Arrow 3 siêu lá chắn của Israel

Thứ Sáu, 11/12/2015, 22:09
Ngày 10-12, Israel đã lần đầu tiên thử thành công tên lửa đánh chặn Arrow 3, đây được xem là một bước tiến khẳng định sự vượt trội của Israel so với các quốc gia Trung Đông láng giềng. Vậy Arrow 3 có gì đặc biệt để được coi trọng như vậy?

Trong thử nghiệm ngày 10-12, vào lúc 8h12 (giờ Israel) một máy bay chiến đấu của Irael đã phóng đi một tên lửa Silver Sparrow làm mồi, 3 phút sau đó một tên lửa Arrow 3 phóng đi từ căn cứ Palmachim đã đánh trúng mục tiêu (mà theo mô tả lúc đó chỉ lớn hơn một chai Coke ) trên bầu trời Địa Trung Hải.

Vụ thử thành công Arrow 3 hôm 10-12 khẳng định sức mạnh kỹ thuật của Israel. Ảnh: Reuters.

"Hệ thống Arrow 3 đã phát hiện sau đó tiêu diệt mục tiêu ngay trong tầng khí quyển. Chúng tôi đã ngăn chặn thành công các mục tiêu theo đúng kế hoạch ban đầu ", Yair Ramati, giám đốc Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel (IMDO) cho biết.

Nếu đúng như những thông tin được công bố thì Arrow 3 xứng đáng là hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến bậc nhất thế giới. 

Bệ phóng Arrow 3

Trong công nghiệp quốc phòng Israel thì các hệ thống phòng không và đặc biệt là các hệ thống phòng thủ tên lửa vô cùng được coi trong có thể kể ra như Iron Dome, David Sling.... 

Tên lửa đánh chặn Arrow 3 nhỏ và nhẹ hơn người tiền nhiệm Arrow 2 nhưng có thể đạt độ cao tác chiến gấp đôi, 100km

Lịch sử phát triển của Arrow 3 có thể nói bắt đầu vào tháng 8-2008 khi Israel và Hoa Kỳ hợp tác cùng nhau để nghiên cứu một loại tên lửa đánh chặn có khả năng đánh trúng các mục tiêu trong khí quyển tầng cao. Công việc cụ thể được giao cho Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel (IAI) và Boeing của Mỹ.

Các nhà phát triển đã đặt ra cho Arrow 3 các mục tiêu như sau nó sẽ có thể đạt độ cao gấp đôi người tiền nhiệm Arrow 2 và được trang bị các cảm biến quang học để tự sẳn đuổi mục tiêu trong pha cuối của hành trình. Loại tên lửa này có khả năng đánh chặn các đầu đạn hạt nhân khi chúng đã tách khỏi tên lửa chiến lược trong tầng khí quyển.

Radar EL/M-2080 Green Pine.

Mỗi hệ thống Arrow 3 sẽ có radar Green Pine tương tự như các radar TPY-2 AN được Mỹ triển khai tại Israel thời đó. Arrow 3 cũng phải có tỉ lệ đánh chặn cao hơn hệ thóng Arrow 2. 

Nên biết theo các chuyên gia Israel Arrow 2 có tỉ lệ đánh chặn lên tới 90 % trong thử nghiệm. Ngoài ra theo cựu giám đốc Cơ quan phát triển vũ khí và công nghệ, hiện giờ là Chủ tịch Tổ chức Không gian Israel Yitzhak Ben Yisrael,  Arrow 3 có thể trở thành vũ khí diệt vệ tinh.

Quốc gia Do Thái bắt đầu thử nghiệm Arrow 3 lần đầu vào tháng 3-2011. Ngày 23-1-2012, Bộ Quốc phòng Israel công bố một đoạn video mà theo họ đã  thử nghiệm thành công động cơ đẩy cũng như tính năng bay và các biến của Arrow 3 tại căn cứ không quân Palmachim. 

Ngày 25-2-2013, cũng tại  căn cứ không quân Palmachim, một tên lửa Arrow 3 đã lần đầu tiên đạt đến độ cao 100 km. Ngày 3-1-2014, Arrow 3 đã đánh chặn thành công một mục tiêu ảo.

Mô hình tổ hợp tên lửa đánh chặn Arrow.

Israel cũng từng mang một mô hình đầy đủ của hệ thống Arrow 3 đến triển lãm hàng không  Paris Air Show vào tháng 6-2009

Chương trình phát triển Arrow 3 dự kiến sẽ ngốn từ 700 - 800 triệu USD. Và mỗi đơn vị Arrow 3 sẽ có giá 2 - 3 triệu USD, tuy vậy nó sẽ không hề đắt đỏ bởi với Israel, Arrow 3 ngoài một lá chắn phòng thủ tên lửa thì còn là một mặt hàng xuất khẩu chiến lược trên thị trường vũ khí thế giới.

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.