Nga công bố xe chiến đấu đa năng mới

Chủ Nhật, 25/02/2018, 20:38

Hoạt động giới thiệu xe tác chiến cơ động Chaborz M-6 đã được tổ hôm 24-2 ở thủ đô Grozny, Cộng hòa Chechen thuộc Nga, lãnh đạo khu vực Ramzan Kadyrov viết trên trang cá nhân Vkontakte.

“Hôm 24-2, một sự kiện rất quan trọng có ý nghĩa quan trọng đối với các đơn vị an ninh đặc biệt và thực thi pháp luật của Nga đã diễn ra. Hoạt động giới thiệu một loại xe chiến đấu hoàn toàn mới dành cho các đơn vị đặc biệt, Chaborz-6 đã được tổ chức”, Kadyrov cho biết.

Xe chiến đấu mới được Đại học Đặc công Nga phát triển và được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ nội địa. Nó có thể nhanh chóng tiếp nhận nhiệm vụ đặc biệt và có thể sử dụng vận chuyển binh sĩ/hàng hóa quân sự, đóng vai trò như một xe sơ tán thương binh hoặc chiến đấu.

Mô hình xe tác chiến đa năng Chaborz M-6 của Nga. Ảnh:  Thông tấn TASS

 “Các nhà thiết kế giới thiệu hàng loạt mẫu động cơ và bộ truyền động, điều này rất quan trọng đối với việc tiếp nhận mô hình phù hợp với mọi điều kiện khí hậu và nhiệm vụ. Xe của chúng ta vượt trội hơn các đối thủ về điều kiện giá thành, khả năng vượt địa hình và tốc độ. Tôi tin sẽ có nhu cầu lớn về nó trên thị trường xe chiến đấu”.

Trước đó, ông Kadyrov cho biết một phiên bản xe chiến đấu có 4 bánh, Chaborz M-3 đã được nâng cấp. Xe vừa tham gia thử nghiệm chiến đấu ở Syria trong vài tháng qua.

Xe có thể lắp đặt một tổ hợp phóng máy bay không người lái, thiết bị liên lạc và trinh sát. Vũ khí trang bị trên xe gồm: 3 súng máy PCM hoặc Pechenegs cỡ nòng 7,62mm. Ngoài ra, Chaborz M-6 còn sử dụng một súng phóng lựu tự động AGS cỡ nòng 30mm.

Chiến xa có thể chạy bằng nhiều loại động đạt từ 150 đến 300 sức ngựa: Đó có thể là động cơ diesel truyền thống hoặc động cơ xăng cũng như động cơ hybrid chạy bằng dầu diesel phát điện năng sẽ đảm bảo khả năng hoạt động êm ái.

Tải trọng của xe là 800 kg. Kích thước của xe: dài 4,3m, rộng 1,9m và cao 1,8m. Xe chạy hết quãng đường dài 800 km chỉ cần một lần tiếp nhiên liệu đầy đủ. Chaborz M-6 có thể được vận chuyển bên trong hoặc bên ngoài trực thăng vận tải Mi-8.

Trúc Phạm
.
.
.