Tổng thống Putin tiết lộ "sốc" về "sứ giả chiến tranh" Tomahawk của Mỹ

Thứ Tư, 19/12/2018, 08:50
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ đạt hiệu quả cực thấp ở chiến trường Syria và Iraq, ở mức 30%, bởi chúng đã quá lỗi thời.

“Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự và những dữ kiện Nga thu được, hiệu quả của tên lửa Tomahawk là chỉ 30%. Mỹ sẽ phải sớm nâng cấp loại tên lửa này bởi chúng quá lỗi thời”, Tổng thống Nga Putin tuyên bố với các quan chức quốc phòng Nga hôm 18-12, Sputnik đưa tin.

Tên lửa Tomahawk của Nga được phóng đi từ tàu chiến. Ảnh: ITN

Theo nhà lãnh đạo Nga, các thế hệ tên lửa phóng từ máy bay của Mỹ cho thấy hiệu quả cao hơn "đôi chút", nhưng vẫn chưa đủ để được coi là đáng tin cậy.

Cách đây nửa năm, liên quân Mỹ, Anh và Pháp bất ngờ phóng hơn 100 quả tên lửa hành trình, đa phần là Tomahawk, từ tàu chiến và máy bay, vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Damascus tấn công hóa học khiến hàng chục thường dân thiệt mạng.

Quân đội Syria đã tìm thấy 2 tên lửa Tomahawk chưa phát nổ sau cuộc tấn công của Mỹ, trong khi bắn hạ hơn 70 quả trong số này. Những tên lửa xịt và mảnh vỡ của tên lửa Mỹ sau đó được Damascus chuyển cho Nga. Moscow sau đó được cho là đã mổ xẻ và nghiên cứu kĩ về các tên lửa này.

BGM-109 Tomahawk được mệnh danh là "sứ giả chiến tranh" của Mỹ, có tầm bắn 2.500km và phóng đi từ tàu ngầm, thiết bị mặt đất hoặc máy bay. Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m ở phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25m ở phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80 có sức công phá 150 kiloton.

“Đích đến” của Tomahawk trong những năm gần đây có thể kể đến là Iraq, Afghanistan, Libya và Syria.

Thiện Minh
.
.
.