Chiến cơ F-35A Nhật Bản mất tích, phát hiện mảnh vỡ trên Thái Bình Dương

Thứ Tư, 10/04/2019, 10:34
Một chiến đấu cơ F-35A của Nhật Bản đã bất ngờ mất tích khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện vào tối 9-4. Một mảnh vỡ đã được tìm thấy một ngày sau đó ở Thái Bình Dương, được cho là thuộc về chiếc máy bay này.

Reuters đưa tin, lực lượng cứu hộ hôm 10-4 đã tìm thấy một mảnh vỡ được xác nhận là thuộc về chiếc máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin F-35A của Nhật Bản, mất tích một ngày trước đó trên Thái Bình Dương gần phía Bắc nước này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya xác nhận chiếc máy bay chiến đấu F-35A của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (ASDF), bị biến mất khỏi màn hình radar trong cuộc huấn luyện vào ngày hôm qua (9-4), đã rơi trên biển.

Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Lực lượng phòng không Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Ông Iwaya cũng cho biết mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay chiến đấu này đã được nhìn thấy đang trôi trên Thái Bình Dương. "Chúng tôi đang cố hết sức để tìm kiếm phi công mất tích", ông nói thêm.

Ngay sau khi máy bay F-35 gặp sự cố, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo tạm dừng hoạt động của 12 chiếc máy bay F-35A còn lại do vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn này.

Chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản - một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới - đã bay một hành trình dài khoảng 135 km cùng 3 máy bay khác về phía đông của căn cứ không quân Misawa đặt tại tỉnh Aomori vào lúc 7h27 phút tối 9-4 trước khi biến mất khỏi radar.

Vào thời điểm sự cố xảy ra, trên chiếc máy bay có một phi công cấp tá trong độ tuổi 40. Phi công trên máy bay không thông báo bất cứ dấu hiệu bất thường hay gửi tín hiệu khẩn cấp nào tới trung tâm điều hành bay trước khi mất tín hiệu.

Chiếc máy bay mới được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm và được chuyển cho lực lượng ASDF vào tháng 5 năm ngoái. Phi đội F-35 đầu tiên của Nhật Bản cũng vừa mới đi vào hoạt động tại căn cứ Misawa. Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch mua thêm 87 máy bay chiến đấu tàng hình loại này để hiện đại hóa hệ thống phòng không. 

Đây là lần thứ 2 một chiếc F-35 bị rơi kể từ khi mẫu máy bay này được đưa vào sử dụng gần hai thập kỷ trước. Đây cũng là vụ tai nạn đầu tiên của phiên bản A của máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm, được thiết kế để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của kẻ thù bằng cách trốn tránh sự phát hiện của radar. 

Lockheed Martin, nhà sản xuất máy bay F-35,cho biết họ đã sẵn sàng hỗ trợ Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản khi cần thiết. Lầu Năm Góc cũng cho biết họ đang theo dõi tình hình.

An Nhiên
.
.
.