Nga phát triển vật liệu cho vũ khí siêu âm

Thứ Tư, 18/07/2018, 20:49
Tổ hợp chế tạo máy, công trình NPO Mashinostroyeniya tại thành phố Reutov ngoại ô Moscow đang phát triển lớp vỏ chịu nhiệt bằng hợp kim titan dành cho các vũ khí siêu âm của nước này.

RIA Novosti đưa tin dự án đang được tiến hành để xác định đặc tính cần có của hợp kim titan mới trong điều kiện nhiệt đô cao. 

Những nghiên cứu này được cho là tối cần thiệt khi phát triển những hệ thống vũ khí siêu âm bao gồm cả tổ hợp Avangard. Ngoài Avangard, NPO Mashinostroenie cũng đang tiến hành công việc tương tự với loại tên lửa chống hạm siêu âm Zirkon vốn đã được thử nghiệm ở tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh.

Theo các chuyên gia muốn phát triển vũ khí siêu âm phải giải quyết hai vấn đề cơ bản là chế tạo được lớp vỏ chịu được mức nhiệt lên đến hàng nghìn độ C do vũ khí ma sát với không khí. Ngoài ra khắc phục được hiện tượng liên lạc vô tuyến bị ngắt quãng do lớp plasma hình thành khi vũ khí di chuyển vào khí quyển.

Một phần xưởng chế tạo đầu đạn tên lửa liên lục địa của Nga. Ảnh: RIA.

Nga đã phát triển các loại vật liệu bằng hợp kim titan cho phép tên lửa có thể di chuyển ở tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên. Ngoài các loại vũ khí kể trên hợp kim titan mới sẽ xuất hiện trên tên lửa Vanguard.

Vanguard là một loại tên lửa đạn đạo mang đầu đạn siêu âm triển khai trên các bệ phóng di động được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào ngày 1-3 vừa qua. Vanguard sẽ thay thế cho các tổ hợp Topol-M đã cũ của quân đội nước này.

Hậu Nghệ
.
.
.