Biển Baltic “dậy sóng”, khi Nga triển khai hệ thống tên lửa Iskander-M

Thứ Bảy, 08/10/2016, 11:10
Các quan chức Estonia cho biết Điện Kremlin sẽ triển khai một hệ thống tên lửa hiện đại có thể mang đầu đạn hạt nhân đến Kaliningrad tại tiền đồn của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania dọc theo bờ Biển Baltic.

Theo các quan chức Estonia, Nga sẽ đưa một hệ hống tên lửa Iskander-M có tầm bắn hơn 500 km đến Kaliningrad từ Saint Petersburg bằng một tàu dân sự.  

Trước đó, từng có báo cáo cho biết Nga lắp đặt một hệ thống Iskander-M ở Kaliningrad, nhưng kế hoạch đó sẽ được thực hiện từ năm 2018-2019.

Nếu thông tin này được xác nhận, động thái của Moscow sẽ bị phương Tây coi như một dấu hiệu cho thấy Nga đang thiết lập căn cứ trên mặt đất kéo dài từ Đông Âu đến Trung Đông, trước khi tân Tổng thống Mỹ nhậm chức vào tháng 1-2017.

Các quan chức Estonia cho biết họ đang theo dõi sát con tàu chở vũ khí của Nga. Con tàu có tên gọi Ambal đã cập bờ biển Kaliningrad vào ngày 7-10, theo nguồn tin chính phủ Estonia.

Một chuyên gia Quốc phòng Estonia bình luận: “Vũ khí này rất tinh vi và không có vũ khí cùng loại ở phương Tây có thể so sánh với nó . Nó có thể mang đầu đạn hạt nhân, thay đổi hướng trong khi bay và tầm bắn đạt 500 km. Như vậy, nó có khả năng đe dọa Ba Lan, bao gồm cơ sở tên lửa của Mỹ đang hiện diện ở đây.  Nga có mục đích tạo ra một điểm chiến lược mạnh mẽ".

Nga đã có một trung đoàn tên lửa ở Kaliningrad, tuy nhiên, đó chỉ là hệ thống tên lửa tầm ngắn OTR-21 Tochkha ít phức tạp hơn so với Iskander-M, và không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga

Iskander-M là một hệ thống tên lửa đạn đạo được thiết kế để phá hủy các mục tiêu chiến lược, phương Tây cho rằng Nga đang vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung.

Marko Mihkelson, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng trực thuộc Quốc hội Estonia cho Thông tấn ERR hôm 7-10 rằng, kể từ khi hệ thống vũ khí được vận chuyển bằng một tàu dân sự, ông có đủ lý do để nghi ngờ Nga đang bí mật triển khai nhiều hệ thống tên lửa hiện đại để tạo "lá chắn thép" quanh Kaliningrad.

Ông Mihkelson cho biết thêm Nga đang gây áp lực lên phía Tây. Hôm 2-10, Nga đã hủy hiệp ước với Mỹ về tiêu hủy vũ khí hạt nhân mang đầu đạn plutonium.

Tầm bắn của Iskander-M bao phủ gần như toàn bộ Đông Âu

Tuy nhiên, ông Mihkelson cũng cho biết: “Nga đơn giản chỉ đang thể hiện mong muốn củng cố vị thế của mình trong khu vực Biển Baltic”.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Estonia, Thiếu tướng Riho Terras, cho biết hành động gần đây cho thấy Nga có mong muốn tăng cường kiểm soát Biển Baltic.

Để đáp lại hành động của Nga, NATO tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu và trên khu vực Biển Baltic.

Phạm Trúc
.
.
.