Công an xã kết nối hàng chục nghìn phần quà hỗ trợ đồng bào Quảng Trị

Thứ Ba, 27/10/2020, 09:12
Những ngày này ngay sau khi những trận lũ dữ vừa qua, ở tất cả các địa phương của tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại nặng nề đều được hàng trăm chuyến xe của mọi miền đất nước vận chuyển theo các nhu yếu phẩm, chăn màn, áo ấm, kịp thời có mặt cứu trợ người dân. 


Trong sự chung tay góp sức, chia sẻ sâu sắc những khó khăn ấy với người dân, phải kể đến sự năng động, nhiệt tình trong kêu gọi, kết nối từ thiện; phát huy truyền thống tốt đẹp lá lành đùm lá rách, của lực lượng Công an các đơn vị xã trên địa bàn.

Trong các ngày từ 20-25/10, riêng Công an các đơn vị xã Gio Quang, Linh Trường, Gio Hải, Gio Mai, Gio Sơn, Gio Việt, huyện Gio Linh đã tổ chức tiếp đón hơn 10 đoàn từ thiện vận chuyển trên 6.000 phần quà, bao gồm nhu yếu phẩm cùng các vật tư, vật liệu sửa chữa nhà cửa và một số tiền mặt, cứu trợ, trao tặng bà con các địa phương nói trên bị thiệt hại nặng nề do các trận lũ lụt vừa qua gây ra.

Thiếu tá Trần Việt Dũng, Trưởng Công an xã Gio Quang cho biết, thông qua các mối quan hệ và tận dụng mọi phương tiện liên lạc, kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ người dân đang rất khó khăn vì lũ lụt, như zalo, facebook, đến nay, anh em cán bộ chiến sĩ đơn vị đã kêu gọi được khá nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ bà con bằng các hiện vật thiết yếu và tiền mặt để có cái ăn kịp thời cũng như giải quyết những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Công an xã A Bung trao quà cho người dân bị lũ quét, lở núi.

Có mặt tại buổi trao quà cho bà con vào chiều 24/10, tại sân trụ sở UBND xã Gio Quang, chúng tôi chứng kiến cùng một lúc có tới 3 đoàn từ thiện vận chuyển các nhu yếu phẩm, chủ yếu gạo, nước mắm, ruốc hộp, trên các xe tải lớn tới cứu trợ, trao tặng bà con.

Các lực lượng tại chỗ bao gồm Công an xã, Xã đội, Thanh niên xung kích và một số người dân khỏe mạnh đã khẩn trương bốc xếp hàng xuống sân. Công tác tổ chức trao quà cho bà con cũng được các lực lượng thực hiện nhanh gọn và đảm bảo đúng đối tượng được nhận.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1968), ở thôn Gio Quang Hạ tâm sự: “Từ hôm 18/10 đến giờ, gia đình em 2 lần được các chú Công an xã thông báo đến nhận quà cứu trợ. Quà bao gồm các thứ rất cần thiết cho các bữa ăn trước mắt. Bên cạnh còn có thêm 500 ngàn đồng. Chợ đò hiện chưa có, các quán xá ở thôn, xã đều bị ngập lụt, hư hỏng chưa mở lại. Nhưng chồng em cũng tranh thủ được lúc nước rút để lên Đông Hà mua một ít đồ dùng cần thiết khác như nến thắp, thuốc tây và dầu gió đề phòng ốm đau”.

Nói về Công an xã Gio Quang giúp dân, chị Hương xúc động cho biết thêm: “Thiên tai lũ lụt việc gì cũng nhờ đến tay các chú ấy. Hôm 17/10 vừa rồi, vào buổi sáng thì thôn mới có chừng 10 hộ ngập lụt, nước vào nhà, nhưng đến xế chiều, nhà nào cũng bị ngập sâu, lút đến bàn thờ. Các chú ấy hô hét nhau chèo đò đến ứng cứu. Có đoạn đường thôn nhỏ quá, đò vào không được, bà con thanh niên khỏe mạnh từ nhà cõng người già, trẻ nhỏ lội ra, các chú ấy lội vào hỗ trợ đưa đi chạy lụt. Các chú ấy gần dân và giúp dân nhiều việc lắm, bà con chúng tôi biết ơn nhiều lắm!”.  

Chị Nguyễn Kim Thúy (SN 1968), một doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh tâm sự: “Khi biết tin bà con miền Trung bị lũ lụt thiệt hại nặng nề, tôi thấy thương lắm. Sẵn làm từ thiện đã nhiều năm nên khi được kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ bà con từ Công an các xã ở Quảng Trị, tôi và nhóm anh em “Từ thiện từ tâm” đồng ý và lên đường ngay.

