Nga công bố video chưa từng thấy về siêu tên lửa Sarmat

Thứ Năm, 19/07/2018, 17:01
Vào ngày 19-7, tài khoản Facebook chính thức của Bộ Quốc phòng Nga đăng tải một đoạn video cho thấy hình ảnh đầy ấn tượng của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng Sarmat mới nhất.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video cho thấy tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được trang bị động cơ nhiên liệu rắn, công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV) và đầu đạn nhiệt hạch hạng năng được phát triển để thay thế tên lửa SS-18 Satan.  

Theo tuyên bố chính thức, chương trình triển triển khai hệ thống tên lửa Sarmat được sản xuất hàng loạt cùng thời gian với sự rút dần của hệ thống tiền nhiệm,  R-36M2 Voevoda còn gọi là SS-18 Satan.   

Năng lực năng lượng của hệ thống tên lửa Sarmat giúp nó có thể tăng cường khả năng chiến đấu. Nó có thể mang đa dạng khối lượng đầu đạn chiến đầu từ hạng nhẹ, trung bình cho đến hạng nặng.

Tổng thống Vladimir Putin trước đó cho biết việc chuyển giao hệ thống tên lửa Sarmat mới cho Quân đội Nga được lên kế hoạch vào năm 2020.

“Hệ thống sẽ được tăng cường cho các lực lượng chiến lược của chúng ta trong tương lai gần, ý tôi là, trước hết, hệ thống Sarmat sẽ được phân phối cho các đơn vị quân đội vào năm 2020, hệ thống Avangard, chuyển giao vào năm 2019, và các hệ thống khác sẽ được thử nghiệm theo lịch trình ban đầu,” ông Putin nói trước các quan chức quân đội cấp cao và ngành công nghiệp quốc phòng ở Sochi vào ngày 18-5.

Sản xuất hàng loạt đối với tên lửa Sarmat sẽ được thực hiện tại nhà máy Krashmash ở Siberia.

Được phát triển tại Cục Khoa học Tên lửa Makeyev, tên lửa siêu thanh Sarmat mới có thể tấn công mọi mục tiêu ở cả Cực Bắc và Cực Nam.

“Nền tảng chiến đấu đa chức năng độc đáo của tên lửa cho phép sử dụng tất cả các loại đầu đạn nhắm mục tiêu riêng lẻ, bao gồm một số vẫn còn nằm trên bản vẽ,” Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, Thượng tướng Karatayev cho biết.

Theo Trung tâm Kế hoạch Phòng vệ Tên lửa, Sarmat có thể mang 10 đầu đạn cỡ lớn hoặc 16 đầu đạn cỡ nhỏ.

Điều đó có nghĩa Satan-2 ICBM có thể đạt đương lượng nổ đến 8 tấn thuốc nổ TNT.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat đủ nhỏ để phù hợp với hệ thống phóng ngầm lòng đất (silo) với những cải tiến tối thiểu để phóng tại cơ sở.

Toại Khanh
.
.
.