Hôm nay (14-5), Hàn Quốc hạ thủy tàu đổ bộ tấn công mới nhất’

Thứ Hai, 14/05/2018, 09:36

Tàu đổ bộ tấn công nặng 14.500 tấn mới của Hàn Quốc sẽ được ra mắt công chúng hôm 14-5, với các hệ thống chiến đấu và radar đầy tự hào sử dụng công nghệ nội địa, Cục Quản lý Mua sắm Quốc phòng (DAPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đang lên kế hoạch tổ chức buổi lễ dành cho tàu Marado tại xưởng đóng tàu của Tập đoàn Xây dựng và Công nghiệp nặng Hanjin ở Busan vào chiều nay, theo DAPA.

Phu nhân của Bộ trưởng Quốc phòng, bà Koo Ja-jeong sẽ cắt dây hạ thủy tàu chiến bằng một cây rìu theo truyền thống mang tính biểu tượng tại buổi lễ. Được đặt tên theo hòn đảo phía cực Nam, nó sẽ là tàu vận tải-chiến đấu lớn thứ hai sau tàu Dokdo cùng lớp.

Tàu đổ bộ tấn công Marado của Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: DAPA

Nó có thể di chuyển với tốc độ tối đa 41 km/giờ với khoảng 30 lính thủy đánh bộ. Marado dài 199m,  rộng 31m có thể chở hơn 700 binh sĩ, xe bọc thép, xuồng đổ bộ tấn công nhanh và trực thăng.

Mang mật danh LPH-6112, Marado cũng được trang bị thiết bị radar và chiến đấu hiện đại, bao gồm tên lửa điều hướng chống hạm được Hàn Quốc sản xuất. Tàu sử dụng hệ thống pháo cận chiến 20mm Phalanx và có bãi đậu dành cho trực thăng.

Marado sẽ được bàn giao cho Hải quân Hàn Quốc vào cuối năm 2020 sau khi hoàn tất thử nghiệm, DAPA cho biết.

Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, tàu sẽ được sử dụng để hỗ trợ hoạt động cứu nạn thiên tai hoặc gìn giữ hòa bình quốc tế, cơ quan quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Tham dự buổi lễ còn có Tổng tư lệnh lực lượng Hải quân, Đô đốc Um Hyun-seong, Tư lệnh Thủy quân Lucjh chiến Trung tướng Jun Jin-goo và khoảng 200 đại biểu khác.

Hai công dân Hàn Quốc, Sohn Yang-young và Lee Kyung-pil sẽ tham gia sự kiện. Họ được sinh ra trên tàu Meridith Victory, một tàu chiến Mỹ được sử dụng để sơ tán hơn 14.000 người dân di tán vì Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1950.

Ngọc Bích
.
.
.