Mỹ phát triển lốp “biến hình” giúp xe quân sự chấp mọi loại địa hình

Thứ Ba, 26/06/2018, 14:37

Một cơ quan khoa học quốc phòng Mỹ đã phát triển thành công công nghệ lốp thay đổi hình dạng dành cho các loại xe quân sự trong tương lai, như một phần Chương trình Công nghệ Siêu xe Mặt đất (Ground X-Vehicle).

Cơ quan Nghiên Dự án Phòng vệ Hiện đại (DARPA)-một đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm phát triển công nghệ quân sự đột phá cùng với ý định tăng cường an ninh quốc gia đã phát triển công nghệ lốp xe “thay hình đổi dạng” đáng kinh ngạc.

Theo thông tin được đăng tải trên trang điện tử của DARPA hôm 26-6, Chương trình Công nghệ Siêu xe Mặt đất đang tạo ra công nghệ mang tính cách mạng dành cho xe quân sự hoạt động trên mặt đất đồng thời sẽ cải thiện khả năng cơ động và sống sót của nó thông qua phương tiện khác ngoài việc bổ sung lớp giáp dày hơn, cùng với việc tránh bị kẻ thù phát hiện và tấn công.

Lốp biến hình gắn thép chống đạn được DARPA phát triển dành riêng cho xe quân sự Mỹ. Ảnh: DARPA

“Khả năng cơ động và chiến đấu được cải tiến sẽ cho phép lực lượng mặt đất trong tương lai của Mỹ hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm hiệu quả chi phí trong các tình huống chiến đấu khác nhau và không thể đoán trước,”DARPA cho biết.

Nhắc đến một phần của chương trình này, DARPA gần đây trình diễn công nghệ có tên gọi Bánh xích Có thể biến đổi hình dạng (RWT). Được Trung tâm Công nghệ Kỹ thuật Tự động hóa Quốc gia Đại học Carnegie Mellon phát triển, RWT là một loại lốp biến đổi hình dạng chuyển từ lốp hình tam giác thành lốp hình tròn hoặc ngược lại chỉ trong 2 giây khi xe đang chạy.

Loại lốp đặc biệt này cho phép các loại xe chiến đấu của quân đội Mỹ chạy nhanh hơn và vượt mọi địa hình.

Đối với tính năng cơ động, chúng tôi đã thực hiện một giải pháp khác biệt hoàn toàn bằng cách bỏ bớt lớp giáp và phát triển các tùy chọn để chuyển động nhanh hơn và nhanh nhẹn trên mọi loại địa hình, Đại tá Amber Walker, giám đốc Văn phòng Công nghệ Siêu xe Mặt đất Chiến lược của DARPA cho biết.  

Ngoài lốp biến đổi hình dạng, cơ quan cũng đang phát triển một thống treo giúp các loại xe quân sự hoạt động hiệu quả và chạy đường trường khỏe hơn.

DARPA hy vọng công nghệ lốp biến hình sẽ sớm được ứng dụng thực tế trong tương lai gần nhất.

Phạm Trúc
.
.
.