 9km, nhưng từ đây để đến được điểm trường cao nhất, xa nhất này cả đoàn phải dỡ toàn bộ hàng từ thiện, gồm máy phát điện cồng kềnh nặng 160kg, áo rét, sách vở, vật dụng… để chở nhờ bằng xe máy của người bản địa cùng sự hỗ trợ giúp sức của các đồng chí Công an xã.

Tại đây, đại diện Hội Phụ nữ Viện Chiến lược và Khoa học Công an đi cùng đoàn đã trao tặng các em học sinh 65 chiếc áo ấm. Đoàn thiện nguyện đã trao 65 chiếc mũ tai bèo, 65 đôi ủng, sách, vở, truyện… và tặng các suất quà tới các thầy cô giáo cắm bản, già làng, người có uy tín, cán bộ chủ chốt thôn Chùng Phùng.

Sư thầy Tâm Khai, chùa Kiều Đàm ở Huế, người đã vận động ủng hộ tặng máy phát điện trị giá 20 triệu đồng cho điểm Trường Chúng Phùng, tiếp tục nhận ủng hộ nhà trường lợp lại mái, láng lại nền của 2 lớp học với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng…

Trước những món quà thắm đượm nghĩa tình, vận chuyển với bao vất vả, nhọc nhằn của đoàn thiện nguyện mới mang lên được điểm trường, Cô giáo Phạm Thị Hương, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Túng Sán chia sẻ trong xúc động: “Các thầy cô giáo tại điểm trường cao nhất của huyện Hoàng Su Phì khi mới lên đây dạy học, cũng vì nhìn thấy các con thương quá mà ở lại". 

"Hiện điểm Trường Chúng Phùng có 6 thầy cô giáo thì có 3 thầy cô ở xuôi lên. Bằng tình yêu nghề, thương trẻ, vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, tất cả giờ đã thích nghi, ở lại làm giáo viên cắm bản… Nhận được quà là máy phát điện, áo ấm và các đồ dùng cần thiết cho việc dạy và học mà Đoàn đã vất vả, không quản ngại đường sá xa xôi để mang lên đến tận nơi thế này, chúng tôi càng thêm quyết tâm vì tương lai của con em các dân tộc ở Hà Giang…”.

Thảo Vy
.
.
.