Hơn 100 tàu Iran tập trận ở eo biển Hormuz để dằn mặt Mỹ

Thứ Hai, 06/08/2018, 09:30
Quân đội Iran chính thức xác nhận nước này vừa tiến hành một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên vùng Vịnh nhằm đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

Hãng thông tấn Iran IRNA ngày 5-8 dẫn tuyên bố của Tướng Ramezan Sharif, người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chính thức xác nhận các lực lượng nước này đã tập trận trên vùng Vịnh, gần eo biển Hormuz để đảm bảo tính sẵn sàng đối phó với các mối nguy.

Tàu chiến của Iran trong một cuộc tập trận ở vùng Vịnh. Ảnh: IRNA

"Chúng tôi tiến hành tập trận nhằm mục đích kiểm soát và bảo vệ an toàn tuyết đường hàng hải quốc tế. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình diễn tập quân sự thường niên của lực lượng vệ binh", ông Ramezan Sharif cho biết.

Đại diện quân đội Iran nhấn mạnh các lực lượng của nước này cần duy trì năng lực để đảm bảo an ninh cho vùng vịnh và eo biển Hormuz nhằm đảm bảo tính sẵn sàng trước “các hành động phiêu lưu của kẻ thù”.

Theo Reuters, quân đội Iran bắt đầu các cuộc tập trận với sự xuất hiện của hơn 100 tàu quân sự trên vùng Vịnh từ ngày 2-8, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ đang leo thang nhanh chóng sau khi Tổng thống Mỹ Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 và dọa áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran.

Đầu tháng 7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và nhiều quan chức cao cấp quân đội nước này đã đe dọa ngăn chặn những tàu chở dầu từ các nước vùng Vịnh đi qua eo biển Hormuz nếu Washington cố cô lập nguồn xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.

Nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, Hormuz là tuyến đường biển duy nhất nối các nước vùng Vịnh với các tuyến đường biển quốc tế. Khoảng 1/5 tổng sản lượng sản phẩm dầu mỏ trên thế giới đi qua eo biển này mỗi ngày. Mỹ nhấn mạnh nước này sẽ không để Iran gây ảnh hưởng tới các hoạt động giao thương qua eo biển Hormuz.

Thiện Minh
.
.
.