Tổng quan Bảng B, World Cup 2018

Chuyện riêng của bán đảo Iberia

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:24
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cùng nằm chung trên bán đảo Iberia. Lá thăm định mệnh một lần nữa đưa 2 gã láng giềng này vào chung cùng 1 bảng đấu tại World Cup 2018. Và nhiều khả năng, 2 tấm vé đi tiếp tại bảng B sẽ chỉ  là chuyện nội bộ của 2 đội tuyển bán đảo Iberia…


Một bảng đấu nhàm chán

Bảng B được giới chuyên môn đánh giá là một trong những bảng đấu nhàm chán nhất tại kì World Cup lần này. Đơn giản bởi sự vượt trội của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha so với 2 gương mặt còn lại của bảng đấu là Iran và Morocco.

Iran có thể được xem là một trong những  đội tuyển mạnh nhất Châu Á (trên bảng xếp hạng hiện tại của FIFA, Iran cũng là quốc gia có thứ hạng cao nhất Châu Á). Nhưng xét trên bình diện quốc tế, thì Châu Á  luôn là vùng trũng nhất của bóng đá thế giới. Bản thân Iran cũng chưa bao giờ để lại dấu ấn gì đáng kể tại các VCK World Cup.

Kể từ lần đầu được trình làng tại sân chơi World Cup (năm 1978) cho đến nay, Iran chưa bao giờ vượt qua được vòng bảng và luôn nằm trong nhóm các đội có thành tích bết bát nhất của mỗi kì World Cup. Cụ thể, trong 12 trận đấu trước đây tại sân chơi lớn nhất của làng túc cầu, Iran mới có duy nhất 1 trận thắng và để thua tới 8 trận.

Cuộc đọ sức giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở lượt đấu đầu tiên sẽ quyết định ngôi đầu bảng B.

Với hành trang và thực lực như vậy, rõ ràng rất khó có thể chờ đợi Iran có thể làm nên điều kì diệu gì ở bảng B. Thậm chí, việc không phải rời nước Nga trong cảnh trắng tay có lẽ đã có thể coi là thành công đối với thày trò HLV Queiroz.

Khác với Iran, Morocco là một đại diện của khu vực Châu Phi. Dĩ nhiên, các đội bóng Châu Phi có tiềm năng bùng nổ, gây bất ngờ hơn Châu Á.  Morocco cũng đã có một hành trình giành vé đến nước Nga khá thuyết phục. Họ là đội tuyển duy nhất không bị thủng lưới ở vòng loại cuối cùng khu vực Châu Phi, trong 1 bảng đấu có những đối thủ khà đáng gờm như Bờ Biển Ngà, Mali và Gabon. Thế nhưng, đen đủi cho đội bóng của HLV Herve Renard (người từng có 1 thời gian dẫn dắt CLB Nam Định hồi năm 2004), trong lần đầu Morocco trở lại World Cup sau 20 năm, họ lại rơi vào 1 bảng đấu có cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha. Với đội hình không có nhiều gương mặt nổi trội ngoại trừ trung vệ đội trưởng Benita (người đang thi đấu cho Juventus) sẽ là một cơn địa chấn thực sự nếu Morocco có thể chen chân vào 2 vị trí đầu bảng.

Chung kết bảng ngay ở lượt đấu đầu tiên?

Tây Ban Nha được đánh giá là 1 trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch. Nhà vô địch World Cup 2010, đã giành ngôi đầu bảng G khu vực Châu Âu với một sức mạnh hủy diệt. Họ tới thắng 9, hòa 1 trong 10 trận ở vòng loại, ghi 36 bàn và chỉ để lưới vỏn vẹn 3 bàn, qua đó đẩy Italia vào cảnh phải đá play-off rồi bị loại tức tưởi.

Chặng đường đến nước Nga của Bồ Đào Nha không trải đầy hoa hồng như Tây Ban Nha, khi họ bất ngờ để thua Thụy Sỹ ngay ở trận ra quân. Nhưng sự bừng tỉnh đúng lúc của những nhà ĐKVĐ Châu Âu với mạch 9 trận thắng liên tiếp sau đó đã giúp Ronaldo và các đồng đội kịp giành vé trực tiếp đến World Cup 2012 với thành tích ghi 32 bàn và chỉ lọt lưới 4 bàn.

Những con số thống kê khô khan ấy cho thấy 2 đại diện Châu Âu đang vận hành trơn tru và đáng sợ thế nào. Với tập thể đầy ngôi sao cùng phong độ ấn tượng đó, 2 chiếc vé đi tiếp ở bảng B xem như đã nằm trong túi của Bồ Đào Nha lẫn Tây Ban Nha. Vấn đề giữa 2 đội bóng này có lẽ chỉ là đội nào sẽ giành được ngôi đầu bảng mà thôi. Và do sự đưa đẩy của những lá thăm thì nhiều khả năng điều này sẽ được định đoạt ngay ở lượt trận đầu tiên, khi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phải gặp nhau ngay ở trận ra quân. Lúc đó, rất có thể cuộc đối đầu giữa 2 người đồng đội ở Real Madrid: Sergio Ramos và Cristiano Ronaldo sẽ mang ý nghĩa quyết định cuộc chơi.

Tây Ban Nha có trận bất bại thứ 19 liên tiếp

Rạng sáng qua, Tây Ban Nha đã có trận đấu giao hữu làm nóng cho World Cup 2018 gặp Thụy Sỹ. Một lần nữa, đội bóng xứ đồng hồ (từng thắng Bồ Đào Nha ở vòng loại) cho thấy họ là một đối thủ khó chịu, khi cầm hòa Tây Ban Nha  1-1 ngay trên sân nhà. 

Đáng chú ý, bàn gỡ hòa của đội khách đến sau một lỗi lầm không đáng có của thủ thành David De Gea.  Dù vậy, xét về toàn cục kết quả này cũng không khiến HLV Julen Lopetegui phải phiền lòng. Vì đây là một trận đấu Tây Ban Nha vẫn trình diễn được 1 lối chơi thuyết phục, lấn lướt hơn hẳn đối phương. 

Hơn nữa, trận hòa này cũng đã nối dài chuỗi mạch bất bại của Tây Ban Nha lên con số 19.

Tất Đức

Có Neymar, có hi vọng

Trong trận giao hữu với Croatia tối qua, Brazil đã có 1 hiệp đầu tương đối thất vọng, khi chơi rất nhạt nhòa và bế tắc, qua đó chấp nhận bị cầm hòa không bàn thắng. Nhưng nửa sau của trận đấu với việc Neymar được tung vào sân thì lại là một câu chuyện khác hẳn.

Nhiều người đã nghĩ rằng đây chỉ là màn khởi động làm nóng, tìm lại cảm giác bóng của Neymar sau gần 100 ngày dưỡng thương. Nhưng không! Ngay khi trở lại sân cỏ, số 10 bên phía Brazil đã  lập tức tạo ra điều kì diệu.

Chính ngôi sao đang đầu quân cho Paris Saint Germain là người mang về bàn mở tỉ số cho Brazil sau một pha độc diễn điệu nghệ, phá toang hàng phòng ngự Croatia. Trận đấu diễn ra tại sân Anfield này sau đó đã khép lại với kết quả 2-0 nghiêng về các vũ công Samba nhờ bàn ấn định tỉ số của Firmino ở phút bù giờ cuối cùng.

Nhưng có lẽ chiến thắng ấy với người Brazil cũng không quan trọng bằng việc niềm hi vọng lớn nhất của họ Neymar đã chính thức trở lại và tỏa sáng.
PV
.
.
.