Quân đội Nga tiếp nhận hệ thống súng phun lửa mới Toschoka

Thứ Bảy, 22/07/2017, 21:17

Quân đội Nga sẽ sớm tiếp nhận hệ thống súng phun lửa Toschoka hiện đại hạng nặng thay thế hệ thống TOS-1A Solntsepyok (Mặt trời rực sáng) hiện đang phục vụ.

Thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Nikolai Makarovets, tổng công trình sư Hiệp hội Khoa học Nghiên cứu và Sản xuất Vũ khí quân dụng Splav cho biết, súng phun lửa Toschka hạng nặng sẽ được phân phối theo đúng chương trình vũ khí quốc gia Nga từ năm 2018-2025. Splav đang tiếp tục phát triển hệ thống Tosochka.

“Đây là sự phát triển thuộc dự án Solntsepyok và không giống như Solntsepyok, hệ thống mới sẽ được trang bị một khung gầm xe cơ giới. Kinh nghiệm vận hành súng phun lửa hạng nặng ở khu vực sa mạc cho thấy khung gầm xe cơ giới là lựa chọn đúng đắn nhất”, Makarovets cho biết tại Triển lãm MAKS 2017.

Hệ thống súng phun lửa TOS-1A diệt khủng bố ở Syria. Ảnh: Sputnik

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đặc biệt chú ý đến các đặc tính kỹ thuật của hệ thống Tosochka.

Nhắc đến Solntsepyok, ông cho biết: “hệ thống súng phun lửa này lần đầu tiên được gắn trên khung gầm xe tăng T-72 và đó trên khung gầm xe tăng T-90”.

“Các yếu tố chính của hệ thống TOS bao gồm ống chứa rocket không điều hướng được trang bị đầu đạn có hỗn hợp gây cháy. Ngoài ra, còn có lựa chọn khác, đầu đạn áp nhiệt

Ông cho biết thêm: “Giai đoạn tiếp theo của sự phát triển hệ thống này này là mở rộng tầm bắn và sẽ trang bị đầu đạn điều hướng chính để tấn công mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn”.

Theo ông, hệ thống súng phun lửa Tosochka có thể được gắn trên khung gầm hệ thống chiến xa Armata.

Murakhovsky nhấn mạnh hệ thống súng phun lửa đang được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Chẳng hạn, Quân đội Iraq sử dụng súng phun lửa để giải phóng Mosul, và hệ thống cũng được áp dụng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria”, Murakhovsky cho biết.

Video: Quân đội Syria dùng TOS-1A dội bão lửa tiêu diệt khủng bố

Ngược lại, TOS-1A Solntsepyok là một phiên bản nâng cấp của hệ thống TOS-1 Buratino đã trải nghiệm thực tế chiến đấu ở Afghanistan từ năm 1988-1989.

Trong bài viết trên Tạp chí The National Interest, nhà phân tích quốc phòng Sebastien Roblin miêu tả TOS-1 là một trong những loại “vũ khí tàn phá vũ khí hạt nhân chiến lược”.

Tầm bắn hiệu quả hiện tại của TOS-1A là khoảng 6 km. Đạn mới sẽ làm tăng tầm bắn cho hệ thống Tosochka lên đến 10 km, tương đương 40% so với hệ thống TOS-1A. Tầm bắn được cải thiện là nhờ hỗn hợp nhiên liệu/thuốc súng bên trong vỏ đạn của hệ thống súng phun lửa mới.

Hệ thống súng phun lửa thế hệ mới sẽ đi vào phục vụ Quân đội Nga trong vài năm tới.

Toại Khanh
.
.
.