Mê mẩn với T-90 của Nga, Iraq sắm hàng trăm siêu tăng

Thứ Năm, 20/07/2017, 10:41

Một trợ lý Điện Kremlin xác nhận quân đội Iraq sẽ sớm tiếp nhận nhiều xe tăng T-90 do Nga sản xuất. Phần cứng quân quả Nga sẽ sớm được được triển khai cùng với xe tăng Mỹ M1A1 Abrams để chống khủng bố.

“Một hợp đồng cung cấp số lượng lớn xe tăng T-90 đã được ký giữa Baghdad và nhà sản xuất Uralvagonzavod”, ông Vladimir Kozhin-trợ lý Tổng thống Nga phụ trách hợp tác công nghệ-quân sự cho báo Izvestia biết.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90. Ảnh: RT

“Tôi không thể tiết lộ chính xác giá hợp đồng xe tăng, tuy nhiên, số lượng xe tăng rất lớn”, ông Kozhin cho biết thêm.

Trước đó, Uralvagonzavod cho biết doanh nghiệp sẽ chuyển 73 xe tăng T-90 cho Iraq trong năm nay. Một báo năm 2016 được nhà sản xuất chiến xa công bố vào đầu tháng 7 có nhắc đến “hợp đồng với khách hàng 368”-tức Iraq sẽ hoàn tất vào năm 2017.

Theo Izvestia, lô hàng 70 xe tăng T-90 sẽ được phân phối theo nhiều lần. Tổng số lượng thiết xa lên đến hàng trăm và giá trị hợp đồng hơn 1 tỷ USD.

Iraq quyết mua phần cứng quân sự Nga sẽ khi thấy rõ hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, tờ báo lưu ý.

T-90 là phiên bản cải tiến xuất khẩu của T-90, được trang bị nhiều loại vũ khí, hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại. Xe “miễn nhiễm” đối với các loại tên lửa chống tăng hiện đại, thậm chí  TOW của Mỹ, nhờ bộ giáp đặc.

Nó hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và khả năng cơ động cao. Ngoài Iraq, một quốc gia khác cũng ở Trung Đông, Kuwait cũng rất quan đến xe tăng T-90 của Nga, theo Izvestia.

Phạm Trúc
.
.
.