“Quái thú” cực khỏe của biên phòng Nga

Thứ Ba, 31/10/2017, 21:34
Các kỹ sư khoa học quân sự Nga đã chế tạo ra một loại xe “quái thú” nặng 2 tấn có tên gọi Kretchet và sẽ sớm được sử dụng để tái thiết lực lượng biên phòng ở vùng viễn Bắc và cực Bắc.


Đó là một loại xe vượt mọi địa hình (ATV) trước đó được chế tạo dành phi hành gia và cơ quan cứu nạn. Đó cũng là một xe tải có 6 bánh đủ rộng để chở 10 binh sĩ.

Kretchet nặng 2 tấn được thiết kế chủ yếu hoạt động ở vùng Cực. Ảnh: RBTH

 “Các đội thám hiểm không gian sẽ sử dụng loại ATV này để tuyển chọn phi hành gia từ cơ sở đào tạo ở Kazakhstan và nó có thể vượt qua mọi địa hình”, kỹ sư Sergey Vigovsky, một trong những chuyên gia thiết kế Kretchet chia sẻ với Thông tấn Russia Beyond.

Bởi vì Kretchet sẵn sàng được tập đoàn Roskosmos sử dụng để đón đội phi hành gia khám phá không gian đặt chân lên Kazakhstan, nó sẽ được trang bị thiết bị hỗ trợ y tế và công nghệ hiện đại.

Khung gầm của "quái thú" Kretchet rất vững chắc. Ảnh: RBTH

 “Những thiết bị này bao gồm hệ thống vệ tinh để truyền dữ liệu về cơ sở. Nó cho phép người điều hành xe nhìn thấy ảnh vệ tinh của cơ sở”, ông Vigosky giải thích.

Xe cũng sẽ được Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga (EMERCOM) sử dụng ở vùng viễn Đông. Do đó, cơ quan cứu nạn khẩn cấp sẽ có thể tiến đến những khu vực khó tiếp cận đối với trực thăng.

 “Xe có thể vượt qua cây đổ, đá tảng và sườn dốc 60 độ. Nó cũng có thể vượt sông và đầm lầy”, kỹ sư Nga cho biết thêm.

Lốp xe được thiết kế đặc biệt để vượt qua tuyết dày và leo dốc cao đến 60 độ. Ảnh: RBTH

Bộ Quốc phòng Nga sẽ sớm thử nghiệm Kretchet. Xe đặc chủng được tạo ra để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết từ -50 đến +60 độ C.

Nhà phân tích quân sự Dmitry Safona, một cộng tác viên của báo Izvestia tin rằng cũ máy bền bỉ là một ý tưởng tuyệt vời dành cho lực lượng biên phòng Nga tuần tra biên giới.

 “Đây là một loại xe có thể vượt qua lớp tuyết cao 3m với tốc độ 50 km", ông Safona nói với Izvestia.

Khoang xe rộng rãi có thể chở đến 10 binh sĩ, chưa kể tài xế. Ảnh: RBTH

Nếu các kỹ sư lắp đặt thêm bộ giáp và vượt qua thử nghiệm của Bộ Quốc phòng, chúng ta nên xem xét cho nó gia nhập Bộ Tư lệnh Chiến thuật liên vùng Cực trong vài năm tới”, ông cho biết thêm.

Ông Safonov cho biết Kretchet còn là một xe bọc thép hạng nhẹ được trang bị súng máy hạng nặng trên nóc.

“Đó là sự khác biệt. Loại xe này sẽ được sử dụng dành cho nhiệm vụ tuần tra và giám sát an ninh dọc biên giới”, theo nhà phân tích quân sự Nga.

Phạm Trúc
.
.
.