Rẻ nhưng tàu ngầm Nga vẫn "khỏe" hơn "đồng nghiệp Mỹ"

Thứ Hai, 20/03/2017, 19:37
Các tàu ngầm tấn công đa mục đích chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga, chẳng hạn Yasen có giá chỉ gần bằng một nửa Illionois, tàu ngầm lớp Virginia mới nhất đang phục vụ Hải quân Mỹ.

Nhà phân tích quốc phòng Konstantin Makiyenko cho báo Gazeta biết hôm 20-3, đồng thời khẳng định hạm đội Nga sẽ hoạt động hiệu quả hơn so với đồng nghiệp Mỹ.

“Tàu ngầm lớp Yasen hoạt động bằng năng lượng hạt nhân có giá rẻ gần gấp 2 lần, trong khi vượt qua tàu ngầm Mỹ về nhiều đặc tính kỹ thuật và chiến thuật”, Makiyenko, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Moscow cho biết.

Tàu ngầm lớp Yasen có giá ước tính xấp xỉ 1,6 tỷ USD, trong khi tàu ngầm lớp Virginia có giá đến 2,7 tỷ USD/đơn vị.

Một tàu ngầm lớp Yasen của Hải quân Nga (Ảnh: Gazeta)

Tờ báo cũng chỉ ra tàu ngầm chở 64 thủy thủ so với 120 thủy thủ trên USS Illinois.

Tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân Nga có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 600m, trong khi Illinois chỉ có thể lặn sâu tối đa 450m.

Mặc dù cả 2 loại tàu có tốc độ tương đương, Yasen được cho là hoạt động ổn định hơn.

Ruslan Puskov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Moscow cho biết, Yasen được trang bị vũ khí tốt hơn so với đồng nghiệp Mỹ. Tàu ngầm Nga sử dụng 32 tên lửa hành trình siêu thanh Oniks hoặc 40 tên lửa Kalibr-PL cùng nhiều loại vũ khí chống tàu chiến và tàu ngầm khác nhau.

Tàu ngầm lớp Virginia hiện chỉ có thể mang 12 quả tên lửa tầm xa Tomahawk BGM 109, nhưng dòng tàu Block V sẽ có thể được trang bị đến 40 quả tên lửa Tomahawk.

Về phần minh, tên lửa Oniks hoặc Kalibr-PL có tầm bắn đến 5.500km, gấp đôi so với phiên bản mới nhất của Tomahawk”, Gazeta nhận xét.

Tàu ngầm lớp Yasen được dự kiến trở thành xương sống của Hải quân Nga.

Severodvinsk, tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên đã gia nhập Hạm đội Biển Bắc Hải quân Nga vào năm 2014. Tàu ngầm lớp Yasen thứ 2, có tên Kazan sẽ phục vụ vào năm 2018.

Trúc Phạm
.
.
.