Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có F-35 của Mỹ nếu tiếp tục bắt tay với Nga

Thứ Ba, 25/06/2019, 19:44

Đại diện Mỹ tại NATO cho biết Mỹ sẽ ngăn chặn các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bay và phát triển máy bay tàng hình F-35 của mình nếu Ankara tiếp tục mua hệ thống phòng không của Nga.

Washington và các đồng minh khác đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng việc cài đặt hệ thống phòng thủ S-400, cho rằng việc này sẽ khiến công nghệ có thể nhận biết F-35, được chế tạo để tránh bị radar và cảm biến nhiệt của đối phương.

Tuy thế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 25-6 tuyên bố sẽ tiếp tục với việc mua S-400 của Nga bất chấp những lời can ngăn của các đồng minh.

“Hy vọng chúng ta có thể nhận hệ thống S-400 mua từ Nga vào tháng tới” ông Erdogan phát biểu trong cuộc họp với các thành viên của Đảng AK của ông trong Quốc hội. “Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một quốc gia cần phải xin phép hoặc cúi đầu trước áp lực. Hệ thống S-400 có liên hệ trực tiếp đến chủ quyền của chúng ta và chúng ta sẽ không lùi bước”.

Thổ Nhĩ Kỳ từng cho biết thỏa thuận S-400 với Nga là một quyết định cuối cùng, làm trầm trọng thêm rạn nứt ngoại giao với đồng minh Mỹ đang ngày một mở rộng hơn liên quan đến chiến lược về Syria, các lệnh trừng phạt đối với Iran cũng như việc giam giữ nhân viên lãnh sự quán Mỹ.

Mỹ cho rằng các máy bay phản lực F-35 được sản xuất bởi hãng Lockheed Martin, mang lại một lợi thế công nghệ trên không cho các lực lượng NATO, bao gồm khả năng phá vỡ mạng lưới liên lạc và tín hiệu điều hướng của đối phương.

Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất một số bộ phận của thân máy bay F-35, thiết bị hạ cánh và màn hình buồng lái. Đại sứ Mỹ tại NATO Key Bailey Hutchison cho rằng Ankara là một đối tác quan trọng trong sản xuất nhưng cũng cho biết lo ngại về an ninh từ Nga vẫn hiện hữu.  

Duy Tiến
.
.
.