IS bắn rơi máy bay triệu đô của Mỹ

Thứ Ba, 22/11/2016, 14:17
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã tung ra đoạn video cho thấy việc họ đã bắn rơi chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ gần Mosul, Iraq

Trong đoạn video kéo dài 50s được tung ra hôm 21-11, cho thấy chiếc MQ-9 đã mất độ cao một cách nhanh chóng. Chiếc máy bay giá trị hơn 11 triệu đô dường như đã không còn được điều khiển, chao đảo rơi nhanh xuống một khu vực chưa xác định.

Xác chiếc máy bay bị IS bắn rơi.

Đoạn video sau đó quay lại phần xác máy bay còn khá nguyên vẹn, riêng cánh lái hình chữ V đặc trưng của chiếc Reaper vẫn nhận diện được, chỉ có phần đầu máy bay nơi chứa các bộ phận điện tử hiện đại bị phá hủy.

Hiện chưa biết lực lượng IS đã sử dụng loại súng gì để bắn rơi chiếc Reaper vốn có tầm bay vượt ngoài phạm vi hỏa lực của pháo phòng không thông thường.

MQ-9 Reaper (lúc đầu là Predator B) là một máy bay không người lái do hãng General Atomics chế tạo đưa vào sử dụng trong Không quân Hoa Kỳ, Hải quân Hoa Kỳ, Không quân Ý, và Không quân Hoàng gia Anh.

Chiếc MQ-9 Reaper. Ảnh: US AirForce.

Mỗi chiếc máy bay không người lái "Reaper" có thể hoạt động trên không tới 20 tiếng đồng hồ với vận tốc khoảng 160 km/giờ. Máy bay được điều khiển bởi một đội 2 người từ trạm chỉ huy đặt tại căn cứ ở Thung lũng Antelope, phía Bắc Los Angeles.

Reaper được quân đội Hoa Kỳ sử dụng để do thám cũng như oanh kích bằng hỏa tiễn nhắm vào các mục tiêu trong vùng chiến tranh ở Iraq, Afghanistan và Pakistan.

Theo một bản tin ngày 7-12-2009 của Tờ San Diego Union-Tribune, chính quyền liên bang Hoa Kỳ cho dùng Reaper vào việc bắt những di dân bất hợp pháp vượt qua biên giới México đến Hoa Kỳ.

B.N
.
.
.