Những đổi thay ở miền biên viễn

Chủ Nhật, 01/11/2020, 08:24
Điện Biên là một trong số những địa phương mà lực lượng công an chính quy được đưa về xã sớm nhất trong cả nước. Có mặt tại Điện Biên những ngày này, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực tại các xã xa xôi khó khăn bậc nhất của cả nước...


Một ngày ở Công an xã Sín Thầu

Chúng tôi có mặt tại xã ngã ba biên giới Sín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) vào một ngày nắng như đổ lửa. Trụ sở xã vẫn đang được sửa chữa, còn rất bề bộn. Công an xã được phân một phòng nhỏ, diện tích tầm hơn chục mét vuông, chỉ đủ kê vài chiếc bàn cho các cán bộ chiến sĩ làm việc.

Thiếu tá Lý Xú Tư - Trưởng Công an xã Sín Thầu chia sẻ, dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, song với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân, nhiều năm qua Công an xã Sín Thầu không ngại khó ngại khổ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiếp chúng tôi được khoảng 15 phút, Thiếu tá Lý Xú Tư xin phép di chuyển lên khu vực Đồn biên phòng A Pa Chải để phối hợp với cán bộ, chiến sĩ xây dựng kế hoạch tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới.

Công an xã Sín Thầu, Công an huyện Mường Nhé cùng các ban, ngành địa phương thăm hỏi gia đình một hộ nghèo vừa được nhận nhà mới tại bản cực Tây Tổ quốc A Pa Chải

Thiếu tá Tư vừa rời trụ sở một lát thì chị Sừng Cà Xừ (dân tộc Hà Nhì) đưa con đến xin xác nhận lý lịch để cháu được đi học. Theo đồng chí Đại úy Đặng Trọng Hiếu, Phó trưởng Công an xã thì dân tộc Hà Nhì có truyền thống hiếu học nổi tiếng ở tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung. Nhiều năm qua, học sinh người Hà Nhì xuống TP Điện Biên Phủ, Hà Nội học khá đông. Sau đó hầu hết đều quay trở lại quê hương công tác.

Do thường xuyên xuống bản nắm tình hình, công an xã biết gia đình chị Xừ thuộc hộ nghèo, song các con đều rất hiếu học. Khi biết được nguyện vọng của gia đình, chỗ ở của chị rất xa trung tâm xã, đi lại vất vả nên Đại úy Hiếu nói họ ngồi chờ một lát. Rồi anh lấy xe máy chạy lên Đồn biên phòng xin chữ ký của đồng chí Trưởng Công an xã, sau đó quay lại đóng dấu và đưa cho chị Xừ. Nhận được giấy xác nhận, chị Xừ rất cảm động. Hai mẹ con chị líu ríu cảm ơn các anh công an rồi ra về. Trên khuôn mặt đỏ bừng, đẫm mồ hôi, tôi có thể cảm nhận được niềm vui của Đại úy Hiếu.

Khi hai mẹ con chị Xừ vừa rời đi, trước cổng công an xã lại xuất hiện một số người dân với vẻ rất giận dữ. Họ đến tố cáo một đối tượng có hành vi phá rừng trái phép, ảnh hưởng đến nương rẫy của họ. Lập tức Đại úy Hiếu cùng Trung tá Nguyễn Thế Hoan, Phó trưởng Công an xã và anh Mão Văn Dực, cán bộ nhanh chóng lên đường ngăn chặn.

Ngày hôm sau chúng tôi nhận được thông tin sau nhiều giờ vượt núi băng rừng, các anh đã bắt được đối tượng Giàng Xè Cà (sinh năm 1988, trú tại bản Tả Sú Lình, xã Sín Thầu) có hành vi phá rừng trái phép với diện tích hàng ngàn mét vuông. Công an xã đã phối hợp với cán bộ kiểm lâm lập hồ sơ chuyển lên cấp trên xử lý theo thẩm quyền.

Gần trưa, Thiếu tá Lý Xú Tư quay về xã tiếp tục điều hành công việc. Bữa cơm đơn sơ vừa được dọn ra thì lại có các anh dân phòng đến thông báo phát hiện một số đối tượng có ý định xuất cảnh trái phép. Thiếu tá Tư nhanh chóng lùa vội bát cơm rồi cùng anh em tổ chức ngăn chặn.

Theo một cán bộ xã Sín Thầu, năm 2019, công an xã phối hợp với Đồn biên phòng 317 tuần tra khu vực biên giới đã phát hiện, ngăn chặn 9 đợt với tổng số 62 người dân đến từ các xã trong huyện Mường Nhé định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và Lào. Qua điều tra xác minh các đối tượng khai mục đích xuất cảnh là lao động làm thuê. Công an xã nhắc nhở và yêu cầu họ quay về nơi cư trú của mình.

Buổi tối, nếu hôm nào không có việc đột xuất thì công an xã lại tổ chức xuống các thôn, bản tuyên truyền giáo dục pháp luật. Trong một ngày làm việc, sinh hoạt cùng Công an xã Sín Thầu, chúng tôi ghi nhận được sự nỗ lực, tận tụy của lực lượng công an xã ở đây. Mặc dù những vụ việc không quá “hình sự” như công an ở nhiều địa bàn “nóng” khác, song việc giải quyết nhanh, dứt điểm, nghiêm ngắn và công tâm của các đồng chí công an xã đã làm cho người dân ngày một tin yêu vào chính quyền.

