Mãn nhãn xem tăng T-80BV của Nga "khiêu vũ", xả đạn
Theo báo Izvestia, xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 nâng cấp lên phiên bản T-80BV sẽ bắt đầu phục vụ quân đội Nga từ năm 2017.
- Iran phát triển thành công giáp bảo vệ xe tăng tốt hơn Kontakt-5 của Nga
- Nga phát triển lửa tự hành hiện đại mới chống xe tăng
“Các lão chiến binh” T-80 sẽ được đưa vào kho để “nghỉ hưu”, nhường vị trí chiến đấu cho thế hệ mới T-80BV.
T-80BV có hệ thống kiểm soát hỏa lực mới, giáp phòng hộ được cải tiến và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe tăng nâng cấp sẽ tiếp nhận hệ thống kiểm soát hỏa lực dành cho tháp pháo Sosna-U tích hợp với hệ thống dò tìm mục tiêu ảnh nhiệt, thiết bị đo khoảng cách từ xa bằng laser và lựa chọn mục tiêu tự động.
Xe tăng T-80BV được đánh giá có sức mạnh không thua kém Armata |
Xe sử dụng tất cả các loại vũ khí, bao gồm tên lửa điều hướng. Nhờ lắp đặt tháp pháo Sosna-U, tầm bắn đại bác sẽ tăng đến 3,3 km. Hệ thống đo khoảng cách bằng laser có thể xác định khoảng cách từ 50-7,5 km. Sosna-U được hỗ trợ bằng kính ngắm quang học 1P67 để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
T-80BV cũng được trang bị Relikt-giáp phản ứng nổ hiện đại nhất của Nga có thể chống và vô hiệu nhiều loại vũ khí chống hiện đại chống xe tăng hiện nay.
Khi một viên đạn đâm xuyên vào lớp giáp bên ngoài (lót ngăn nổ). Lót ngăn nổ này sẽ phá vỡ đầu đạn bằng cách giảm tốc độ hoặc thay đổi góc tác động, giảm tổng thể tác động của nó.
Relikt sẽ sử dụng phân tử phản ứng nổ nhạy cảm 4S24 tạo ra cấp độ phòng vệ tối ưu chống lại mọi loại đạn xuyên giáp. Nó sẽ vô hiệu đầu đạn chống xe tăng trên cơ sở tiếp nhận thông tin nhanh như chớp từ radar.
Ngoài ra, xe tăng cũng sẽ được trang bị hệ thống chữa cháy khẩn cấp PRUZ-1A.
Vũ khí chính của T-80BV bao gồm 6 tên lửa 9M112 Kobra, đại bác giảm thanh 2A46M-1 cỡ nòng 125 mm và súng máy hạng nặng chống máy bay chiến đấu (500 phát đạn/phút) cỡ nòng 12,7 mm.
Động cơ khí gas GTD-1000T và GTD-1000TF sử dụng cho xe T-80 tạo mã lực 1000-1.100 sẽ được thay thế bằng động cơ mới GTD 1.250 kết hợp với động cơ powepack dành cho máy bay trực thăng sẽ giúp T-80BV chạy khỏe, nhanh hơn trên mọi loại địa hình, bất chấp điều kiện thời tiết, kể cả trong môi trường nhiệt độ -50 độ C ở miền cực Đông, Siberia và Bắc Cực.