Riêng ở Huế và Quảng Trị, trong các ngày 23 và 24/10, đoàn đã trao 800 phần quà với mỗi suất gồm 10kg gạo thơm, 2 hủ ruốc và 500 ngàn tiền mặt. Trong đó, trao huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế 200 phần; Hải Lăng và Gio Linh, Quảng Trị 600 phần. Trước khi trao những phần quà này, bên cạnh vui mừng phối hợp với Công an các đơn vị xã ở địa phương, chúng tôi cũng đã thông qua Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị và anh Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh để việc trao quà được đảm bảo đúng đối tượng”.

Được biết, chị Thúy là con của ông Nguyễn Gia Thảo, một doanh nhân thành đạt ở Hải Phòng từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Thừa kế sự nghiệp cha mình, chị không chỉ phát triển công ty ở đây mà ngày nay còn có nhiều xí nghiệp sản xuất giày xuất khẩu ở các tỉnh phía Nam với tên gọi Tập đoàn Đỉnh Vàng, tạo công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động, trong đó có 80% là nữ.

Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, chỉ sau thời gian ngắn Công an chính quy về xã đã phát huy ngay được tính chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả cao trong mọi mặt công tác công an. Nay trong phát huy sức mạnh, sự cần thiết của các lực lượng tại chỗ trong giúp dân phòng, chống thiên tai, lực lượng Công an chính quy ở xã càng thể hiện rõ vai trò quan trọng của mình. 

Đội ngũ này đã chủ động, nòng cốt trong phối hợp, chỉ huy công tác cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ di dời, sơ tán hàng chục nghìn hộ dân bị ngập lụt nặng; nguy cơ bị lũ quét, lở núi vùi lấp, cuốn trôi, đến các địa điểm, khu vực cao ráo trú tránh an toàn; chăm lo cái ăn, chỗ ở cho bà con, không để ai bị đói, rét; giữ gìn ANTT và tài sản cho bà con chạy lũ đảm bảo, không để các đối tượng xấu lợi dụng mưa lũ trộm cắp.

Đặc biệt, lực lượng Công an chính quy ở xã đã rất năng động và nhiệt tình vì nhân dân trong kêu gọi, kết nối từ thiện; chỉ sau chưa đầy 1 tuần kể từ khi trận lũ lớn thứ 5 trong tháng ở Quảng Trị vừa bắt đầu rút nước vào giữa ngày 20/10, Công an các đơn vị xã trong 8 huyện, thị xã của tỉnh Quảng Trị bị ngập sâu, lũ quét, lở núi, thiệt hại nặng nề, đã kêu gọi quyên góp, hỗ trợ giúp đỡ người dân hàng chục nghìn phần quà bao gồm nhu yếu phẩm, chăn màn, áo ấm cùng vật tư, vật liệu giúp sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do mưa lụt gây ra.

Do mưa lụt, lũ quét, lở núi dài ngày, đến ngày 20/10, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Trị vẫn còn bị chia cắt, cô lập do đường sá còn bị ngập sâu; rạn nứt, sụt lún mặt đường; hàng chục ngàn khối đất, đá từ đồi, núi cao sạt lở đổ xuống thành đống cao ngút chắn ngang, không thể đi lại được, và cũng không thể khắc phục trong ngày một ngày hai.

Do đó, để các chuyến hàng cứu trợ đến được tay người dân đang cần, không phải việc dễ. Lực lượng Công an xã đã tranh thủ mọi thời gian tập trung sửa chữa, khắc phục đường sá hư hỏng được thông tuyến để các chuyến hàng được vận chuyển đến hỗ trợ giúp đỡ người dân được kịp thời.

Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, Công an các đơn vị xã trên địa bàn đã và đang làm rất tốt công tác kết nối, kêu gọi từ thiện, quyên góp, hỗ trợ giúp đỡ người dân trên địa bàn đang khó khăn vì hậu quả mưa lụt.

Trong đó, ghi nhận nhiều nhất là Công an các xã ở huyện Gio Linh và Đakrông và Công an xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Riêng những đơn vị này, từ khoảng ngày 18/10 đến nay đã kêu gọi giúp đỡ, trao tận tay cho người dân bị thiệt hại do thiên tai hơn 15.000 phần quà thiết yếu, tổng trị giá nhiều tỉ đồng.

Thanh Bình
.
.
.