Chuyện ở xã Tỏa Tình

Rời Sín Thầu, chúng tôi có mặt tại xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đúng vào vụ thu hoạch quả sơn tra (táo mèo) của bà con. Trên khắp nẻo đường vào xã, những chiếc xe cải tiến, xe máy, xe tải hạng nhẹ tấp nập ra vào mua bán.

Gặp chúng tôi trên đường vào bản Lồng, đồng chí Vàng A Phình, Trưởng Công an xã Tỏa Tình vừa lau khuôn mặt đẫm mồ hôi, vừa hồ hởi nói. Cứ vào mùa thu hoạch nông sản, Công an xã Tỏa Tình phối hợp với công an huyện Tuần Giáo luôn thường trực tổ an ninh tự quản kiểm soát lượng người ngoài bản ra vào nơi đây, nhằm kịp thời phát hiện bắt giữ đối tượng trộm cắp, bảo vệ nông sản cho nhân dân.

Cũng theo một đồng chí công an xã, vài năm trước, cứ đến mùa thu hoạch sơn tra, trong xã hay xảy ra tình trạng bị mất trộm nông sản. Do vậy, công an xã đã chủ trì thành lập tổ an ninh tự quản túc trực thường xuyên trên tuyến đường vào bản. Vào thời gian cao điểm có tới 3 nhóm thay phiên nhau tuần tra kiểm soát. Trên cơ sở thống nhất cả bản, nếu gia đình nào bán nông sản cho người ngoài phải viết giấy xác nhận ghi rõ nội dung trao đổi, mua bán.

Công an xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) tuyên truyền, vận động người dân bản Nậm Pố tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Khi gặp đội an ninh tự quản, người mua phải xuất trình được giấy tờ mua bán, nếu không sẽ bị coi là trái phép. Việc làm này đã mang lại hiệu quả tốt, đảm bảo thành quả của người nông dân không lọt vào tay kẻ xấu. Không chỉ vậy, vào mùa khô, tổ an ninh tự quản còn thường xuyên tham gia công tác tuần tra bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Cũng do có nhiều phương pháp sáng tạo, khéo léo trong công tác tham mưu cũng như tổ chức lực lượng, vượt khó làm tốt nhiệm vụ mà năm 2019 xã Tỏa Tình được công nhận là địa bàn không có ma túy duy nhất trong toàn huyện Tuần Giáo. Bên cạnh đó, công an xã Tỏa Tình đã làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt các văn bản pháp luật của Đảng và Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, công an xã tham mưu UBND xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể và cán bộ kiểm lâm tổ chức họp dân tuyên truyền tại 7/7 bản. Tổ chức cho người dân ký kết đảm bảo ANTT, không nghe không tin luận điệu xấu của các thế lực thù địch.

Đồng thời, công an xã cũng tổ chức kiện toàn và củng cố 7 tổ an ninh nhân dân với 58 thành viên, kiện toàn 28 tổ tự quản với 88 thành viên, duy trì cụm liên kết đảm bảo an ninh trật tự. Tranh thủ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, đấu tranh với tội phạm. Công an xã luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền pháp luật, trong hòa giải các tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Phối hợp Ban hòa giải xã giải quyết dứt điểm một vụ tranh nguồn nước tại bản Háng Tầu, giải quyết vụ tranh chấp đất tại khu vực Há Sính Thầu, bản Tỏa Tình. Phối hợp Hạt kiểm lâm Tuần Giáo bắt 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, phối hợp công an huyện bắt 1 vụ mua bán, cất giấu lâm sản tại đỉnh đèo Pha Đin...

Hiệu quả từ chủ trương đúng

Có thể nói, từ khi các cán bộ công an chính quy về đảm đương nhiệm vụ làm trưởng, phó công an các xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đặc biệt là những xã có tình hình an ninh trật tự phức tạp thì các loại tội phạm tại các địa phương đó giảm rõ rệt. Đại bộ phận người dân đều tin tưởng, ủng hộ công an xã triển khai các kế hoạch, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tại cơ sở, công an chính quy có điều kiện tìm hiểu phong tục, tập quán và cả những vướng mắc, bức xúc của nhân dân, từ đó có giải pháp tháo gỡ, giải quyết phù hợp; đồng thời làm tăng mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân.

Đại tá Lò Văn Khụt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ, trong năm 2019, công an chính quy về xã cùng các lực lượng đã tham mưu giải quyết kịp thời, ổn định những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự tại huyện Mường Nhé; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và các loại đối tượng phạm tội. Công an chính quy ở xã còn chủ động hỗ trợ các lực lượng phát hiện, điều tra, bắt giữ hàng ngàn vụ án hình sự, ma túy kinh tế, môi trường; công tác điều tra, xử lý tội phạm đạt và vượt một số chỉ tiêu đề ra...

Đặc biệt, trong chương trình làm nhà tình nghĩa cho người nghèo ở Mường Nhé do Bộ Công an phát động, công an chính quy xã ở huyện Mường Nhé đã hoàn thành điều tra, khảo sát, lập danh sách hộ nghèo trong thời gian rất ngắn. Tiếp đó tại cơ sở, các đồng chí công an chính quy lại góp sức giúp bà con dựng nhà. Nhờ đó, Điện Biên đã hoàn thành làm mới, sửa chữa gần 1.200 ngôi nhà tặng đồng bào nghèo với thời gian chưa đầy 6 tháng trong niềm vui khôn tả.

Minh Tiến
.
.
.