Lockheed muốn biến máy bay chiến đấu Mỹ thành "bất khả xâm phạm"

Thứ Ba, 07/11/2017, 20:16
Lockheed đã nhận được hợp đồng chế tạo thiết bị phát laser trên máy bay chiến đấu giúp chống lại tên lửa của đối phương cũng như giảm đi sự mong manh của chúng trước các hệ thống phòng không tiên tiến.

Hợp đồng của Lockheed với Không quân Mỹ có giá trị khoảng 26 triệu USD nhằm chế tạo một máy phát laser công suất cao nhưng đủ nhỏ gọn để gắn lên máy bay chiến đấu đặc biệt là các máy bay thế hệ 4 như F-15, F-16, F-18.

Theo đó Lockheed sẽ phải đưa ra sản phẩm của mình để phòng thí nghiệm không quân Mỹ tiến hành thử nghiệm vào năm 2021. 

Hợp đồng mới nằm trong chương trình có tên là hệ thống phòng vệ bằng laser năng lượng cao (SHiELD) nhằm giúp các máy bay chiến đấu "không tàng hình" tự vệ   trước các hệ thống phòng không tiên tiến đang ngày một phổ biến trên thế giới.

Các máy bay chiến đấu tương lai sẽ không cần đạn hay tên lửa.

Chuyên gia về vũ khí laser năng lượng cao của Lockheed cho biết đầu năm 2017, hãng này đã chuyển cho quân đội Mỹ các thiết bị phát laser năng lượng cao có thể đặt trên các xe vận tải và thiết giáp.

"Đây là một thách thức lớn với chúng tôi khi tạo ra một máy phát laser nhỏ hơn để có thể gắn vào máy bay chiến đấu. Nhưng điều này cũng cho thấy sự phát triển của công nghệ này", vị chuyên gia cao cấp của Lockheed nói.

Công nghệ trên thiết bị mới của Lockheed khác hẳn với chương trình Boeing YAL-1. Hãng Boeing sử dụng một máy phát laser công suất cao bằng năng lượng hóa học còn Lockheed lại sử dụng sợi quang.

Thay vào đó là các tia laser năng lượng cao. 

Chương trình Boeing YAL-1 nhằm tạo ra một máy bay 747 mang thiết bị laser công suất cao có khả năng "đốt cháy" tên lửa đạn đạo của đối phương ngay khi nó vừa rời bệ phóng. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng với một thiết bị phát laser đủ nhỏ như đơn đặt hàng của Không quân Mỹ sẽ rất khó đốt cháy tên lửa đối phương, kể cả là loại tên lửa không đối không kích thước không lớn.

Thay vào đó thiết bị mới này sẽ làm mù khả năng dẫn đường của những tên lửa có đầu tự dẫn hồng ngoại, hay đầu dò tầm nhiệt. Những thiết bị laser như Lockheed lên kế hoạch chế tạo cũng có khả năng làm các tên lửa không đối không hiện đại như của S-400, S-500 chệch hướng nếu chúng dùng cảm biến vô tuyến để nhắm bắn vào máy bay Mỹ.

Quân đội Mỹ đang đẩy mạnh chương trình laser năng lượng cao bởi các lợi thế rõ ràng của loại vũ khí này. Các máy bay trang bị loại vũ khí này gần như không bao giờ hết đạn, cũng như rất an toàn với người sử dụng.

Không quân Mỹ tin tưởng các loại vũ khí laser năng lượng cao sẽ là tiêu chuẩn của các máy bay chiến đấu thế hệ 6 trong tương lai, đồng thời đây cũng là giải pháp bảo vệ an toàn các loại máy bay cũ như F-15, F-16, F-18 trước các mối hiểm họa từ những hệ thống phòng không tiên tiến vốn đang ngày càng phổ biến trên thế giới.

Doàn Dự (Theo CNBC)
.
.
.