Không quân Vũ trụ Nga bắt đầu thử nghiệm UAV tấn công hạng nặng mới

Thứ Sáu, 23/11/2018, 16:03

Máy bay không người lái (UAV) hạng nặng mới của Nga, Okhotnik đã thực hiện thành công màn chạy đầu tiên trên đường băng trong khuôn viên nhà máy lắp ráp máy bay ở Novosibrisk vào đầu tháng này, một nguồn tin trong nền công nghiệp hàng không Nga cung cấp thông tin cho Thông tấn TASS đăng tải hôm 23-11.

“Mô hình UAV Okhotnik thử nghiệm đã thực hiện màn chạy đầu tiên trên đường băng trong khu viên Nhà máy sản xuất máy bay Novosibirsk, với vận tốc 200 km/giờ phù hợp với chương trình thử nghiệm. Màn cất cánh chưa được thực hiện,” nguồn tin cho biết.

“Okhotnik đã thực hiện hoạt động taxiing (chạy trên mặt đường băng để chuẩn bị cất cánh), đi trên khắp đường băng, tăng tốc và dừng ở cuối đường băng trong cơ chế hoàn toàn tự động,” nguồn tin cho biết thêm.

UAV tấn công sẽ thực hiện hàng loạt hoạt động trên mặt đất vào cuối năm nay, nguồn tin cho biết.

Máy bay không người lái tấn công hạng nặng mới của Không quân Vũ trụ Nga. Ảnh:  TASS

Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ bao gồm hành động jump-tức máy bay sẽ thực hiện cất cánh nhanh và hạ cánh gần như ngay lập tức. Sau khi các thử nghiệm như thế này hoàn tất, UAV sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Các nguồn tin mở khẳng định rằng Okhotnik được phát triển bằng cách sử dụng công nghệ giảm bước sóng radar và khai thác cấu hình “bay cánh bằng”. UAV có tải trọng cất cánh đến 20 tấn.

Theo nguồn tin chưa xác nhận, UAV hoạt động bằng một loại động cơ phản lực đảm bảo đạt tốc độ đến 1.000 km/giờ. Hợp đồng phát triển Okhotnik đã được ký giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn sản xuất máy bay Sukhoi vào năm 2011.

Nguyên mẫu UAV đầu tiên trải qua hoạt động thử nghiệm trên mặt đất được hoàn thiện vào năm 2014.

Một nguồn tin trong nền công nghiệp quốc phòng trước đây từng cho TASS biết các yếu tố trí thông minh nhân tạo (AI) và công nghệ tự động sẽ được áp dụng như là một nguyên mẫu đối với dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga.

Phạm Trúc
.
.
.