Mine Kafon, máy quét mìn chạy bằng sức gió

Thứ Tư, 18/01/2017, 19:11
Một người Afghan tên là Massoud Hassani đã phát minh ra một thiết bị quét mìn hình quả bóng làm từ tre sắt và nhựa có thể hoạt động bằng sức gió.

Sinh ra và lớn lên tại Qasaba, Kabul, Afghanistan, cả gia đình Hassani đã tới Hà Lan vào năm 1988 khi anh lên 5 tuổi. 20 năm sau Hassani quay lại Qasaba và bắt đầu sản xuất lại đồ chơi vốn là một công việc của gia đình anh trước kia và ý tưởng về một thiết bị quét mìn đã đến với anh từ đó.

Hassani và thiết bị quét mìn chạy bằng sức gió của anh.

Là đồ án tốt nghiệp của Hassani tại Học viện Thiết kế Eindhoven, Mine Kafon là một thiết kế hoạt động dựa trên sức gió. Kết cấu của nó rất đơn giản, một quả cầu thép với nhiều lỗ để cắm những thanh tre, đầu kia của cọc tre là những miếng nhựa tái sinh hình tròn.

Gió sẽ thổi Mine Kafon đi trên những địa hình khác nhau và áp lực được thiết kế tương đương với một người trưởng thành của những miếng nhựa hình tròn sẽ kích nổ các quả mìn trong khu vực nó đi qua. Người ta có thể theo dõi hoạt động của cỗ máy kỳ lạ này thông qua một bộ định vị GPS gắn bên trong nó.

Theo một số thông kê mới nhất , trên toàn Afghanistan còn tới 10 triệu quả mìn và với một cỗ máy quét mìn có giá chỉ khoảng 50 USD là một giải pháp lý tưởng cho đất nước này. Mine Kafon từng được nhận giải thưởng của Bảo tàng thiết kế, London Anh.

Hậu Nghệ
.
.
.