Nga bất ngờ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars

Thứ Ba, 12/09/2017, 21:59

Nga vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars để xác nhận độ tin cậy của dòng vũ khí chiến lược quan trọng này. 

1 quả RS-24 Yars ICBM đã được phóng thành công từ một hầm phóng nằm dưới lòng đất ở trung tâm vũ khoa học vũ trụ Plesetsk của Nga vào tối 12-9 (giờ Hà Nội) trước thời gian từng dự kiến vào cuối tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Xe tải chuyên dụng đưa tên lửa RS-24 Yars đến bãi phóng. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

“Vụ thử tên lửa RS-24 Yars ICBM sử dụng năng lượng rắn được trang bị đầu đạn tái nhập độc lập nhiều lần (MIRV) đã được một đơn vị trực thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga thực hiện thành công”, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố, mục đích chính của vụ phóng là xác nhận độ tin cậy của tên lửa.

“Đầu đạn thử nghiệm đã đánh trúng khu vực chỉ định đặt trong trung tâm huấn luyện quân sự trên bán đảo Kamchatka. Số liệu đã được thu thập đầy đủ”, tuyên bố nêu rõ

Theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga đang thực hiện nhanh “quy trình biên chế” Yars ICBM chiếm đến 72% vũ khí nòng cốt của Lực lượng tên lửa chiến lược vào cuối năm 2017.

RS-24 Yars (NATO định danh SS-27 Mod ) được giới thiệu phục vụ Quân đội Nga bắt đầu từ tháng 7-2010. Đó là một phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Topol-M có thể phóng từ máy phóng di động hoặc hầm phóng.

Tên lửa sử dụng đầu đạn tái nhập không gian nhiều lần và có tầm tấn công lên đến 10.943 km.

Trúc Phạm
.
.
.