Sau lễ duyệt binh Mừng Chiến thắng

Tu-95MS của Nga "khoe" trong Lễ diễu binh được trang bị vũ khí cực khủng

Thứ Ba, 10/05/2016, 16:00
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga đã tham gia lễ diễu binh Mừng chiến thắng 9-5 sẽ được trang bị tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn thông thường, Tướng Pyotr Deinekin-nguyên chỉ huy lực lượng Không quân Nga cho báo chí Nga biết vào  chiều 10-5.


Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga được NATO đặt biệt danh “Gấu lớn” sẽ được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 mang đầu đạn thông thường.

Chiến đấu cơ đã vinh dự tham gia lễ duyệt binh Mừng chiến thắng ở Quảng trường đỏ vào chiều qua, như CAND đã tường thuật.

Tướng Pyotr Deinekin nhấn mạnh trong lễ diễu binh kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Phát xít Đức, chấm dứt Chiến tranh Thế giới II, máy bay ném bom Tu-95MS được mọi người nhìn thấy rõ bay trên bầu trời thủ đô Moscow cùng với giá treo đặc biệt trên cánh.

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga

“Trong lúc máy bay ném bom bay lượn, đương nhiên, các tùy viên quân sự nước ngoài có thể thấy rõ giá treo đặc biệt gắn bên dưới cánh máy bay là dành cho tên lửa hành trình chiến thuật Kh-101 thế hệ mới nhất”, ông Deinekin cho biết.

Ông cho biết thêm Tu-95 ban đầu được thiết chỉ mang 16 quả tên lửa như thế, nhưng đó là giá treo bên ngoài, nhưng sau chúng bị gỡ bỏ do thỏa thuận giữa Nga và Mỹ.

Việc bổ sung thêm tên lửa Kh-101 có nghĩa tầm bay của Tu-95MS có thể giảm, nhưng sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu diệt thành công mục tiêu kẻ thù, Tướng Deinekin khẳng định.

Mô hình tên lửa Kh-101

Phiên bản cải tiến của dòng máy bay ném bom Tu-95 trước đây được trang bị 6 quả tên lửa Kh-55 trong khoang lái. Kh-101 lớn hơn so với Kh-55, nên không phải có giá treo bên ngoài.

Kh-101 có tầm hoạt động lên đến 5.500km nhờ một đầu đạn phức hợp. Đặc biệt, nó có thể bay là là trên mặt đất ở độ cao chỉ 30m, tên lửa do phương Tây phát triển chưa thực hiện được kỹ thuật này.

Tên lửa Kh-101 có công nghệ tinh vi nên có thể “vô hình” trước radar của kẻ thù và độ chính xác cực cao, chỉ trong bán kính 5m.

Nó là tên lửa dẫn đường có trang bị hệ thống định vị kết hợp-quán tính và GLONASS.

Kh-101 có thể mang đầu đạn thông thường nặng 400kg  thuốc nổ hoặc đầu đạn hạt nhân 250 kiloton.

Tu-95 hiện là một trong những máy bay ném bom bay nhanh nhất thế giới. Sau quá trình nâng cấp, Tu-95 thế hệ mới phục vụ Không quân Nga cho đến năm 2025.

Phạm Trúc
.
.
.