Đội máy bay chiến đấu Pháp lần đầu tiên đến Việt Nam

Thứ Hai, 27/08/2018, 13:10
Trong 4 ngày từ 26 đến 29-8, đội hình gồm 3 máy bay chiến đấu Rafale, một máy bay vận tải A400M, một máy bay tiếp vận C-135 và một máy bay A310 tới thăm Việt Nam trong Chiến dịch PEGASE.


Tại cuộc họp báo sáng 26-8, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud cho biết, sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động điều phối chiến dịch triển khai đội hình không quân tầm cỡ tại Đông Nam Á (PEGASE) ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương kéo dài từ 19- 8 đến 4-9. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm xác lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

Rafale là máy bay chiến đấu rất nhanh nhẹn của Pháp. Ảnh: ĐSQ Pháp 

Đại biện lâm thời Olivier Sigaud cũng cho biết thêm rằng, trong chuyến thăm Pháp hồi tháng 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. Việc chọn Việt Nam là một trong những điểm đến của Chiến dịch PEGASE lần này cho thấy Pháp đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương.

Đại biện lâm thời Pháp tại Việt Nam (người mặc complet) và các thành viên trong đội bay. Ảnh: ĐSQ Pháp

Dẫn đầu đội bay trong Chiến dịch PEGASE, Tướng không quân Patrick Charaix cho biết, không quân Pháp đã huy động 100 thành viên đội bay cho chiến dịch này với đội hình triển khai gồm 3 máy bay chiến đấu Rafale, một máy bay vận tải A400M, một máy bay tiếp vận C-135 và một máy bay A310. Trong chuyến thăm Việt Nam, không quân Pháp gặp các quan chức địa phương, họp đội hình bay, bay trình diễn và đón tiếp công chúng.

Tướng không quân Patrick Charaix (đi đầu bên phải) dẫn đầu đội hình bay Pháp tới Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Pháp

Trước khi đến Việt Nam, đội hình bay của Pháp đã ghé thăm Indonesia, Malaysia và dự kiến sẽ tiếp tục thăm Singapore, Ấn Độ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tướng Patrick Charaix khẳng định, Chiến dịch PEGASE góp phần tăng cường sự hiện diện của Pháp tại Châu Á - Thái Bình Dương, một khu vực có lợi ích chiến lược quan trọng, đồng thời làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Pháp với các đối tác chiến lược chính trong khu vực.

Ngoài ra, chiến dịch cũng cho phép duy trì năng lực tác chiến đội bay của không quân Pháp, phát huy năng lực triển khai sức mạnh không quân Pháp và ngành công nghiệp hàng không quốc phòng của Pháp.

 
Đại diện không quân Pháp và không quân Việt Nam chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: ĐSQ Pháp

Một số hình ảnh về đội bay của Pháp tại sân bay quốc tế Nội Bài:


Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ cánh tam giác, hai động cơ rất nhanh nhẹn của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi Dassault Aviation. Dassault đã sử dụng khái niệm 'Omni Role' (tất cả các nhiệm vụ) làm thuật ngữ tiếp thị nhằm phân biệt loại máy bay này với các loại máy bay chiến đấu 'đa nhiệm vụ' (multi-role) khá, trong đó có phân biệt nhiệm vụ chính và các nhiệm vụ phụ khác.

Dassault cũng sử dụng thuật ngữ này để chỉ khả năng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác của Rafale trong từng phi vụ, dù thuật ngữ này mang nhiều ý nghĩa tóm gọn khả năng thực sự của Rafale thay thế được hoạt động của bảy loại máy bay khác nhau.

Rafale đang được chế tạo để sử dụng cho cả các căn cứ trên mặt đất của không quân Pháp và trên tàu sân bay của hải quân Pháp. Nó cũng đã được tiếp thị xuất khẩu, nhiều nước đã bày tỏ sự quan tâm tới Rafale, nhưng phải tới năm 2014, Rafale mới tìm được 2 khách hàng đầu tiên mua loại máy bay này (Ai cập mua 24 chiếc và Ấn Độ mua 36 chiếc).



Huyền Chi
.
.
.