Nga phát triển tên lửa mới “khủng” hơn Sarmat có thể phóng từ tàu ngầm

Thứ Năm, 14/07/2016, 15:55

Trung tâm Phát triển Tên lửa Quốc phòng  Viện Khoa học Makeyev đã nhận được một hợp đồng của chính phủ Nga để phát triển tên lửa đạn đạo mới thay thế tên lửa đạn đạo Bulava phóng từ tàu ngầm.

“Hiện, chúng tôi đã ký một số hợp đồng với Bộ quốc phòng về phát triển tên lửa tấn công mặt đất và mặt biển”, giám đốc điều hành kiêm kỹ sư thiết kế vũ khí Viện Khoa học Makeyev-Vladimir Degtar khẳng định với báo Izvestia vào ngày 14-7.

Đây là một loại tên lửa Sarmat hạng nặng thế hệ mới cũng là cơ sở tạo ra vũ khí tấn công đầy hứa hẹn.

Ông từ chối nêu thông tin chi tiết. Nhưng Degtar chia sẻ với Izvestia “chúng tôi chỉ có thể nói đây là một loại tên lửa đạn đạo mới được phóng từ tàu ngầm sẽ thay thế hệ thống vũ khí chiến lược Bulava được Viện Khoa học Kỹ thuật Moscow phát triển trong thời gian gần đây”.

Mô phỏng tên lửa Bulava phóng từ tàu ngầm của Nga.

Tên lửa sẽ được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược “Cuồng phong phương Bắc (Dự án 955) thế hệ thứ tư. Tuần dương hạm Yury Dolgoruky đã được Hải quân Nga lên kế hoạch lắp đặt vũ khí mới từ tháng 1-2013. Hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương cũng nhận được chính sách tương tự.

Theo Izvestia, tàu ngầm CDB Rubin còn gọi Husky sẽ thay thế cho Cuồng phong phương Bắc.

“Nó sẽ được sản xuất bằng vật liệu composite đa lớp”, Cố vấn Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Krylov, ông Valery Polovinkin cho Izvestia biết.

Vật liệu composite sẽ tạo chất ổn định để thân tàu có hình cánh cung được trang bị bánh lái chính, chân vịt và bánh lái đuôi giảm tối đa tiếng ồn.

Tàu ngầm mới dự kiến sẽ được đóng vào năm 2030. Điều này, theo giáo sư Viện Khoa học Quân sự Nga Vadim Kozylin sẽ là câu trả lời cho kế hoạch nâng cấp lực lượng hạt nhân chiến lược của Mỹ vào năm 2020 có tổng trị giá 900 tỷ USD.

Tên lửa Sarmat.

“Hiện tại, chúng tôi có thể biết Mỹ sẽ làm gì, để đánh giá điều này, có thể do thực tế các nhà thiết kế Nga đã tạo ra tên lửa có khả năng tấn công Ba Lan từ mọi hướng, chúng ta sẽ sử dụng đơn vị hạt nhân siêu thanh có thể xuyên thủng những lớp phòng thủ từ thấp đến cao, bởi vì (hệ thống phòng thủ của Mỹ) không thể đoán trước không gian tên lửa của chúng ta nhập vào tầng không khí dày đặc”, giáo sư Kozyulin chia sẻ với Izvestia.

Theo thứ trưởng Quốc phòng Nga, Yuri Borisov, tên lửa mới sẽ uy lực ngang bằng thậm chí hơn Sarmat. Ông cho biết vũ khí mới có thể chịu được nhiều loại vũ khí đánh chặn/tấn công theo hình bậc thang trong không gian và nó có thể phóng từ mọi hướng bất kể địa hình.

Trúc Phạm
.
.
.