“Bếp ăn tình thương” 12 năm đỏ lửa...

Thứ Bảy, 18/08/2018, 11:04
Suốt 12 năm qua, ngoài công việc chuyên môn,  ngày nào các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm (gọi tắt là Bệnh viện huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cũng tự nấu những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để mang tới tận giường tặng cho các bệnh nhân nghèo. Việc làm đầy ý nghĩa này càng góp phần tô đẹp thêm cho hình ảnh những con người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng với tấm lòng “lương y như từ mẫu”…


Khi còn đương chức Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm, bác sĩ Huỳnh Thanh Phương đã chứng kiến những bệnh nhân nghèo với bao bữa cơm đạm bạc nên ông rất trăn trở. Với suy nghĩ muốn các bệnh nhân nghèo có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn, ông đã kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ của các nhà hảo tâm để cùng nhau hoàn thành tâm nguyện đó. 

Đến năm 2006, được sự ủng hộ của lãnh đạo Huyện ủy Đức Phổ, cùng với sự tài trợ của bà Nguyễn Thị Hồng Lam (Việt kiều Australia), các y bác sĩ của Bệnh viện Đặng Thùy Trâm đã cùng nhau lập nên bếp ăn tình thương miễn phí cho bệnh nhân. 

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đặng Thùy Trâm đang chuẩn bị bữa cơm trưa tặng bệnh nhân nghèo.

Từ đó đến nay, bếp ăn này vẫn luôn duy trì như một truyền thống tốt đẹp của bệnh viện mang tên nữ Anh hùng liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Bác sĩ Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Tổ chức Bệnh viện Đặng Thùy Trâm, tâm sự: “Các bệnh nhân muốn điều trị tốt, ngoài việc chữa trị thuốc thang thì chế độ dinh dưỡng là điều cực kì quan trọng. Nhiều bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ăn uống không đủ chất thì làm sao có sức để tiếp nhận điều trị, làm sao khỏi bệnh được. Đây chính là động lực cho chúng tôi để bằng mọi cách duy trì bếp ăn, phần nào đó hỗ trợ và động viên tinh thần cho các bệnh nhân yên tâm chữa trị”…

Đều đặn mỗi ngày, các bữa ăn đều được bác sĩ, nhân viên Khoa Dinh dưỡng chuẩn bị từ sáng sớm trong căn bếp nhỏ đơn sơ nhưng ấm áp tình người. Các chị mỗi người một việc, ai nấy đều khẩn trương để kịp đúng 10h trưa là mang cơm lên phòng bệnh phát cho từng bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Võ Thị Trang, bếp ăn hoạt động thường xuyên, hỗ trợ khoảng 50 suất ăn mỗi ngày cho bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài hai bữa cơm chính thì bữa sáng mỗi bệnh nhân được phát thêm sữa và bánh ngọt, tính ra là hơn 40.000 đồng/ngày cho mỗi bệnh nhân. 

“Tiêu chí hàng đầu chúng tôi đặt ra là thức ăn phải đảm bảo an toàn vệ sinh và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Đối với các bệnh nhân bệnh nặng, không thể ăn cơm, chúng tôi nấu cháo, hoặc súp rau củ, thậm chí là nấu riêng thức ăn chay cho người bệnh có nhu cầu”, bác sĩ Trang vui vẻ nói.

Buổi trưa, khi nhận khay cơm từ thiện nóng hổi, bệnh nhân Lê Thị Bi (58 tuổi, trú tại xã Phổ An) bày tỏ rằng, bà không lập gia đình mà ở vậy chăm sóc mẹ già. Hơn một tuần nay, bà bị bệnh nằm viện một mình, không có người thân chăm sóc. 

“May mà có cơm của bệnh viện, ngày nào y tá cũng đưa cơm lên tận giường, cơm ngon và đầy đủ món, tui không phải lo gì hết, chỉ yên tâm chữa bệnh thôi. Các y tá, bác sĩ ở đây cũng tận tình, vui vẻ và tốt bụng lắm”, bà Bi xúc động nói. Còn cụ Nguyễn Thị Tiết (82 tuổi, trú tại xã Phổ Minh), cho biết: “Mấy hôm nay phải ăn cháo, ngán quá rồi, nay bác sĩ cho ăn cơm, tôi mừng lắm. Các y tá, bác sĩ ở đây tốt lắm, nói chuyện nhẹ nhàng, lại đưa cơm tới tận nơi cho, còn gì quý hơn nữa”… 

Chứng kiến từ khâu chuẩn bị món ăn, đến khâu phát cơm tận giường cho từng bệnh nhân, cũng như chứng kiến những nụ cười rạng rỡ, niềm xúc động hiện lên trên bao khuôn mặt đã phần nào mệt mỏi vì bệnh tật, chúng tôi mới hiểu hết ý nghĩa cao đẹp trong công việc “không chuyên” của các y, bác sĩ Bệnh viện Đặng Thùy Trâm. Họ làm việc thiện với tất cả cái tâm của người làm nghề y mà không hề có một chút vụ lợi. 

Nói về cách duy trì bếp ăn từ thiện, bác sĩ Võ Thanh Tân, Giám đốc Bệnh viện Đặng Thùy Trâm, bày tỏ: “Thời gian tới, Bệnh viện sẽ cố gắng kêu gọi thêm nhiều sự hỗ trợ của các “Mạnh Thường Quân” cũng như các tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương để có thể duy trì bếp ăn và cải thiện thêm chế độ dinh dưỡng và thực đơn cho bệnh nhân, giúp đỡ một phần chi phí ăn uống cho các bệnh nhân khó khăn”.

Linh Nguyễn
.
.
.