Nga chế tạo UAV hạng nặng thay thế tên lửa hành trình

Thứ Bảy, 12/08/2017, 19:01
Một máy bay không người lái hạng nặng (UAV) đang được chế tạo với động cơ và công nghệ từ máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Thông tin trên đang hãng thông tấn Interfax đăng tải mới đây.  Theo đó động cơ mới trên chiếc Su-57 (trước đây gọi là PAC FA) sẽ được sử dụng để chế tạo một UAV hạng nặng. Ngoài động cơ UAV hạng nặng trên cũng sẽ sử dụng vật liệu chế tạo vỏ của Su-57 để có khả năng tàng hình trước radar của đối phương.

UAV mới này của Nga có khả năng mang từ 1,5 đến 2 tấn vũ khí và có khả năng bay xa hàng nghìn km nó, nó cũng có khả năng tương tác với máy bay chiến đấu thế hệ 5 như Su-57 để tạo thành một nhóm tác chiến hoặc hoạt động độc lập.

Một chuyên gia quân sự Nga giấu tên cho hay UAV này sẽ được trang bị "trí tuệ nhân tạo" có thể tự lập trình đường bay khi hoạt động, cũng như khả năng mang mọi loại vũ khí hiện có của Nga kể cả vũ khí hạt nhân.

Mẫu UAV hạng năng Skat do hãng Mig chế tạo.

Việc chế tạo một UAV như trên sẽ giúp Nga không cần sử dụng đến tên lửa hành trình trong nhiều trường hợp. "Bạn bắn một tên lửa hành trình và đó là lần cuối cùng bạn sử dụng nó nhưng UAV này thì khác,  bạn có thể tái sử dụng chúng nhiều lần", vị chuyên gia trên phát biểu

Trước đó, khả năng một phương tiện bay không người lái tự vạch đường đi đã được nguồn tin quân sự Nga công bố. Đó là một loại tên lửa hành trình siêu âm được cho là sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Chế tạo một phương tiện bay không người lái như UAV nặng này nằm trong kế hoạch phát triển cách thức chiến đấu cho máy bay chiến đấu thế hệ 5. Hoàn toàn khác với các máy bay chiến đấu thế hệ 4, phi công của máy bay chiến đấu thế hệ 5 không chỉ điều khiển máy bay của anh ta mà sẽ là nhóm máy bay khác nhau.

Hơn nữa với các máy bay không người lái hạng nặng thì chiến đấu cơ thế hệ 5 sẽ mở rộng khả năng tác chiến cũng như giảm bớt nguy hiểm cho phi công khi không cần trực tiếp tham gia vào những hành động nguy hiểm như ném bom hay trinh sát trên không phận địch....

Giá thành chế tạo một UAV hạng nặng như thế cũng rẻ hơn rất nhiều các máy bay chiến đấu có người lái thế hệ 5,  cho phép quân đội sở hữu lượng phi cơ lớn nhưng không cần quá nhiều phi công.

B.N
.
.
.