KAB 250- bom thông minh diệt IS của Nga

Thứ Bảy, 12/12/2015, 16:38
Trong các cuộc không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria, không quân Nga đã dùng rất nhiều loại vũ khí hiện đại, trong đó có bom thông minh KAB-250.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên loại vũ khí tiên tiến này được Nga đem ra nước ngoài sử dụng. KAB- 250 là thành viên mới nhất trong một seri các loại bom thông minh vốn là một loại vũ khí được Cục nghiên cứu GNPP Region Liên Xô (Tactical Missiles Corporatio) trước đây phát triển vào những năm 70. Bom KAB (Korrektiruyeskaya Aviatsionnaya Bomba) có tính năng tương đương với các loại bom Paveway, Walleye và Hobos của Mỹ.

Cũng giống như các tiền bối của nó là KAB -1500, KAB-500, bom thông minh KAB-50 có hai chế độ dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh. Với chế độ dẫn đường bằng laser, ở đầu mỗi quả bom có một thiết bị quang điện tử gắn kèm (gọi pod). Những pod gắn ngoài này có thể là Klyon PM / PS, Kaira 24M, I-25 Shkval, hay gần đây là Thales Damocles của Pháp đã được mã hóa để tương thích mới máy bay Nga. Tuy nhiên, dù là loại nào chúng cũng có một cơ chế làm việc dùng một camera ảnh nhiệt quan sát và so sánh với ảnh mục tiêu trong bộ nhớ, từ đó hiệu chỉnh đường bay sao cho sai số không quá 3m.

Cận cảnh các đầu tự dẫn quang điện tử trang bị trên những loại bom thông minh của Nga.

Ngoài ra, KAB -250 cũng sử dụng cơ chế dẫn đường vệ tinh tương tự như loại bom JDAM của Mỹ. Tức là tọa độ của mục tiêu sẽ được nạp sẵn vào bom, phi công thả bom, nó sẽ tự động tìm kiếm vị trí mục tiêu nhờ định vị vệ tinh.

Kích thước nhỏ giúp KAB-250 có thể được trang bị cho rất nhiều loại máy bay kể cả chiến đấu cơ thế hệ 5 PAK-FA.

Trong các hai cách trên bảo đảm phi công có thể "phóng và quên" với những quả bom thông minh trên máy bay của mình. Điều này sẽ làm tăng khả năng sống sót của máy bay khi không kích các mục tiêu cố định có hệ thống phòng không mạnh.

KAB-250 có kích thước nhỏ gấp đôi tiền bối KAB-500(ảnh) nhưng mức độ tinh vi thì cao hơn rất nhiều.

Ngoài KAB-250 cũng có cơ chế điều khiển bằng radar trong trường hợp tiêu diệt các mục tiêu di động. Với tổng trọng lượng 250, trong đó có 127 kg thuốc nổ nhưng có hình dáng thuôn dài, KAB-250 được xem là vũ khí tương lai của không quân Nga khi nó có thể tích hợp vào khoang trong của máy bay chiến đấu tàng hình Sukhoi PAK-FA.

Bình Nguyễn
.
.
.