Nga phát triển robot Surrogat mô phỏng tàu ngầm kẻ thù để tập trận hải quân

Thứ Ba, 06/12/2016, 22:07
Các chuyên gia công tác tại Cơ quan Thiết kế Kỹ thuật Hàng hải Trung ương Liên bang Nga (còn gọi là cơ quan khoa học hàng hải Rubin) đã phát triển một hệ thống robot có tên gọi Surrogat để tổ chức tập trận hải quân, thông tấn TASS đưa tin hôm 6-12.

Hiện tại, Rubin đang tiến hành đàm phán với Hải quân Nga về dự án này, văn phòng báo chí cơ quan khoa học cho biết.

Hệ thống robot mô phỏng tầu ngầm Surrogat

Surrogat được trang bị một bộ pin lithium-ion. Hệ thống cung cấp đến 15-16 giờ tập trận hải quân, đóng giả tàu ngầm của kẻ thù đang hoạt động ở tốc độ cao.

Kích thước tương đối lớn của robot (dài khoảng 17 m) và khả năng phân tán sóng siêu âm phân mảng cho các ứng dụng khác nhau sẽ mô phỏng chính xác tính năng vật lý tàu ngầm của kẻ thù gồm âm thanh và điện tử, Rubin cho biết.

Thiết kế module cho phép hệ thống dễ dàng thay đổi chức năng của nó: Surrogat có khả năng mô phỏng tàu ngầm thông thương và tàu ngầm hạt nhân, cũng như thực hiện hoạt động vẽ bản đồ hoặc trinh sát.

“Ngày nay, tàu ngầm chiến đấu thường xuyên tham gia các cuộc tập trận và hoạt động này luôn giúp hải quân thực hiện tốt mọi nhiệm vụ căn bản. Sử dụng một hệ thống mô phỏng sẽ giúp giảm chi phí tập trận. Ngoài ra, một tàu ngầm không có thủy thủ sẽ giảm rủi ro trong khi vẫn giữ được kịch bản mô phỏng thực tế”, giám đốc điều hành Rubin-ông Igor Vilnit cho TASS biết.

Rubin tin rằng, khách hàng quốc tế sẽ quan tâm đến hệ thống robot Surrogat.

Hệ thống tàu ngầm tự hành Surrogat có trọng lượng rẽ nước khoảng 40 tấn, hành trình 956 km, tốc độ tối đa 44,4 km/giờ, và lặn sâu tối đa 600 m.

Phạm Trúc
.
.
.