Nỗi lo ở xã có nhiều người chết vì bệnh ung thư

Thứ Sáu, 08/04/2016, 08:11
Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên- Huế) xảy ra nhiều cái chết, mà nguyên nhân được xác định là do mắc bệnh ung thư. Có nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, vì phải bán tất cả gia sản để hy vọng cứu lấy sự sống cho người thân…


Từ ngày vợ mất vì căn bệnh ung thư vú, giờ thêm con rể, cháu nội phát hiện mắc bệnh ung thư, khiến ông Lê Văn Đoàn (64 tuổi, thôn Vân Thê Thượng, xã Thủy Thanh) như người mất hồn.

Ông Đoàn kể, sinh ra trên vùng quê cách mạng, năm 1967, vợ chồng ông đã tham gia du kích địa phương. Sau ngày đất nước giải phóng, vợ chồng ông về vùng quê này lập nghiệp.

Tưởng chừng cuộc sống sẽ hạnh phúc viên mãn thì chuyện buồn bắt đầu ập đến với gia đình ông từ năm 2015, khi vợ ông là bà Dương Thị Vân được bệnh viện chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và mất vào đầu tháng 3-2016…

Gần nhà ông Đoàn là nhà của vợ chồng anh Lê Văn Kết, con trai ông Đoàn. Anh Kết có 2 người con nhưng hiện con trai đầu Lê Văn Tám (19 tuổi) đang nằm thoi thóp trên giường bệnh do bị căn bệnh ung thư hành hạ.

Hết tiền chạy chữa, anh Hồ Công Linh được đưa về nhà để người thân chăm sóc.

Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, trên địa bàn xã có nhiều người mắc bệnh ung thư, trong đó có không ít người đã tử vong vì căn bệnh quái ác này. Đặc biệt, gần đây, bệnh ung thư “hoành hành” ở thôn Lang Xá Cồn và đã có nhiều trường hợp tử vong như bà Ngô Thị P. mất vào ngày 6-4 do bị ung thư vòm họng; ông Trần Duy Th., ông Ngô Viết S., bà Chế Thị H. đều chết vị bị ung thư gan, lưỡi...

“Những năm trước, xã cũng có người chết vì ung thư nhưng ít hơn so với hiện nay. Không những người dân sống ở các thôn của xã mắc bệnh ung thư mà một số người ở địa phương khác đến làm việc trên địa bàn xã cũng không may mắc căn bệnh quái ác này, điều này thật khó lý giải!”, ông Hòa lo lắng nói. 

Ông Hòa nêu ví dụ như trường hợp cô giáo Ngô Thị L. (36 tuổi, ở phường Thủy Phương, TP Huế), là giáo viên dạy nhạc tại Trường THCS Thủy Thanh, mắc bệnh ung thư máu và qua đời vào cuối năm 2015. Hay thầy giáo Nguyễn Thế B., ở TP Huế, giáo viên dạy Toán tại trường này mất do căn bệnh ung thư gan...

Thống kê sơ bộ của UBND xã Thủy Thanh, từ năm 2015 đến tháng 4-2016, trong số 30 người ở thôn Lang Xá Cồn, Vân Thê Thượng, Vân Thê Nam, Thanh Tuyền... được chẩn đoán mắc các bệnh ung thư gan, vòm họng, thực quản thì đến nay có 10 người đã chết.

“Nếu nói người dân bị ung thư từ việc sử dụng nguồn nước hay không khí ô nhiễm đều không đúng bởi môi trường ở xã không bị ô nhiễm, trong khi hệ thống nước sạch cũng được bắt về đến tận nhà các hộ dân từ nhiều năm trước. Dù xã chưa tìm ra nguyên nhân nhưng có thể những người mắc bệnh ung thư là do một thời gian dài sử dụng thực phẩm không an toàn...”, một cán bộ xã Thủy Thanh suy đoán.

Bà Huỳnh Thị Diệu Loan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thủy Thanh bày tỏ, trước tình trạng ngày càng nhiều người trên địa bàn mắc bệnh ung thư, xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe đến cộng đồng, khuyến cáo người dân nên sử dụng thực phẩm sạch, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý để có biện pháp điều trị kịp thời.

Anh Khoa
.
.
.