Đáng thương 3 anh em mắc bệnh khiếp hãi ánh nắng ở Lâm Đồng

Thứ Sáu, 17/03/2017, 15:46

Những đứa trẻ lần lượt chào đời trong một gia đình mang trong mình căn bệnh bạch tạng toàn thân trắng toát khiến bạn bè xa lánh, hàng xóm dị nghị, các em đều sống trong nỗi sợ ban ngày, ánh nắng mặt trời trở thành sự kinh hãi, ám ảnh.

Chúng tôi tới nhà anh K’Mốt, thôn 2, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), đúng lúc nắng trưa gay gắt. Lúc này, ba đứa con nhỏ của vợ chồng anh đang ẩn mình trong góc tối để trốn tránh ánh nắng mặt trời. 

Đối chọi với màu đem sạm của cha mẹ là những người con trắng toát toàn thân vì căn bệnh bạch tạng. Toàn bộ màu da, mái tóc trắng như cước, riêng đôi mắt lại đỏ rực như cục máu. 

Các con của vợ chồng anh Mốt thường bị mọi người xa lánh, nhưng đối với chúng, điều đó không đáng sợ bằng nỗi khiếp hãi khi nhìn thấy ánh nắng mặt trời.

Ba người con của vợ chồng chị Ka Riểm mắc bệnh bạch tạng nên rất sợ ánh sáng.

Ba người con mắc bệnh bạch tạng của vợ chồng anh K’Mốt, chị Ka Riểm, là cháu K’Mĩ (9 tuổi), K’Khuyết (4 tuổi) và K’Khẩm (1 tuổi). Bệnh tật không chỉ khiến các em đau đớn, bị mọi người xa lánh, phân biệt mà mọi sinh hoạt cá nhân cũng gặp nhiều khó khăn. 

Chị Ka Riểm buồn bã gọi 3 người con đang trốn trong góc tối căn nhà ra ngoài để chúng tôi tiếp xúc nhưng chúng nhất quyết không chịu ra vì sợ ánh sáng. Anh Mốt cố gắng thuyết phục lắm 3 đứa nhỏ mới chịu ra ngoài vài phút cho chúng tôi ghi hình rồi khóc lóc đòi trở vào trong gian nhà tối.

Chị Riểm cho biết, mỗi lần gặp nắng, da các cháu nổi mẩn đỏ khắp người, đôi mắt đều đỏ rực không nhìn rõ hiện vật xung quanh, suốt ngày chỉ trốn trong góc tối của căn nhà xập xệ, ban ngày không dám bước ra ngoài vì sợ nắng sẽ phát bệnh. 

“Biết là con bị bệnh bạch tạng, nhưng do gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi chưa có điều kiện đưa các con đi bệnh viện chữa trị” – chị Riểm rầu rĩ. “Nhìn các con lúc nào cũng chỉ thui thủi một mình trong nhà, suốt ngày kêu la đau bệnh mà vợ chồng tôi nghẹn cả lòng!..” - anh K’Mốt cho biết thêm.

Những đứa trẻ này chỉ thích ra khỏi nhà khi màn đêm buông xuống

Ở xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, còn có cháu K’Đảng (1 tuổi), là con của chị Ka Ruy cũng bị mắc bệnh căn bệnh tương tự. 

Chị Ruy cho biết, thấy con bị bệnh lạ, gia đình chị rất lo lắng. Được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn không nên từ ngày sinh ra tới giờ vợ chồng chị không dám cho bé ra ngoài, nhất là tiếp xúc với anh nắng mặt trời, có đưa ra ngoài cũng phải chờ cho mặt trời tắt hẳn. Điều mà gia đình chị Ruy lo lắng nhất là sau này lớn lên con của anh chị không thể cứ nằm mãi một chỗ trong bóng tối.

Một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, bệnh bạch tạng hiện chưa có thuốc điều trị. Vì thế, những người bị bệnh chỉ có thể tự bảo vệ sức khỏe mình bằng cách hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bôi kem chống nắng khi ra ngoài, sử dụng các loại kem che khuyết điểm, thuốc bôi cho da có màu sậm hơn.

Hiện gia cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Kim Ngân
.
.
.