Nga khoe "nanh vuốt mới" tại Bắc Cực

Thứ Hai, 12/02/2018, 07:03
Các lữ đoàn của quân đội Nga đồn trú tại khu vực Bắc Cực của nước này sẽ được trang bị các loại pháo phản lực dựa trên phương tiện vận tải trên mọi địa hình Vityaz

Cụ thể quân đội Nga định thiết kế  Vityaz DT-30PM  thành một loại pháo phản lực phóng loạt (MRLS) khi đặt trên đó hệ thống bệ phóng Smerch. Loại pháo phản lực Smerch vốn đã chứng minh uy lực của nó với các đạn pháo phản lực cỡ 300mm có thể tiêu diệt được phương tiện cùng sinh lực của đối phương tầm bán 100km.

Loại pháo phản lực Smerch trên khung gầm xe việt dã Vityaz DT-30PM 

Cục thiết kế Motovilihinskie cho biết loại pháo phản lực mới này có khả năng hoạt động trong môi trường bức xạ cao nhưng tư chối cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên theo báo Izvestia dẫn lời các chuyên gia quân sự Nga cho biết rằng phương tiện vũ khí mới sẽ tăng cường đáng kể hỏa lực pháo binh nước này tại Bắc Cực.

Công ty Xây dựng Máy Vityaz cho biết đã chuyển một mô hình phương tiện DT-30P-1 cho cục thiết kế Motovilihinskie để nghiên cứu và điều chỉnh một phần thiết kế theo yêu cầu từ quân đội Nga. Nếu thành công đây sẽ là loại pháo phản lực độc nhất vô nhị có thể hoạt động trên địa hình của Bắc Cực.

Điều đó có được nhờ khả năng việt dã hoàn hảo của phương tiên  Vityaz DT-30PM. Với trọng lượng 28 tấn nhưng nhờ bánh xích rộng áp lực nên mặt đất của xe chỉ là 0,3 kg / cm.  Vityaz DT-30PM dễ dàng hoạt động trên bề mặt băng tuyết và "bơi" trên mặt biển động, đặc biệt hơn xe còn có khả năng các hào nước rộng 4m và vật cản 1,5m.

Bệ phóng tên lửa Grad 122mm trên xe việt dã DT-10PM.

Ngoài  Vityaz DT-30PM, quân đội Nga còn dự định sản xuất một loại pháo phản lực di động khác trên khung gầm cơ sở xe việt dã DT-10PM. Theo đó loại xe này sẽ chở theo bệ phóng tên lửa Grad 122mm có tầm phóng 40 km

Đây là động thái tăng cường sức mạnh tại Bắc Cực mới nhất trên phương diện vũ khí của quân đội Nga. Trước đó trong cuộc diễu binh nhân Ngày Chiến thắng tại Moscow vào tháng 5 năm 2017, quân đôi Nga đã lần đầu công bố các hệ thống phòng không Tor-M2DT và Pantsyr-SA cho các đơn vị quân đội ở Bắc Cực trên khung gầm xe Vityaz DT-30PM.

B.N.
.
.
.